อยากทราบ ข้อดี-ข้อเสีย ของเคื่องก้านกระทุ้ง ครับช่วที
                                
กำลังแสดงผล 1 ถึง 10 จากทั้งหมด 10

ชื่อกระทู้: อยากทราบ ข้อดี-ข้อเสีย ของเคื่องก้านกระทุ้ง ครับช่วที

  1. #1

    มาตรฐาน อยากทราบ ข้อดี-ข้อเสีย ของเคื่องก้านกระทุ้ง ครับช่วที



    อยากทราบข้อดีข้อเสีย ของเครื่อง ก้านกระทุ้ง ผู้รู้บอกทีครับ c 100

  2. #2

    มาตรฐาน up ๐๐๐๐๐๐ๆ

    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    up
    upem20
    up
    up
    up up

  3. #3
    ....
    วันที่สมัคร
    Jun 2006
    สถานที่
    ...
    ข้อความ
    283
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน

    ทนทาน

  4. #4
    CB175 HM_man's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    สถานที่
    สุพรรณ คลาสสิก
    ข้อความ
    1,242
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    21

    มาตรฐาน

    เครื่อง Ohv. หรือ โอเวอร์เฮดวาล์ว หรือ ก้านกระทุ้ง หรือ เครื่องตะเกียบ จะมีการปิด/เปิดวาล์วไอดีและไอเสียด้วยก้านกระทุ้ง
    ข้อดี
    - ทนทานกว่า เครื่อง Ohc.
    - ไม่ต้องห่วงเรื่องการสึกหรอมาก ถ้าเทียบกับ เครื่อง Ohc.
    - กลไกการทำงานซับซ้อนน้อยกว่า เครื่อง Ohc.
    - อาจมีอีกหลายข้อ ต้องศึกษาเอง

    ข้อเสีย
    - เสียงดังกว่าเครื่อง Ohc.
    - รอบต่ำกว่าใน ซีซี. ที่เท่ากัน เมื่อเทียบกับ เครื่อง Ohc.
    - ถ้าเป็นเครื่องใหม่แกะกล่องทั้งคู่ ซีซี. เท่ากัน การทำงานจะไม่ดีเท่า เครื่อง Ohc.
    - อาจมีอีกหลายข้อ ต้องศึกษาเอง
    CAVALRY

    /\2 SUPHAN CLASSIC

    จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20

  5. #5

    มาตรฐาน ครอบคุณครับ

    :: ครอบคุณคราบ
    แล้วถ้าจะใส่ C100 ควรหาเครื่องอะไรใส่ดีครับ

  6. #6
    Junior Member bass.cm's Avatar
    วันที่สมัคร
    May 2006
    ข้อความ
    51
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน

    ผมเคยถามช่างที่เป็นคนยี่ปุ่น แต่เค้าพูดไทยได้นะครับ สรุปได้คร่าวๆว่า
    -ระบบบการทำงานแบบก้านกระทุ้ง จะทำงานได้ดีเวลา ขึ้นทางลาดที่ยาวๆ หรือ สูง เพราะว่าไม่เสียกำลัง
    เหมือนกับว่าส่งกำลังโดยตรง โดยการกระทุ้งระบบวาวล์โดยตรง
    - ระบบการทำงานแบบโซ่ราวลิ้น จะมีเฟืองทด และโซ่ที่ยาว ให้ให้สูญเสียกำลังส่งเวลาที่ต้องใช้กำลัง มากๆ (อันนี้ช่างเค้าบอกมานะครับจริงไม่จริงก็พิจารณาเอาเ อง)

  7. #7

    มาตรฐาน up

    up
    up
    up

  8. #8
    CB175 HM_man's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    สถานที่
    สุพรรณ คลาสสิก
    ข้อความ
    1,242
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    21

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ bass.cm อ่านข้อความ
    ผมเคยถามช่างที่เป็นคนยี่ปุ่น แต่เค้าพูดไทยได้นะครับ สรุปได้คร่าวๆว่า
    -ระบบบการทำงานแบบก้านกระทุ้ง จะทำงานได้ดีเวลา ขึ้นทางลาดที่ยาวๆ หรือ สูง เพราะว่าไม่เสียกำลัง
    เหมือนกับว่าส่งกำลังโดยตรง โดยการกระทุ้งระบบวาวล์โดยตรง
    - ระบบการทำงานแบบโซ่ราวลิ้น จะมีเฟืองทด และโซ่ที่ยาว ให้ให้สูญเสียกำลังส่งเวลาที่ต้องใช้กำลัง มากๆ (อันนี้ช่างเค้าบอกมานะครับจริงไม่จริงก็พิจารณาเอาเ อง)
    จริงเหรอครับ แต่เท่าที่ผมเคยเปิดเครื่อง GL-X กับ CB 175 มันใช้เพลาข้อเหวี่ยงขับโซ่โดยตรงนี่ครับ แล้วจึงไปหมุนเพลาแคมป์ชาร์ฟเลย

    ส่วนก้านกระทุ้ง ผมมีเครื่อง C 115 อยู่หนึ่งเครื่อง มันมีเฟืองไทมิ่งอยู่ตัวหนึ่งซึ่งขบเฟืองกันกับเพลาข ้อเหวี่ยง และที่ตัวเฟืองไทมิ่งจะมีลูกเบี้ยวอยู่ 2 ตัว ไว้กระทุ้ง แท่งก้านกระทุ้งอีกที

    ดังนั้นในความคิดผม (บางทีอาจจะเป็ยอย่างที่คุณบอกก็ได้) เครื่องก้านกระทุ้งมีเหตุผลที่มันไม่สามารถผลิตรอบเค รื่องได้สูงเพราะมันสูญเสียกำลังจากเจ้าก้านกระทุ้งน ี่แหละ รอบมันเลยต่ำกว่าแบบโซ่ครับ แต่เรื่องที่วิ่งขึ้นทางชันดีกว่านั้น ผมไม่แน่ใจนะ แต่ให้ลองนึกถึงเครื่องยนต์แบบรอบสูงและรอบต่ำดู
    CAVALRY

    /\2 SUPHAN CLASSIC

    จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20

  9. #9
    CB175 HM_man's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    สถานที่
    สุพรรณ คลาสสิก
    ข้อความ
    1,242
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    21

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ HD_SP อ่านข้อความ
    :: ครอบคุณคราบ
    แล้วถ้าจะใส่ C100 ควรหาเครื่องอะไรใส่ดีครับ
    สำหรับ เรื่องนี้ ถ้าเครื่องของคุณมันทำงานได้ดีอะไหล่ยังพอหาได้ ผมว่าใช้เครื่องเดิมดีที่สุดครับ

    ปล. ต่อให้เครื่องแบบขับโซ่ ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมป์ชาร์ฟก็เถอะ หรือเครื่องก้านกระทุ้งที่มีประสิทธิดีอย่าง ฮาเล่ย์-เดวิดสัน ถ้าไม่เอาใจใส่ดูแล มันก็พังได้เหมือนกันครับ

    ปล. อีกนิด ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยน ลองดูพวก C700 C900 อะไรประมาณนี้
    CAVALRY

    /\2 SUPHAN CLASSIC

    จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20

  10. #10

    มาตรฐาน


    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ HD_SP อ่านข้อความ
    up
    up
    up
    up

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •