ThaiScooter.Com Forums

***///**** vespa 90 racer เดิมๆ ****///****

ชื่อกระทู้: ***///**** vespa 90 racer เดิมๆ ****///****

Tags: ไม่มี
  1. skyexit said:

    มาตรฐาน ***///**** vespa 90 racer เดิมๆ ****///****


    ...
    ---
    ...
    ---
    ก่อนหน้าที่จะตัดสินใจซื้อ vespa ซักคัน ผมก็มองๆอยู่หลายรุ่น
    คันที่ชอบบางทีก็แพงเกินไปไม่มีปัญญา บางคันก็หาไม่ได้
    เลยอยากลองคิดดูนานๆว่าชอบรุ่นไหนที่สุดเท่าที่พอจะม ีปัญญาหามาได้ไม่ลำบากมาก
    ก็ได้คำตอบว่าชอบรถคันเล็กๆเพราะซื้อมาคงไม่ค่อยได้ข ี่ไปไหนอยู่แล้วนอกจากแถวๆบ้าน
    ก็เลยเลือกที่ small frame แต่เจ้า small frame มันก็มีหลายรุ่นอีก เอาไงดี...

    โจทย์ต่อมาคือขอมีทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย แม้ว่าจะขี่แถวบ้าน
    ในซอยในหมู่บ้านก็ตาม แต่เพื่อความสบายใจและความถูกต้อง
    ก็เลยเหลืออยู่แค่ไม่กี่รุ่นที่มีทะเบียนและยังพอจะห าได้บ้าง นั่นคือ

    1/ 90 3 เกียร์ ฝาเล็ก / ฝาใหญ่
    2/ 90 racer 4 เกียร์
    3/ 125 primavera

    เริ่มจากการตัดตัวเลือกแรกคือ 90 3 เกียร์ เพราะไม่ชอบล้อมันและไม่ชอบไมล์กลม
    ก็เหลือแค่ 90 racer กับเจ้า primavera เลยลองมาศึกษาเปรียบเทียบดู
    แต่ในใใจลึกๆไม่ค่อยชอบชื่อเจ้า primavera ที่มันแปลว่า ฤดูใบไม้ผลิ
    ดูชิลล์เกิน ชอบคำว่า racer ที่แปลว่านักแข่งมากกว่า

    พอลองหาๆข้อมูลไปก็ยิ่งชอบเจ้า 90 racer มากยิ่งขึ้น
    เพราะมันทำออกมาเพื่อเป็นรถแข่งจริงๆ ซึ่งใช้เครื่องตัวเดียวกับ
    เจ้า 90 ss ถังกลาง เพียงแต่ปรับรูปลักษณ์ให้ใช้งานสะดวกขึ้น
    จากเครื่อง 90 cc เท่ากัน รุ่นธรรมดาทำได้แค่ 3.1 แรงม้า
    จนถูกโมปรับเปลี่ยนรีดพลังออกมาได้ถึง 5.1 แรงม้าในรุ่น racer
    ซึ่งน้อยกว่าเจ้า primavera ที่มี 5.6 แรงม้าอยู่แค่นิดเดียวเท่านั้น
    ทั้งๆที่มี cc น้อยกว่าถึง 1 ใน 4 ก็เลยยิ่งประทับใจเจ้าคันนี้ยิ่งขึ้น
    และตกลงใจว่าคันนี้แหละที่ชอบที่สุด

    และตั้งใจว่าจะทำให้มันเดิมๆมากที่สุดเท่าที่จะพอทำไ ด้ แต่ผมไม่ชอบรถแห้งๆ
    (อันนี้คงแล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคลนะครับ บางคนชอบแบบแห้งๆก็เยอะ)
    เลยเริ่มจากการตามเก็บอะไหล่ก่อนที่จะหารถได้ซะอีก
    และหารถอยู่ประมาณ 6 เดือนก็ได้คันที่ถูกใจ ก็เลยเริ่มลงมือทำ
    จากวันที่เริ่มตามเก็บอะไหล่ จนถึงวันที่รถเสร็จก็ประมาณ ปีนึงพอดีครับ

    กว่ารถจะเสร็จต้องรบกวนคนหลายๆคนเลย
    อยากขอบคุณ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกคนเลยที่ทั้งช่วยหาอะไหล่ ให้คำปรึกษา
    ให้ข้อมูล และอื่นๆอีกเพียบ
    ขอบคุณ
    # คุณ art ที่ใจเย็นมากในการทำรถผม ทั้งทำสีและประกอบ
    # โอ สำหรับอะไหล่หายาก สภาพดีมาก และน้ำใจที่มีให้
    # คุณ ปุ่น ทั้งอะไหล่แท้ๆสภาพยอดเยี่ยม และการช่วยเหลือต่างๆทุกครั้งที่เจอ
    # คุณ ชาญ สำหรับยางสวยๆ และคำแนะนำที่ดีมากๆ

    พูดมาเยอะละลองมาดูกันครับ



















    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย webmaster : 26-12-2009 เมื่อ 14:29
      IP
  2. skyexit said:

    มาตรฐาน



    ทีนี้ลองมาดูรายละเอียดต่างๆกันครับ

    เริ่มจากเครื่อง







    น็อตจานไฟแท้เดิมๆ



      IP
  3. skyexit said:

