ThaiScooter.Com Forums

เกลียวกะโหลก+สอบถามเป็นความรู้ครับ

ชื่อกระทู้: เกลียวกะโหลก+สอบถามเป็นความรู้ครับ

Tags: ไม่มี
  1. iamyon's Avatar

    iamyon said:

    มาตรฐาน เกลียวกะโหลก+สอบถามเป็นความรู้ครับ

    ผมได้ราเล่ย์ 26 ชาย มา 1 โครง แต่ว่าเกลียวกะโหลกไม่ค่อยดีทั้งสองข้าง คือ เหมือนๆเค้าจะเอาเบ้าลูกปืนรถใหญ่ มาตอกใส่ตรงกะโหลก ทำให้เกลียวมันเสียไป เกือบๆ 1 เซนติเมตร
    มันก็พอๆกับ เกลียวของถ้วยกะโหลกพอดี เลยใส่ไม่ได้ มีวิธีแก้ยังไงครับ นอกจากเชื่อม ถ้วยติดกับกะโหลกเลย แต่ก็เสียดายโครงครับ ไม่บุบ ม่ผุเลย อีกอย่างพี่รู้จักกันให้มาด้วย
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย iamyon : 28-09-2012 เมื่อ 20:21
    เมื่อตอนเด็กนั้นการได้ขึ้นขี่บนหลังอานจักรยานโดยไม ่มีเครื่องพยุงแบบที่ไม่ล้ม นั่นมันเป็นความรู็สึกที่วิเศษสุดๆๆ จะเก็บเงินซื้อราเล่ย์ครบๆซักคัน....ไม่ลึกก็ไม่เป็น ไร
    นายยนต์ มะเดื่อ 084-8277228 ธ.กุงเทพ 333-093-3155
      IP
  2. mommam001's Avatar

    mommam001 said:

    มาตรฐาน

    นำไปดราฟเกลียวใหม่ โรงคลึงปกติน่าจะทำได้
    ประธานสายมึน

    คนบ้ากับรถถีบ Maniac and Bicycle
    .จักรยานฝั่งธน.Fang-Thon Bicycle
      IP
  3. YUT MCOT's Avatar

    YUT MCOT said:

    มาตรฐาน

    พิมพ์ตกพิมพ์ผิดเยอะนะครับ คุณยนต์ แต่ก็พอเข้าใจนะ อืม...ยังไงดีละ ไม่เห็นรูปซะด้วย ความเห็นส่วนตัวนะครับ
    ลองให้ร้านเชื่อมแก๊สเอาทองเหลืองไลท์บางๆบริเวณที่เ กลียวเสียดูนะครับ แต่หลังจากนั้นมันต้องไปตามเกลียวใหม่ ซึ่งต้องมีอุปกรณ์ตัวตามเกลียว(ซ้อมเกลียว)แล้วแต่คน จะเรียก ร้านจักรยานเก่าๆน่าจะมีนะ หรือไม่ก็เข้าโรงกลึงเขาจะมีวิธีตีปลอกทำเกลียวให้ อะไรประมาณนี้ละครับ
    แต่การตีปลอกมันต้องล้าง(กลึง)เบ้ากระโหลกให้บางลงไป เพื่อที่จะทำปลอกยัดลงไปแล้วทำเกลียวอีกที่ แต่วิธีนี้ผมไม่แน่ใจว่าเหล็กมันหนารองรับได้แค่ไหน กลัวกระโหลกมันจะบางไปไม่พอล้างเนื้อเหล็กทิ้ง ส่วนอีกวิธีก็ดีนะครับที่บอกไว้ คือใส่ไปได้แค่ไหนก็แล้วแต่ให้เกลียวเกาะไว้บ้างนิดน ึงก็ยังดี หลังจากนั้นแค่แต้มธูปเชื่อมเป็นจุดสัก 2 จุดบนล่างก็อยู่ดีแล้วครับ เวลาลูกปืนแตกก็เจียจุดแต้มทิ้งแล้วเปลียนเสร็จก็เชื อมแต้มจุดยึดไว้เหมือนเดิมก็เรียบร้อย ไม่ยุ่งยากเข้าโรงกลึง ไม่เสียตังเยอะด้วยครับ ลองดู หรือท่านไหนมีวิธีอื่นมาเสนอก็ลองดูครับ
      IP
  4. Maxbike's Avatar

