จะว่าเป็นกระทู้รวบรวมตัวอย่างและข้อมูลอะไหล่ SUZUKI K-125 แต่ละรุ่น ก็ได้
จากประสบการ์ณที่มิได้ยาวนานและความรู้อันน้อยนิดของ พวกเรา
ที่รวบรวมสรรหาอะไหล่อย่างตั้งใจ เพื่อรถที่รักของเรา
และเป็นการศึกษา อาการ S AHOLIC เผื่อใครที่สงสัยว่าตัวเองกำลังติดเชื้อต้องการของตั วSมาเพื่อบำบัดตัวเองจะได้จัดหาได้อย่างเหมาะสม
เริ่มที่
SUZUKI K-125 1969 หรือที่เค้าเรียกกันว่า SUZUKI K-125 Mark 1
เอาภาพรวมๆของรถรุ่นนี้ก่อน
ที่เห็นกันอย่างสะดุดตาเป็นชิ้นแรก อะไหล่ในตำนาน "บังลม"
คนที่ไม่ได้คลุกคลีกับรถคลาสสิคบางคนอาจจะไม่คุ้นกับ การที่รถตัวผู้มีบังลม
แต่รถตัวผู้หลายๆรุ่นเมื่อก่อนกลับมีบังลมติดรถกันมา ซะด้วย
บังลมของคันนี้เป็นเนื้อพลาสติกไม่ได้ผ่านการ ขัด โป๊ว ทำสี แต่อย่างใด
ใหม่เบิกห้างมาแต่กำเนิด ตีตราโลโก้ S Made in japan กันอย่างชัดเจน
แถมด้วยน๊อต S ยึดบังลม
ต่อมาช่วงหัวของรถ
เรือนไมล์วงกลมขนาดใหญ่กว่าทุกมาร์คใน cc.เดียวกันกับกะโหลกพลาสติกตรงรุ่นเเท้ e in japan กับหน้าปัดใสๆ โชว์ไฟเกียร์ว่าง / ไฟชาร์จ ที่ยังทำงานในระบบไฟหน้าทองขาวได้อย่างดีเเสดงไว้อย่ างชัดเจน...
ตุ๊กตาแฮนด์หรือตัวจับแฮนด์ของรุ่นจะปิดทึบหมดต่างจา กรุ่นต่อๆไปที่จะเป็นเหมือนแหวนล๊อคซ้ายขวา
ปีกนกโลโก้ S ติดแก๊ปไฟหน้า ของแต่งจากยุคคลาสสิค ยามไฟส่องผ่านช่องไฟที่แก๊ปไฟจะส่องสว่างเรืองรองเป็ นสีแดงตามเนื้อพลาสติกของปีกเจ้า
สวิชต์กุญแจ จะเรียก3หรือ4 แก๊ก ก็แล้วแต่ท่าน
1-เสียบกุญแจปิดเครื่องปรกติ 2-เปิดระบบไฟ 3-ติดไฟหน้าและไฟท้ายขับขี่ยามคำ่คืน 4- ปิดเครื่องดึงกุญแจออกได้แต่ไฟท้ายติดอยู่ บางท่านก็เรียก สวิชต์เปิดไฟจอดShoot Rabbits (ยิงกระต่ายนั่นเอง)
ไฟเลี้ยวของ SUZUKI K-125 1969 จะเป็นทรงตูดตัดๆ เลนส์ไฟเป็นทรงสูงเหมือนถ้วยปีโป้
ไฟเลี้ยวด้านหน้าเป็นก้านเดี่ยวตรงๆ ต่างจากรุ่นปีอื่น ซึ่งเดี๋ยวก็จะได้เห็นกันต่อไป
เลนส์ไฟเลี้ยวใสๆ มีทั้ง S และ made in japan
+ทับทิมสะท้อนแสงติดโช๊คหน้า STANLEY e in japan...
