ThaiScooter.Com Forums

เกล็ดเล็กน้อยถ้ารถ...ตด...

ชื่อกระทู้: เกล็ดเล็กน้อยถ้ารถ...ตด...

Tags: ไม่มี
  1. PORTH's Avatar

    PORTH said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Beatle
    เพิ่งจะให้ช่างเคาะหน้าทองขาว แล้วก็มาเปิดเนตดูเนี่ย เวลาเคาะเขาตอกเบาๆ ว่าแต่ว่าตอกอะไร ตรงไหน อยากรู้ตรงเนี้ยะมากๆ และอีกอย่างที่สำคัญในการเปลี่ยนทองขาวคือ การถอดใบพัดด้วยเครื่องมือพิเศษ เห็นช่างถอดง่ายมาก เขาทำไวใช้ตัวบัง คงไม่อยากให้เห็น เครื่องมือตัวนี้ซื้อที่ไหนครับ ผู้ใช้เวสหน้าใหม่ทุกท่านควรทราบและฝึกปฏิบัติ เนื่องจากร้านดูแลรถของพวกเราไม่มีอยูทั่วไป จำเป็นต้องพึ่งตนเอง ใครไม่เคยเข็นเวสคงไม่รู้ อ้อ..ขับรถไม่พกยางอะหรั่ยและเครื่องมือ..เข็นสุดโหด เลย ขอบคุณล่วงหน้าครับ
    การถอดใบพัด ไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษหรอก...
    แค่ใช้บล็อคขันออกธรรมดา แต่เราต้องเอาลูกบล็อค วางดักช่วงใบพัดด้วย มันจะทำให้ไม่ขยับน่ะ
    (ไว้มีรูปมาให้ดู)
    ที่เค้าเอาตัวบัง นั่นคือ ค่าวิชาของเค้า

    การตั้งหน้าทองขาว เคยเห็นเพื่อนทำ และเคยทำมาบ้าง แต่ไม่ติด 55+
    (เพราะตอนรถเสีย มันเปนที่ตรงอื่น ไม่ใช่ที่หน้าทองขาว)

    ให้เกจิ อธิบายกันเอานะครับ
    Gangsta Born In LADPRAO

    "รั ก ส ง บ แ ต่ ไ ม่ ย อ ม ส ย บ ใ ห้ ใ ค ร"

    T.L.K SC ลาดพร้าว


    ขายเสื้อมอดเอเชีย ตัวละ300 http://www.thaiscooter.com/forums/sh...ad.php?t=57734
      IP
  2. แลมบริการ said:

    มาตรฐาน

    การตั้งหน้าทองขาวแลม(หรือของเวสป้าคงจะเหมือนกัน)สั งเกตมาร์กที่จะเป็นลักษณะลูกศรที่ใบพัดให้ตรงกับมาร์ กที่ตัวเสื้อจานไฟ หมายถึง ตำแหน่งจุดระเบิดอาจจะ19องศาก่อนศูนย์ตายบนหรือ21องศ าก่อนศูนย์ตายบนก็ตามทีตามสเปกของเครื่อง ทีนี้เรามาดูที่หน้าทองขาวที่จุดนี้หน้าทองขาวจะเริ่ มเปิดออก มันจะเปิดออกกว้างเท่าใดไม่ต้องสนใจ ขอให้มันเปิดตอนมาร์กตรงกัน ช่วงจังหวะที่หน้าทองขาวเปิดนี้เอง ไฟไม่สามารถไหลเข้าคอนเด็นเซอร์ได้ทำให้คอนเด็นเซอร์ ที่มีกระแสที่เก็บสะสมไว้ในช่วงหน้าทองขาวปิดไหลออกเ ข้าคอยด์หัวเทียน การตั้งหน้าทองขาวอ่อนหรือแก่ก็ตั้งได้ที่มัดข้าวต้ม ดูว่าใบพัดหมุนทางไหนถ้าหมุนเข้าหาใบพัดก็ไฟแก่ ถ้าหมุนตามทางเดียวกับใบพัดก็เป็นไฟอ่อน
    ส่วนการตอกหน้าทองขาวทางที่ดีไม่ควรทำเพราะหน้าทองขา วจะชำรุดให้คลายน๊อตที่ล็อคอยู่ออกก่อนค่อยตั้ง
    อาการตดตามความเข้าใจของผมน่าเกิดจากการระเบิดนอกสูบ ส่วนใหญ่เกิดจากไฟบกพร่อง(90เปอร์เซ็นต์) ไฟไม่สามารถจุดระเบิดเชื้อเพลิงได้หมดในห้องเผาไหม้ท ำให้มาจุดต่อช่วงจังหวะคายไอเสียจ๊ะ เปลี่ยนหน้าทองขาว คอนเด็นเซอร์ก็คงจะหาย ไม่แน่อาจเป็นแค่หัวเทียนบอดก็ได้นะจ๊ะ