    Maxbike said:

    มาตรฐาน

    ร้านจักรยาน กม.8 ก็เห็นมีตัวต๊าปเกลียวกะโหลกเหมือนกัน ลองดูครับ
      IP
  5. iamyon's Avatar

    iamyon said:

    มาตรฐาน

    นำไปดราฟเกลียวใหม่ โรงคลึงปกติน่าจะทำได้
    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ YUT MCOT อ่านข้อความ
    พิมพ์ตกพิมพ์ผิดเยอะนะครับ คุณยนต์ แต่ก็พอเข้าใจนะ อืม...ยังไงดีละ ไม่เห็นรูปซะด้วย ความเห็นส่วนตัวนะครับ
    ลองให้ร้านเชื่อมแก๊สเอาทองเหลืองไลท์บางๆบริเวณที่เ กลียวเสียดูนะครับ แต่หลังจากนั้นมันต้องไปตามเกลียวใหม่ ซึ่งต้องมีอุปกรณ์ตัวตามเกลียว(ซ้อมเกลียว)แล้วแต่คน จะเรียก ร้านจักรยานเก่าๆน่าจะมีนะ หรือไม่ก็เข้าโรงกลึงเขาจะมีวิธีตีปลอกทำเกลียวให้ อะไรประมาณนี้ละครับ
    แต่การตีปลอกมันต้องล้าง(กลึง)เบ้ากระโหลกให้บางลงไป เพื่อที่จะทำปลอกยัดลงไปแล้วทำเกลียวอีกที่ แต่วิธีนี้ผมไม่แน่ใจว่าเหล็กมันหนารองรับได้แค่ไหน กลัวกระโหลกมันจะบางไปไม่พอล้างเนื้อเหล็กทิ้ง ส่วนอีกวิธีก็ดีนะครับที่บอกไว้ คือใส่ไปได้แค่ไหนก็แล้วแต่ให้เกลียวเกาะไว้บ้างนิดน ึงก็ยังดี หลังจากนั้นแค่แต้มธูปเชื่อมเป็นจุดสัก 2 จุดบนล่างก็อยู่ดีแล้วครับ เวลาลูกปืนแตกก็เจียจุดแต้มทิ้งแล้วเปลียนเสร็จก็เชื อมแต้มจุดยึดไว้เหมือนเดิมก็เรียบร้อย ไม่ยุ่งยากเข้าโรงกลึง ไม่เสียตังเยอะด้วยครับ ลองดู หรือท่านไหนมีวิธีอื่นมาเสนอก็ลองดูครับ
    ร้านจักรยาน กม.8 ก็เห็นมีตัวต๊าปเกลียวกะโหลกเหมือนกัน ลองดูครับ
    ขออภัยพี่ๆทุกท่านครับ ที่พิมพ์ผิดพิมพ์ตกพอดีว่าใส่คอนแทค ตกเย็นๆมา ตาจะเบลอสักนิด.

    ขอบคุณพี่
    Maxbike , YUT MCOT, mommam001
    ทั้ง 3 ท่านเลยที่ชี้แนะครับผม ขอบคุณมากๆเลย ได้ความรู้ด้วย
    ผมลองหาถ้วยใส่แล้ว ปรากฏใส่ได้ 1 ข้าง แต่อีกฝั่งด้านขวาจานปั่น ใส่ไม่ได้พยายามที่จะฝืนเกลียวของกะโหลก ก็ยังไม่ได้เพราะว่ารู้สึกกะโหลกจะช้ำๆอยู่นิดๆ


    คงทำตามที่วิธีที่พี่ ยุทธ บอกหล่ะ ฝั่งที่เหลือด้านหนึ่งต้องได้เชื่อม คงต้องหากะโหลกแล้วลบเกลียวออกบางส่วนเพื่อให้ใส่ได้ ลึกสุดเกลียวเดิมของถ้วย
    ให้ชิดกับขอบกะโหลกแล้ว แต้มไว้ 2 จุด เหมือนที่พี่ ยุทธ บอกจริงๆครับ ได้โครงมา 2 คัน ก็เป็นทั้งสองเลย ฟิลลิปป์28 ก็เป็นลักษณะเดียวกันเลย