สวิชต์แฮนด์อูมๆแท้เดิมๆของตรงรุ่น เริ่มจะหายากเต็มทน
ปลอกแฮนด์ซ้าย ขวาเรียว เล็ก แต่ ยาวกว่าของ K-125 ปี อื่น ปั๊มโลโก้ S Made in japan ชัดเจน
กระจกสไลด์ ซ้าย ขวา ปั๊มโลโก้ S หายากซะเหลือคณาแล้วในยุคนี้
ปัจจุบันใส่กระจกสไลด์ทรงใบโพธิ์เข้าไปทั้ง2ข้าง เรียกกันได้ว่าหายากเช่นกัน
(จริงก็อยากใส่ข้างเดียวสไตล์พี่ยุ่นนะ แต่ด้วยความชอบมองกระจกข้างเวลาขี่ขาดไม่ได้เหมือนนก หงส์หยก อีกอยา่งกลัวพี่ตำรวจเค้าจะดุเอา)
แตร JAPAN 12V. รุ่นเก่าสีแดงๆดังปี๊นๆ แต่อันนี้ไม่ตรงรุ่นนะจ๊ะ ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นทรงซาลาเปาอ้วนดำตรงรุ่นกันไป(รู ปจากรถไม่ได้ถ่ายเลยเอาจากเวปมาให้ชม)
ยางคลุมดุมไมล์สิ่งที่หลายคนไม่เคยพบหรือไม่รู้จักว่ ามีอยู่ พร้อมกระปุกไมล์ล่าง SUZUKI
เสื้อสูบอลูมิเนียม S Made in japan
ฝาเสื้อสูบครีบมน เล็ก รับกับตัวเสื้อสูบอย่างพอดิบพอดี
(ฝาเสื้อสูบของSuzuki K-125 แต่ละปีแต่ละรุ่น แตกต่างกันไปรุ่นละนิดรุ่นละหน่อย)
ตัวลูกบิดใส่นำ้เครื่องวัสดุเป็นอลูมิเนียม
ก๊อกนำ้มัน ตรงรุ่น ตัวใหญ่ๆอ้วนๆ
ปลั๊กหัวเทียน tokai denso ที่เค้าทำมาเพื่อ SUZUKI มีโลโก้Sตัวโตๆให้อีก
ยางปิดฝาคาบู ตรงรุ่น ไม่มีรูสำหรับให้แกนปรับรอบคาบูโผล่ขึ้นมาเหมือนรุ่น ปีต่อๆมา
ฝาของคาบูก็จะสั้นกว่าเพื่อซ่อนไว้ด้านใน ถ้าจะเร่งรอบ ต้องเปิดฝายางขึ้นจึงจะเร่งรอบได้
ยางพักเท้าหน้า ปั๊มโลโก้ S ลายชัดเจน ของSUZUKI S-10 เป็นโมเดลต้นแบบของ SUZUKI K-125
คันเบรคเท้าแป้นเล็ก ใส่ยางหุ้ม
คันเกียร์ ตรงรุ่นพร้อมน๊อตยึดคันเกียร์ตัว S
คันสตาร์ทผ่า พร้อมน๊อตตัว S
น๊อตตัว S ยึดแท่นเครื่อง
ฝาถังนำ้มัน ปั๊มตัว S ชัดเจน
ยางข้างถัง นิ๊มนิ่ม แนบแนบถัง ไม่รู้นิ่มมาได้ยังไง40กว่าปี
เบาะเดี่ยวหนมปังของรุ่นแท้ๆ มีคิ้วรัดพร้อม
ตัวจับยกที่มีติดรถมากับ SUZUKI K-125 ปี 1969 แค่รุ่นเดียว
หมุดล๊อคฝากระเป๋าโครเมี่ยม เงาวิ๊งค์ๆ
เพทติดบอกเลขโครง,เลขเครื่อง,นำ้หนัก,เครื่องยนตร์แล ะรุ่นของรถ
สายยางวัดปริมาณนำ้มันในถัง แปลกที่SUZUKI K-125 ปี 1969 มีสายวัดนำ้มันนี้แค่รุ่นเดียว
รุ่นที่พัฒนาต่อๆมากลับไม่มีสายวัดนำ้มันตัวนี้
โลโก้เรซิ่น ติดข้างถังนำ้มัน แท้ๆใสๆใหม่่ๆทองๆ
สติ๊กเกอร์ติดถังออโต้ลูปที่สั่งข้ามนำ้ข้ามทะเลมาเพ ราะความอยากรู้ อยากเห็น
และอยากทำให้เหมือนรถในหนังสือ PART LIST SUZUKI K-125 ให้มากที่สุด
ตะแกรงหลังเล็ก มาพร้อมหูจับ อันนี้ปัจจุบันก็กลายเป็นของหายากเย็นเต็มทน
แถมด้วยภาพจากยูทูป เบาะเบิ้ลใส่บนตะแกรงสำหรับคนซ้อน หายากกว่าตัวตะแกรงที่ว่ายากแล้วซะอีกนะ
โช๊คหลังJAPAN แท้ๆ เงาๆใหม่เบิกศูนย์
ไฟเลี้ยวหลังตูดตัดทรงเดียวกับด้านหน้า
ไฟท้าย tokai denso เหอๆ
เหล็กพักเท้าหลัง ของแต่งแต่เก่าก่อนเพื่อความสะบายของผู้ซ้อน อันนี้เป็นรูปดาว 3 ดาว 2ข้าง ก้อเป็นรถ 6 ดาว ฮ่าฮ่า
ท่อตะเข็บแท้ๆไส้ท่อเล็ก เสียงเบ๊าเบา
พักเท้าหลัง ก็ยังมี Made in japan
หามาใส่กันเล่นๆขำๆ เอาสะใจ จุกลม SSSSSSSSSSSSSSSSS!!!!!
ตามด้วยต่างๆนาๆ ชุดเครื่องมือ SUZUKI ประแจ ปั๊มSSSSSอีกแล้วววววว
ยางปิดรูหยอดนำ้มันโซ่ ปั๊มS ด้านนอก ส่วนด้านใน MADE IN JAPAN
ระบบไฟแปลงเป็นCDI สตาร์ทมือ กดปุ๊ปติดปั๊ป Restoration โดย TON CLASSICMOTOR กม.4
เหนื่อย.......ไม่รู้ครบรึยัง เอารุ่นนึงก่อนแล้วจะมาต่อรุ่นอื่นให้อีกทีนะ
Bookmarks