m_top

Collapse

ประกาศ

Collapse
No announcement yet.

วิธีกำจัดรอยแตกเล็กบนกระจกรถยนต์

Collapse
X
 
  • Filter
  • เวลา
  • Show
Clear All
new posts

  • วิธีกำจัดรอยแตกเล็กบนกระจกรถยนต์

    วิธีกำจัดรอยแตกเล็กบนกระจกรถยนต์

    กระจกบานที่มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการแตกร้าวมากท ี่สุดก็คือกระจกบานหน้ารถนั่นเอง ในเส้นทางที่มีรถใหญ่วิ่งตลอด อย่างรถสิบล้อ รถบรรทุก ที่วิ่งขนหินขนทรายไปมา หรือเส้นทางที่ยังทำทางได้ไม่สมบูรณ์ มองเห็นเป็นลูกรังหรือหินกรวดอยู่ พวกนี้มีโอกาสทำให้กระจกหน้าเกิดรอยแตกเล็กๆ ขึ้นได้ โดยปกติแล้วถ้ากระจกหน้าแตกก็จำเป็นต้องเปลี่ยนยกบาน ซึ่งจะเสียเวลาในการซ่อมไปหลายวันทีเดียว เพราะต้องวัดเทียบขนาด บางครั้งไม่มีของเก็บไว้ก็ต้องรอเวลาที่จะสั่งมาใหม่ อีก เมื่อมีหินหรือของมีคมกระเด็นมาสะกิดให้กระจกบานหน้า เป็นรอยแตกเล็กๆ จึงสร้างความกังวลใจให้เจ้าของรถไม่น้อย กลัวว่ารอยนั้นจะลุกลามใหญ่โตจนทำให้กระจกบานนั้นแตก ออกในที่สุด ดังนั้นเพื่อยืดอายุการซ่อมกระจกออกไปอีก เราก็ต้องมาหาวิธีจัดการกับรอยแตกเล็กๆ นั้น ทางเดียวที่ดีที่สุดก็คือซ่อมแซมด้วยตัวเองก่อน

    เริ่มจากการทำความสะอาดบริเวณรอยแตกด้วยรับบิ้งแอลกอ ฮอล์ แล้วใช้เข็มหรือตะปูเขี่ยเศษกระจกที่ติดค้างอยู่ออกจ ากรอยแตกนั้น เพื่อที่จะทำการปิดทับด้วยวัสดุอื่น จากนั้นนำแท่นเทเรซินมาวางครอบไว้ ตัดหลอดเรซินแล้วเทลงในแท่นประมาณสามให้สี่ส่วน พยายามดันเรซินเข้าไปให้แน่นมากที่สุด อาจใช้หลอดเข็มฉีดยาที่ถอดหัวเข็มออกเป็นตัวอัดลมเพื ่อดันเรซินเข้าไปก็ได้ ปล่อยค้างเอาไว้แบบนั้นสัก 10-15 นาที แล้วอัดลมด้วยหลอดเข็มฉีดยาลงไปอีกทีก่อนจะพักทิ้งไว ้ประมาณ 20 นาทีเพื่อให้เรซินเซตตัวดี จากนั้นจึงเอาหลอดเข็มฉีดยาพร้อมกับแท่นเทเรซินออก จังหวะนี้ต้องเบามือที่สุดไม่งั้นจากรอยแตกเล็กก็จะก ลายเป็นแตกทั่วทั้งบานได้ เมื่อเรียบร้อยแล้วให้หยอดเรซินลงไปอีกเล็กน้อยแล้วต ิดแผ่นพลาสติกบางๆ ทับลงไป พอติดแน่นดีแล้วก็อาจจะทำการขัดเบาๆ ด้วยกระดาษทรายอีกหนเพื่อความสวยงาม

    วิธีนี้จะช่วยยืดระยะเวลาที่ต้องเปลี่ยนกระจกออกไปได ้นานพอสมควร หากดูแล้วว่าเกินกำลังที่จะทำด้วยตนเอง ก็สามารถมองหาอู่ที่ไว้ใจให้ช่วยทำให้ได้ แต่ทางที่ดีกว่าก็คงต้องหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางที่ม ีรถใหญ่วิ่งเยอะ หรือถ้าต้องไปจริงๆ ก็ให้ทิ้งระยะห่างจากรถดังกล่าวให้เยอะสักหน่อย เวลาที่เศษดินเศษหินมันหลุดมาจะได้กระเด็นมาไม่ถึง นอกจากนี้ก็อาจจะใช้ฟิล์มติดกระจกที่ช่วยป้องกันการแ ตกร้าวด้วยได้ ฟิล์มที่ว่านี้อาจจะมีราคาแพงกว่าฟิล์มติดรถยนต์ปกติ สักหน่อย แต่ก็น่าสนใจกับการยึดรั้งกระจกไม่ให้เกิดรอยแตกร้าว ได้ง่ายๆ

    ขอบคุณบทความดีๆจาก https://www.easyinsure.co.th/

    ขอบคุณพื้นที่แบ่งปัญดีๆจาก thaiscooter
Working...
X