    ปล.ขอคำชี้แนะอีกอย่างหนึ่งครับผม ผมมีฮัมเบอร์ตัวหนึ่งที่โครงมัน บุบ เป็นเหมือนรูปลักยิ้มพื้นที่ยาวประมาณ 1.5 นิ้ว มีวิธีที่แก้ไขไหมครับ เดี่ยวจะเอารูปลงทีหลังครับ เสียดายอีกเช่นเคยเพราะมันสีรถกำลัง สุกและสนิมได้ที่ ถ้าทำสีใหม่โป๊วทับ ก็น่าจะหาย
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย iamyon : 28-09-2012 เมื่อ 20:49
    เมื่อตอนเด็กนั้นการได้ขึ้นขี่บนหลังอานจักรยานโดยไม ่มีเครื่องพยุงแบบที่ไม่ล้ม นั่นมันเป็นความรู็สึกที่วิเศษสุดๆๆ จะเก็บเงินซื้อราเล่ย์ครบๆซักคัน....ไม่ลึกก็ไม่เป็น ไร
    นายยนต์ มะเดื่อ 084-8277228 ธ.กุงเทพ 333-093-3155
      IP
  6. YUT MCOT's Avatar

    YUT MCOT said:

    มาตรฐาน

    ขอพิจารณาดูรูป และสีเดิมที่หลงเหลืออยู่ บริเวณรอยลักยิ้มหน่อยครับคุณยนต์
    แหมมมม ช่วงนี้ได้รถมาบ่อยจังเลยนะครับ ไม่ยักรู้ว่าอิสานบ้านเฮา มีกรุรถถีบซุ่มอยู่เยอะเหมือนกันนะครับ ยินดีด้วยครับ
      IP
  7. iamyon's Avatar

    iamyon said:

    มาตรฐาน

    ไม่หรอกพี่พอดีไปปั่น คาร์ฟรีเดย์ 23 ก.ย. 55 ที่ผ่านมาได้คุยกับพี่ท่านหนึ่งแกเคยเล่นรถโบราณ ได้คุยทักทายกัน ประสาคนชอบแบบเดียวกัน ว่ามีเหลือ อยู่ 2 โครง แกว่าจะทิ้งก็เสียดาย ควรจะไปอยู่กับคนที่รักจริงๆดีกว่า แกเลยให้มา ฟิลลิป์28+ราเลย์ ช.26 ครับพี่ยุทธ ผมก็เลยหาโปสเตอร์ ราเล่ย์ ใส่กรอบสวยๆ ไปแลกกัน จะเอาฟรีก็เกรงใจ แกขี่ Inhonour Brown ด้วยนะ ผมก็เพิ่งเคยได้ยินยี่ห้อนี้เหมือนกัน

    Name:  60592_3210853129620_1861278921_n.jpg
Views: 1578
Size:  91.9 KB

    นี่เป็นโครงที่ได้มา ครับพี่
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย iamyon : 30-09-2012 เมื่อ 20:02
    เมื่อตอนเด็กนั้นการได้ขึ้นขี่บนหลังอานจักรยานโดยไม ่มีเครื่องพยุงแบบที่ไม่ล้ม นั่นมันเป็นความรู็สึกที่วิเศษสุดๆๆ จะเก็บเงินซื้อราเล่ย์ครบๆซักคัน....ไม่ลึกก็ไม่เป็น ไร
    นายยนต์ มะเดื่อ 084-8277228 ธ.กุงเทพ 333-093-3155
      IP
  8. iamyon's Avatar

    iamyon said:

    มาตรฐาน

    Name:  humbewr.jpg
Views: 1673
Size:  37.4 KB
    ตรงที่ผม มาคไว้ครับพี่ มันบุบลง เหมือนๆโดนด้ามจอบล้มใส่ ประมาณนั้น
    เมื่อตอนเด็กนั้นการได้ขึ้นขี่บนหลังอานจักรยานโดยไม ่มีเครื่องพยุงแบบที่ไม่ล้ม นั่นมันเป็นความรู็สึกที่วิเศษสุดๆๆ จะเก็บเงินซื้อราเล่ย์ครบๆซักคัน....ไม่ลึกก็ไม่เป็น ไร
    นายยนต์ มะเดื่อ 084-8277228 ธ.กุงเทพ 333-093-3155
      IP
  9. YUT MCOT's Avatar