    หวายวาย
      IP
  3. Smtteam's Avatar

    Smtteam said:

    มาตรฐาน

    ถ่อมตัวกันเยอะเชียว แหม.... เป็นประโยชน์แน่ครับ/\2 /\2

    (เพราะผมก้ออีกคนที่อยากรู้น่ะครับ) /\3 /\3 /\3
    :D [SWU-CLUB] :D
    ฟามสุขมันอยู่ที่บนหลังเบาะ..อะจึ๊ย.อะจึ๊ย
      IP
  4. มาตรฐาน

    /\2 เป็นประโยชน์มากๆเลยครับคนไม่รู้มีอีกเยอะครับรวมทั้ งผมด้วย ขอบคุณจะลองไปปรับดู ไม่ต้องไปหาร้านแถวบ้านไม่มีร้านเลยลำบ้าาก ลำบาก/\2 /\2 /\2
      IP
  5. akom24999's Avatar

    akom24999 said:

    มาตรฐาน

    ถามหน่อยนะครับ
    อยากให้รถเวสป้ามีความสว่างคงที่ไม่ใช่เร่งเครื่องแร งๆไฟหน้ากับไฟท้ายถึงจะสว่าง
    ไม่ทราบว่าจะต้องทำยังไง รบกวนผู้รู้ด้วยนะครับ
      IP
  6. Genius Man's Avatar

    Genius Man said:

    มาตรฐาน

    ดีครับมีความรู้ดีมาก ผมก็คนนึ่งที่ไม่รู้ พอดีเมื่อเช้าขี่รถแล้วตดแต่ขี่ไปได้ แล้วพอสักพักก็วูบดับไปเลย สตาร์ทใหม่ก็ติดแล้วขี่ไปได้หน่อยก็วูบอีกไม่ทราบว่า ต้องแก้ไขไงครับ ไม่สบายใจเลยยังขี่ไม่ได้
    "Freedom is nothing else but a chance to do better."
      IP
  7. Sanuphat's Avatar

    Sanuphat said:

    Talking รถผมก็เพิ่ง..ตด..

    พอดีว่าอัดแรงไปหน่อยมันเลย ตด
    ขอบคุณครับที่ช่วยให้ความรู้

    เหอะๆ.....
      IP
  8. จ้ำม่ำ's Avatar

    จ้ำม่ำ said:

    มาตรฐาน อยาก......รู้

    ถ้าอยากได้อะหลัยแท้ๆใหม่ๆจะหาได้ที่หนาย

    big_fat51@hotmail.com em24
    Chonburi scooter club
    &
    Besotted scooter
    พี่ผมเป็นเทวดากันหมดแล้ว

      IP
  9. hata's Avatar

    hata said:

    มาตรฐาน เป็นความรุ้อย่างสุง ครับ

    รถผม กะ ตด ครับ ติด 4-5 ที เห็นจะได้ ตด ดีจัง แต่ผมกะไม่สนใจ ขี่อย่างเดียว อิอิ
      IP
  10. Classic Original's Avatar

    Classic Original said:

    มาตรฐาน รู้สึกงงๆ

    รถผมสตาร์ตติดง่าย แต่เข้าเกียร์แล้วดับ งงเหมือนกันอ่ะทั้งเครื่องยังฟิตอยู่ เวลากำครัชก้อดังขึ้นมา ไม่รู้เป็นไรอ่ะ สงสัยรถมันเก่าแล้ว จะเอาอะไรได้ในเมื่อรถใหม่ยังเอาใจยากแล้ว ละรถเก่าหละ จะขนาดไหน ทำใจไว้ เดี๋ยวดีเอง ใจมันรักไง.....................ช่วยตอบทีนะครับ ผู้รู้
      IP
  11. N@N's Avatar

    N@N said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Classic Original อ่านข้อความ
    รถผมสตาร์ตติดง่าย แต่เข้าเกียร์แล้วดับ งงเหมือนกันอ่ะทั้งเครื่องยังฟิตอยู่ เวลากำครัชก้อดังขึ้นมา ไม่รู้เป็นไรอ่ะ สงสัยรถมันเก่าแล้ว จะเอาอะไรได้ในเมื่อรถใหม่ยังเอาใจยากแล้ว ละรถเก่าหละ จะขนาดไหน ทำใจไว้ เดี๋ยวดีเอง ใจมันรักไง.....................ช่วยตอบทีนะครับ ผู้รู้
    เหมือนกันเลยค่ะ ผู้รู้ตอบที
      IP
  12. PORTH's Avatar

    PORTH said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Classic Original อ่านข้อความ
    รถผมสตาร์ตติดง่าย แต่เข้าเกียร์แล้วดับ งงเหมือนกันอ่ะทั้งเครื่องยังฟิตอยู่ เวลากำครัชก้อดังขึ้นมา ไม่รู้เป็นไรอ่ะ สงสัยรถมันเก่าแล้ว จะเอาอะไรได้ในเมื่อรถใหม่ยังเอาใจยากแล้ว ละรถเก่าหละ จะขนาดไหน ทำใจไว้ เดี๋ยวดีเอง ใจมันรักไง.....................ช่วยตอบทีนะครับ ผู้รู้

    ครัชรถท่านไหลไหมละ
    ถ้าไหล เวลากำครัช ครัชไม่จาก ก็ดับ
    (เวลากำครัช ต้องบลิ้ลเลี้ยงรอบ นิดนึง)
    Gangsta Born In LADPRAO

    "รั ก ส ง บ แ ต่ ไ ม่ ย อ ม ส ย บ ใ ห้ ใ ค ร"

    T.L.K SC ลาดพร้าว


    ขายเสื้อมอดเอเชีย ตัวละ300 http://www.thaiscooter.com/forums/sh...ad.php?t=57734
      IP
  13. B_Bear's Avatar

    B_Bear said:

    มาตรฐาน

    ขอบคุณหลาย ๆ คับกับคำแนะนำ/\2
      IP
  14. wormup's Avatar

    wormup said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Classic Original อ่านข้อความ
    รถผมสตาร์ตติดง่าย แต่เข้าเกียร์แล้วดับ งงเหมือนกันอ่ะทั้งเครื่องยังฟิตอยู่ เวลากำครัชก้อดังขึ้นมา ไม่รู้เป็นไรอ่ะ สงสัยรถมันเก่าแล้ว จะเอาอะไรได้ในเมื่อรถใหม่ยังเอาใจยากแล้ว ละรถเก่าหละ จะขนาดไหน ทำใจไว้ เดี๋ยวดีเอง ใจมันรักไง.....................ช่วยตอบทีนะครับ ผู้รู้

    เป็นเมื่อ 2 วันก่อนนะ น่าจะคล้ายๆกัน
    อาการของผมก็ สตาร์ทติดง่าย แต่เข้าเกียร์ 1 พอกำลังจะปล่อยคลัช(ให้รถมันวิ่ง) เอ้า ดันดับเฉย

    อาการงี้ต้องเช็คระบบไฟครับ

    ผมดึงหัวเทียนออกมาดู ดำปี๊เลย ยัดหัวเทียนใหม่เข้าไป วิ่งฉิ่ววว... ถ้าไม่ได้เป็นที่หัวเทียนก็คงเป็นเรื่องระบบไฟจุดอื่ นน่ะ คงต้องส่งช่าง
      IP
  15. manop said:

    มาตรฐาน ลองดูนะ

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Classic Original อ่านข้อความ
    รถผมสตาร์ตติดง่าย แต่เข้าเกียร์แล้วดับ งงเหมือนกันอ่ะทั้งเครื่องยังฟิตอยู่ เวลากำครัชก้อดังขึ้นมา ไม่รู้เป็นไรอ่ะ สงสัยรถมันเก่าแล้ว จะเอาอะไรได้ในเมื่อรถใหม่ยังเอาใจยากแล้ว ละรถเก่าหละ จะขนาดไหน ทำใจไว้ เดี๋ยวดีเอง ใจมันรักไง.....................ช่วยตอบทีนะครับ ผู้รู้
    อาการดังที่ว่าน่าจะมีสาเหตูหลายประการ
    1 ปรับตั้งสายคลัทช์ไม่ถูกต้อง แก้ใข ลองคลายสกรูตัวล้อคสายลัทช์กับก้านดึงคลัทช์ใหม่ให้ค ันดึงคลัทช์กดมาก ๆ แล้วลองกดคันสต็ตดูจะสังเกตว่ามีอาการฟรี ให้คลายตัวล้อคออกมาจนกดสต็ตแล้วไม่ฟรีก็น่าจะเสร็จพ ิธี แต่ลักษณะเช่นนี้คลัทชค่อนข้างแข็ง สกรูล้อคคลัทช์โดยมากผมใส่สองตัวเพื่อกันตัวแรกคายตั วออก ถ้ายังมีปัญหาอีก ติดตามตอนต่อไป
    2 อากการที่รถกระโดดหรือกำคลัทข์แล้วคลัทช์ไม่ทำงาน แม้จะปรับตั้งวิธีแรกแล้วให้ ตรวจสอบดังนี้ ( ขั้นนั้ต้องมีความรูทางช่างพอสมควร ) ถอดล้อหลังออก ปิดก็อกนำมันแล้วจับรถนอนลง ใช้ยางนอกรถยนต์รองตัวรถด้วยไม่งั้นสีจะถลอก ถอดฝาคลัทช์ออกด้วยประแจเบอร์ สิบ มีน้อตจะต้องคลาย สามตัว ระวังตัวกดคลัทช์ทองเหลืองหล่นเข้าไปในเครื่อง จะเห็นฝากดคลัทช์อีกชั้น ใช้ใขควงปากแบนงัดออกมา ใช้บ็อกเบอร์สิบสี่ คลายน้อตออกถ้าชามคลัทช์หมุนตามหาใขควงปากแบนล้อคเฟื องสะพานไว้จะถอดง่ายค่อย ๆเคาะเอาชามคลัทช์ออกมาด้วยใขควงปากแบน เมื่อถอดได้แล้วระวังลี่มวงเดือนจะหล่นหาย ขั้นตอนนี้ก็ได้ชามคลัทช์ที่มีแผ่นคลัทช์และชุดเฟือง ที่ต่อกับเฟืองสะพานแล้ว หาน้อตสกรู โตประมาณ 9 , 10 มมพร้อมแหวนก่อสร้างหนา ๆที่วงนอกโตกว่ารูคลัทช์ ประกบแหวนและเข้ากับรูคลัทช์ใช้ประแจขันเข้าไปเรื่อย ๆจนแผ่นคลัทช์กดเข้าไปจากการที่มันล้อคกับชาม ลองหมุนเฟืองตัวนี้ดูจะต้องหมุนได้คล่อง ถ้าฝืดหรือหมุนไม่ได้ ต้องแก้ใข โดยถอดปี้นกลมที่ล้อคจานคลัทออก แล้วแกะ แผ่นรองและแผ่นคลัทช์ออกมาจำลำดับด้านของการถอดแผ่นค ลัทด้วย เพาะจะไม่เหมือนกันอยู่สองแผ่น เมื่ถอดทั้งหมดออกแล้วจะเห็นบูชทองเหลือง เปล่ยนเพราะอาจเป็นรอย ดูแกนบุชว่าแตกหรือบี่นให้ส่งโรงกลึงเชื่อมและล้างให ้เหมือนเดิม
    เมื่อได้อาหลั่ยมาครบรวมทั้งซ่อมแซมแล้วลองประกอบใหม ่ ถ้ากดคลัทช์เข้าไปเฟืองตัวนี้ต้องหมุนฟรี ก็เป็นอันใช้ได้ ประกอบให้ถูกต้อง เวลาประกอบชามเข้าที่เดิมดูให้ตรงกับตำแหน่งลี่มวงเด ือนด้วย อย่าฝืนจะทำให้แกนเฟืองแตกต้องมาซ่อมกันใหม่ ใส่แผ่นกดคลัทช์ ทองเหลือง กดกดให้ตรงตำแหน่งเดม ( ถ้าจะโมดิฟายให้คลัทช์นี่มให้เอาทองเหลืองตัวนี้ไปเช ่อมพอกให้หนามมากว่าเดิมประมาณ 3 - 5 มม จะทำให้คลัทช์นี่มกว่าเดิม ) ถึงตอนนี้ก็ประกอบฝาคลัทช์เข้าที่เดิม อย่าใช้แรงขันมากเพราะแคร้งดป็นอาลูมิเนียม เกลียวจะรูดง่าย โดยมากผมฝังสตัดเข้าไปแทนที่แล้วขันด้วยสกรูตัวเมียจ ะทำให้การประกอบง่ายและไม่ทำให้เกลียวเสียในโอกาสซ่อ มครั้งต่อไป ครับประกอบล้อ อย่าลืมตั้งคลัทชก่อนใส่ล้อนะครับงานจะงายไม่ต้องก้ม ๆเงย ๆ ขันน้อตล้อแล้วอย่าลืมใส่ปี้นด้วยล้อจะหลุด ครับลองทำดูครับ งานไม่ยาก ว่าง ๆผมจะอธิบายการผ่าเครื่องด้วย ทำๆด้ง่าย ๆและประหยัด เล่นเวสต้อง DO it your selfe ครับ
      IP