    มาตรฐาน


    ฝาครอบเสื้อสูบเดิมๆ





    พลาสติคบานพับฝาเครื่อง / ยางกันกระแทกฝาเครื่อง ของแท้เดิมๆ
    ส่วนใหญ่ที่ซื้อรถมา ถ้ารถในบ้านเรามันจะไม่ค่อยมีติดมาแล้ว นอกจากรถจากญี่ปุ่น
    อันนี้ผมลองหาทั้งของแท้ของเทียบในเมืองไทยแล้วไม่มี เลยต้องสั่งจากอิตาลีอย่างเดียว







    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย skyexit : 25-11-2009 เมื่อ 15:08
      IP
  4. skyexit said:

    มาตรฐาน

    ลายเซ็นต์ตรงรุ่น 90 racer
    ลายเซ็นต์รุ่นนี้ใช้อยู่แค่ไม่กี่รุ่น ตัวหนังสือมันจะห่างๆหน่อยครับ






    แตรก้างปลาทองเหลืองตรงรุ่น
    โดยที่จะใช้รุ่นเดียวกันกับของ 90ss



      IP
  5. skyexit said:

    มาตรฐาน


    คิ้วบังลมอันนี้ไม่ใช่ของเดิมมัน เพราะของเดิมมันจะเป็นอลูมิเนียมด้านๆ
    ซึ่งผมว่าไม่ค่อยสวย เลยใช้แบบโครเมี่ยมของ cuppini แทนครับ







      IP
  6. skyexit said:

    มาตรฐาน


    หัวรางเดิมแท้ ปัดเงา ใช้หมุดแท้ ย้ำหัวราง ไม่ได้ใช้ยิงรีเวทครับ






    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย skyexit : 22-11-2009 เมื่อ 16:26
      IP
  7. skyexit said:

    มาตรฐาน

    ไฟหน้า siem ล่างตรงรุ่นครับ





    สวิทสไฟ siem เช่นกัน




      IP
  8. skyexit said:

    มาตรฐาน


    น็อตมือเบรคมือคลัตช์ กับน็อตบังโคลนครับ






      IP
  9. skyexit said:

    มาตรฐาน

    สายเบรค / สายคลัตช์ / สายเกียร์ / สายคันเร่ง
    เปลี่ยนใหม่หมด ใช้ของแท้แบบสภาพ nos
    ซึ่งเส้นมันจะเล็กว่าของทำใหม่ครับ

    ยางใช้ของ Continental แบบขอบขาวในเนื้อยาง





      IP
  10. skyexit said:

    มาตรฐาน

    จุกยางปิดแกนล้อหน้าข้างขวาเดิมๆต้องเป็นสีเทาแบบนี้
    ส่วนใหญ่จะหลุดหาย หรือไม่ก็ใช้ของเทียบซึ่งจะเป็นสีดำ






    อันนี้คือเปรียบเทียบระหว่างของแท้กับของเทียบครับ
    ของแท้จะแบนๆและเป็นสีเทาเหมือนกับยางตรงส่วนอื่นๆขอ งรถ



      IP
  11. skyexit said:

    มาตรฐาน



    สติ๊กเกอร์ รันอิน ของแท้ตรงรุ่น 90 racer









    ไมล์ใบโพธิ์ตรงรุ่น 120 Km.

    ( รุ่นนี้มีใช้ไมล์ทั้งสองแบบคือทั้ง 80 ไมล์ และ 120 Km.
    หมายเหตุ : 80 ไมล์ เท่ากับ 128.74752 กิโลเมตร )



      IP
  12. skyexit said:

    มาตรฐาน

    กุญแจเก๊ะแท้ของ Neiman / Made in Germany





    ไฟท้าย + ทับทิม siem
    / เพลท vespa 90 ของแท้ เก่าเก็บ





    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย skyexit : 23-11-2009 เมื่อ 10:51
      IP
  13. Master_Fat's Avatar

    Master_Fat said:

    มาตรฐาน

    เก็บรายละเอียดดีมากๆเลยครับ
    ทำดี ย่อมได้ดี ทำอัปปรีย์ มันจะดี ได้ยังไง
      IP
  14. skyexit said:

    มาตรฐาน

    ปลอกแฮนด์ แท้ สีเทาตรงรุ่น





    ลูกบิดฝาถังแท้ + สติ๊เกอร์ผสมถัง 2% แท้ ภาษาอิตาลี







    รูปเปรียบเทียบกับในหนังสือข้อมูลจากต่างประเทศครับ







    อันนี้เป็นเบาะเดี่ยว แท้ทั้งชุดเช่นกัน
    ป้ายด้านหลังเบาะของแท้ ต้องเป็น piaggio ตามแบบในหนังสือ
    ไม่ใช่ aquila เหมือนเบาะยาว พื้นด้านหลังสีดำจะไม่เรียบเหมือนของทำใหม่ครับ


    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย skyexit : 23-11-2009 เมื่อ 11:04
      IP
  15. skyexit said:

    มาตรฐาน

    เก๊ะใส่ของใต้เบาะ





      IP