    YUT MCOT said:

    มาตรฐาน

    คุณยนต์ โครงมันแค่บุบแต่ไม่ได้แอ่นหรือโค้งงอตามลงมาใช่ไหมค รับ ดูจากสีแล้วไม่เหลือสีเดิมติดอยู่เลย(ผมมองไม่ชัดไม่ แน่ใจ)ถ้าเหลือสีเดิมติดอยู่จะซ่อมและเก็บงานได้เนีย นมากครับ โดยเฉพาะสีดำ แต่แบบนี้ก็ทำได้ครับแต่ต้องใช้ความมีศิลปะเข้าช่วย
    มี2วิธีครับ เลือกเอา
    1.ไปร้านเชื่อมเหล็กให้เขาเอาทองเหลืองไล้ท์เชื่อมให ้เต็มแล้วเอาตะไบหน้าใหญ่หน้าแบนๆ เก็บงานให้กลมตามท่อเฟรมเดิม โดยใช้ท่อเดิมเป็นตัวทาบระดับในการถูตะไบ หลังจากนั้นเอากระดาษทรายเบอร์พอประมาณขัดด้วยรับลอง เรียบเงา คุณยนต์น่าจะเข้าใจและมีฝีมือทางช่างนะผมว่า ผมดูออกว่าคุนยนต์ทำได้ วิธีนี้อายุงานของรอยซ่อมจะยืนยาว
    2.บางท่านอาจจะไม่ค่อยอยากให้โครงถูกความร้อนจากไฟ จึงใช้นวัตกรรมใหม่เข้าช่วย วิธีนี้ก็ดีครับ ไปซื้อกาวอิพ็อกซี่ ตามร้านวัสดุก่อสร้าง ห้าง ร้านฮร์าดแวร์ทั่วไปมีขาย มีหลายสีเลือกเอานะครับ ให้ใกล้เคียงสีโครงมากที่สุด แต่ส่วนใหญ่จะใช้สีเหล็กกัน กาวแบบนี้มันดีอย่าง มันจะมีผงเหล็กผสมอยู่ด้วย วิธีใช้ มันจะมี2หลอดให้มา นำมาผสมกันในอัตราที่เท่าๆกัน ตอนซื้อต้องดูให้ดีๆนะครับ มันจะมีแบบแห้งเร็วหรือช้า 5 นาที ครึ่งชั่วโมงแห้งแล้วแต่ความชอบ ขัดผิวเหล็กให้สะอาดไม่มีฝุ่นสนิม กาวจะได้เกาะดี โป๊วเก็บงานคงไม่ต้องอธิบายนะครับว่ายังไง ถ้าให้ดีทิ้งไว้เลยข้ามวันแล้วเอากระดาษทรายหยาบและล ะเอียดเก็บงานตามลำดับ สวยแน่รับรอง
    ทีนี้อย่างที่บอกถ้าจะเอาแบบเนียนๆเลยต้องเก็บสีด้วย แต่สีนี่สิปัญหา มันไม่เหลือเลยเท่าที่เห็นลองหาเทียบสีที่ใกล้ที่สุด หรือผสม ป้ายลงแล้วเก็บขัดด้วยกระดาษทรายเบาๆให้มันกลมกลืนเส มือนเก่าตามธรรมชาติ ถ้าเป็นสีดำจะเก็บงานง่ายกว่า เพราะมีเยอะทั้งด้านและเงา พ่นแบบปัดๆไม่เน้นโดยตรงแล้วเอากระดาษทรายเก็บหลังแห ้งให้เหมือนว่าเก่าธรรมชาติ
    ขอให้สนุกกับการทำรถนะครับ ผมไม่ได้เก่งและมีความรู้มากมายอะไรนะครับ แต่ผมชอบที่จะทำและซ่อมรถจักรยานที่ผมรัก ให้กลับมามีชีวิตได้อีกครั้งนึง
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย YUT MCOT : 02-10-2012 เมื่อ 18:07
      IP
  10. iamyon's Avatar

