เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อก่อน ตอนเพิ่งได้รถมา แบบว่า คาร์บิวมันเก๊าเก่า บรรดาเข็มน้ำมัน เข็มเร่ง นมหนูต่างๆ ก็เก่าเหลือเกิน ตามสภาพ ตั้งเดินเบาก็ไม่ได้ ก็คิดว่าคงไม่เป็นไร ทนๆ ขี่ไปทั้งอย่างนั้น ไม่ได้ใส่ใจอะไร
ส่วนผลลัพท์ที่ตามมาคือ กินน้ำมันเหลือเกิน แถมเวลา จูนก็จูนไม่ค่อยได้ มีปัญหาโยงไปถึงหัวเทียนอีก
และแล้ววันดีคืนดี ก็มีเพื่อนขี่ XL 125 แนะนำว่า "ทำไมไม่ลองซื้อชุดซ่อมคาร์บิวมาเปลี่ยนล่ะ" ก็เพิ่งจะรู้ว่ามีขาย
ก็เลยไปร้านอะไหล่เก่าแก่ในตัวเมือง สั่งเค้าว่า "เอาชุดซ่อมคาร์บิวกล่องนึงครับ" อันนี้ใช้คาร์บิวอะไรก็บอกเค้าไปให้ตรงรุ่นครับ รถเก่าพอประมาณ น่าจะมีเกือบทุกรุ่น เพราะเค้าผลิตมาเพื่อซ่อมรถเก่าอยู่แล้ว เป็นกล่องเล็กๆ สีเหลืองๆ ราคาประมาณ 50-60 บาท ประกอบด้วย ชุด นมหนู เข็มน้ำมัน โอริง และสปริง และ กริ๊ปตัวเล็กๆ 3-4 ชิ้น
ซื้อมาก็ละเลงเปลี่ยนเลยครับ ทำการจูนให้เรียบร้อย โดยช่างผู้ชำนาญการหรือผู้มีความรู้ด้านการจูนคาร์บิ ว นะครับ อย่าจูนมั่ว ระวังรถจะพังเร็ว
หลังจากเปลี่ยนชุดซ่อมเรียบร้อย ผลที่ได้คือ 1. ปรับเดินเบาได้เบาและนิ่งสมใจ 2.วิ่งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 3.หมดปัญหาน้ำมันซึม ,น้ำมันท่วม คาร์บิว 4.อันนี้สำคัญครับ ประหยัดน้ำมันขึ้นมากจริงๆ
ประโยชน์ที่ได้ คือเสียเงินเพียงเล็กน้อย ทำให้คาร์บิวรถเรา ใช้ได้ดีต่อไปอีก อย่างน้อย 10 ปี ขึ้นไป
สิ่งที่ผมลองมาคิดว่ามันน่าจะเป็นผลดีและมีประโยชน์ก ับเพื่อนๆ ก็เลยอยากจะแนะนำเพื่อนๆ ที่รถเริ่มกินน้ำมัน คาร์บิวอายุมากกว่า 15-20 ปี ขึ้นไป อันนี้แนะนำครับ ลองเปลี่ยนชุดซ่อมตัวนี้ดู เห็นผลทันตาครับ รับรองประหยัดน้ำมันขึ้น แน่นอนครับ ยุคนี้น้ำมันแพงครับ
Bookmarks