    iamyon said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ YUT MCOT อ่านข้อความ
    คุณยนต์ โครงมันแค่บุบแต่ไม่ได้แอ่นหรือโค้งงอตามลงมาใช่ไหมค รับ ดูจากสีแล้วไม่เหลือสีเดิมติดอยู่เลย(ผมมองไม่ชัดไม่ แน่ใจ)ถ้าเหลือสีเดิมติดอยู่จะซ่อมและเก็บงานได้เนีย นมากครับ โดยเฉพาะสีดำ แต่แบบนี้ก็ทำได้ครับแต่ต้องใช้ความมีศิลปะเข้าช่วย
    มี2วิธีครับ เลือกเอา
    1.ไปร้านเชื่อมเหล็กให้เขาเอาทองเหลืองไล้ท์เชื่อมให ้เต็มแล้วเอาตะไบหน้าใหญ่หน้าแบนๆ เก็บงานให้กลมตามท่อเฟรมเดิม โดยใช้ท่อเดิมเป็นตัวทาบระดับในการถูตะไบ หลังจากนั้นเอากระดาษทรายเบอร์พอประมาณขัดด้วยรับลอง เรียบเงา คุณยนต์น่าจะเข้าใจและมีฝีมือทางช่างนะผมว่า ผมดูออกว่าคุนยนต์ทำได้ วิธีนี้อายุงานของรอยซ่อมจะยืนยาว
    2.บางท่านอาจจะไม่ค่อยอยากให้โครงถูกความร้อนจากไฟ จึงใช้นวัตกรรมใหม่เข้าช่วย วิธีนี้ก็ดีครับ ไปซื้อกาวอิพ็อกซี่ ตามร้านวัสดุก่อสร้าง ห้าง ร้านฮร์าดแวร์ทั่วไปมีขาย มีหลายสีเลือกเอานะครับ ให้ใกล้เคียงสีโครงมากที่สุด แต่ส่วนใหญ่จะใช้สีเหล็กกัน กาวแบบนี้มันดีอย่าง มันจะมีผงเหล็กผสมอยู่ด้วย วิธีใช้ มันจะมี2หลอดให้มา นำมาผสมกันในอัตราที่เท่าๆกัน ตอนซื้อต้องดูให้ดีๆนะครับ มันจะมีแบบแห้งเร็วหรือช้า 5 นาที ครึ่งชั่วโมงแห้งแล้วแต่ความชอบ ขัดผิวเหล็กให้สะอาดไม่มีฝุ่นสนิม กาวจะได้เกาะดี โป๊วเก็บงานคงไม่ต้องอธิบายนะครับว่ายังไง ถ้าให้ดีทิ้งไว้เลยข้ามวันแล้วเอากระดาษทรายหยาบและล ะเอียดเก็บงานตามลำดับ สวยแน่รับรอง
    ทีนี้อย่างที่บอกถ้าจะเอาแบบเนียนๆเลยต้องเก็บสีด้วย แต่สีนี่สิปัญหา มันไม่เหลือเลยเท่าที่เห็นลองหาเทียบสีที่ใกล้ที่สุด หรือผสม ป้ายลงแล้วเก็บขัดด้วยกระดาษทรายเบาๆให้มันกลมกลืนเส มือนเก่าตามธรรมชาติ ถ้าเป็นสีดำจะเก็บงานง่ายกว่า เพราะมีเยอะทั้งด้านและเงา พ่นแบบปัดๆไม่เน้นโดยตรงแล้วเอากระดาษทรายเก็บหลังแห ้งให้เหมือนว่าเก่าธรรมชาติ
    ขอให้สนุกกับการทำรถนะครับ ผมไม่ได้เก่งและมีความรู้มากมายอะไรนะครับ แต่ผมชอบที่จะทำและซ่อมรถจักรยานที่ผมรัก ให้กลับมามีชีวิตได้อีกครั้งนึง
    ขอบคุณอีกครั้งครับพี่ยุทธ ที่ตอบแบบละเอียด ยิบเลยครับ เดี่ยวจะลองพยายามทำดูครับผม
    เมื่อตอนเด็กนั้นการได้ขึ้นขี่บนหลังอานจักรยานโดยไม ่มีเครื่องพยุงแบบที่ไม่ล้ม นั่นมันเป็นความรู็สึกที่วิเศษสุดๆๆ จะเก็บเงินซื้อราเล่ย์ครบๆซักคัน....ไม่ลึกก็ไม่เป็น ไร
    นายยนต์ มะเดื่อ 084-8277228 ธ.กุงเทพ 333-093-3155
      IP