ThaiScooter.Com Forums

เกล็ดเล็กน้อยถ้ารถ...ตด...

ชื่อกระทู้: เกล็ดเล็กน้อยถ้ารถ...ตด...

Tags: ไม่มี
  1. TK's Avatar

    TK said:

    มาตรฐาน เกล็ดเล็กน้อยถ้ารถ...ตด...

    ถ้าเวลาสตาร์ทรถแล้วเกิดอาการ รถติดยาก(ถ้าขี่ประจำ) สตาร์ทรถแล้วตด(ดังปั๊ง)
    มันจะเกิดจาก จังหวะของการจายน้ำมันไม่สำพันธ์กับการจุดระเบิดของห ัวเทียน
    ถ้าเป็นกับระบบจ่างน้ำมันให้ดูที่ นมหนู หรือคาร์บู(อันนี้ไม่ค่อยเป็น ส่วนใหญ่จะเป็นกับระบบไฟมากกว่า)
    แต่ถ้าเป็นกับระบบไฟ(ไฟจ่ายหัวเทียนนะ)ให้เช็คที่
    1. หน้าทองขาว ลองตั้งใหม่ ถ้ายังไม่หาย(ถ้ามีเวลาจะบอกว่ามันอยู่ตรงใหน)
    2. เช็คที่หัวเทียนว่ามีไฟมาที่หัวเทียนหรือเปล่า แค่ถอดหัวเทียนมา (แต่ยังเสียบสายไฟที่ท้านหัวเทียนอยู่)
    ให้จิ้มเคี้ยวหัวเทียนกับตัวถังรถตำแหน่งใหนก็ได้ ยกเว้นใกล้กับช่องเติมน้ำมัน อาจเกิดระเบิดตูมตามได้ (ให้ใช้ผ้าหนาๆจับด้วย อาจช็อตมือ จากนั้นลองสตาร็ทดู(พร้อมกับจิ้มนะ)ดูที่ประกายไฟที่ ออกจากเคี้ยวหัวเทียน ไฟต้องเป็นจังหวะถี่ๆสม่ำเสมอ สีออกเกือบม่วง(ถ้าม่วงคือไฟจะแก่ไป จะทำให้รถอืดตอนเกียร์ปลายๆ)ถ้าเช็คหัวเทียนแล้วมีไฟ (เรียกว่าไฟมา) แต่ยังตดเหมือนเดิม
    3. ลองเปลี่ยนคอยล์จ่ายหัวเทียนดู (ก้อนกลมๆทรงกระบอกที่มีสายไฟออกมาแล้วเขาหัวเทียน)ค อยล์นี้ทำหน้าที่ควบคุมแรงดันไฟให้สม่ำเสมอก่อนเข้าห ัวเทียน(ถ้าจำไม่ผิดนะ ผิดก็ขออภัยละกัน) ลองเปลี่ยนอันไหม่ หรือยืมเพื่อนก็ได้(ผมก็ใช้อยู่ ขออภัยที่ยังไม่คืน ยังไม่มีเวลา แห่ๆ:d )หรือซื้อใหม่เลย ราคา 300-400 บาท
    ตอนแรกผมก็เช็คไฟแล้วมันก็มาอยู่(มันมาไม่สม่ำเสมอ ตาไม่ค่อยดี)ทำให้เวลาสตาร์ทน้ำมันมาแต่ไฟดันไม่มา กว่าไฟจะพา(จุดระเบิด)น้ำมันในเสื้อสูบก็เยอะแล้วทำใ ห้เกิดการระเบิดแรงเกินไป(ตด)
    พอเปลี่ยนคอยล์ใหม่ สตาร์ททีเดียวติด เห้อ...
    หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างนะ เล่าให้ฟัง
    ปล.ขอบคุณสำหรับเจ้าของคอยล์ที่ให้ยืม ช่วงนี้สอบ เดี่ยวคืนให้นะ:)
    หัวโตๆกิโลห้าบาท...หัวขาดๆกิโลบาทเดียว:o
      IP
  2. TK's Avatar

    TK said:

    มาตรฐาน นี่แหล่ะ"ทองขาว"

    ขออภัยสำหรับผู้ที่รู้ ก็ถือว่าเป็นเกล็ดความรู้สำหรับผู้เริ่มละกัน/\2
    ตำแหน่ง : อยู่หนังจานไฟหรือไบพัดแล้วแต่จะเรียก ลองหมุนใบพัดให้ตำแหน่งรู้ใพพัดตรงก็จะเห็นเอง
    วิธีการตั้งทองขาว : คงอธิบายลำบาก รอผู้รู้มาอธิบายต่อละกัน (ช่วยๆกันหน่อย)
    ความห่างของช่องทองขาว : ประมาณ 1 ใบเลื่อย
    หน้าที่ : ทองขาวทำหน้าที่ให้จังหวะไฟที่จะจ่ายไปยังคอยล์สตาร์ ทเพื่อไฟยังหัวเทียนให้มีจังหวะหมาะสมกับการจุดระเบิ ด ก็ลองหมุนใบพัดซ้ายขวาเล็กน้อย จะเห็นว่าเคลี้ยวมันจะขยับออกขยับเข้า(อ๊า...)
    เนี่ยแหละ ถ้ามันชิดกันหัวเทียนจะสป๊าก ถ้ามันถ่างออกหัวเทียนจะไม่จุดระเบิด และเวลาเครื่องยนต์ทำงาน
    มันจะสป๊ากอย่างรวดเร็ว ผับๆๆๆ(มองไม่ทัน) พอเข้าใจหลักการทำงานนะครับ
    และ : อย่าให้เคี้ยวมันเอียง หรือ หมด ถ้าหมดก็ซื้อใหม่ ไม่แพง ประมาณ 150 - 200 บาท

    สุดท้ายขอขอบคุณรูปภาพจาก www.thaivespashop.com /\2
    รูป
    หัวโตๆกิโลห้าบาท...หัวขาดๆกิโลบาทเดียว:o
      IP
  3. TK's Avatar

    TK said:

    มาตรฐาน นี่แหล่ะ "คอล์ยสตาร์ท"

    ถ้าอาการ...ตด...ยังไม่หายให้ลองเปลี่ยน "คอล์ยสตาร์ท" ดู ผมเปลี่ยนแล้วหายครับ
    อันละประมาณ 300 - 400 บาท ถ้าเป็นของจากอิตาลีก็จะแพงหน่อยประมาณ 700 บาท
    แต่ของแท้(อิตาลี)จะจ่ายไฟได้ดีกว่า(เขาว่าอย่างนั้น ) คือถ้ามันจ่ายไฟได้สม่ำเสมอมันก็จะช่วยให้สตาร์ทติดง ่ายขึ้น
    ปล. อย่าหาว่าผมชอบอวดความรู้นะ ผมอยากบอกคนที่ไม่รู้จริงๆ คนไม่รู้ก็มีเยอะ เห็นใจเขาหน่อยละกัน ผมก็เคยไม่รู้มาก่อน/\4 /\4
    รูป
    หัวโตๆกิโลห้าบาท...หัวขาดๆกิโลบาทเดียว:o
      IP
  4. onisuka said:

    มาตรฐาน

    เยี่ยมยอด......ขอชมเจ้าค่ะ
      IP
  5. lovesomeone's Avatar

    lovesomeone said:

    มาตรฐาน

    ขอบคุงมั่กมากครับ

    อยากเหงมาตั้งนานแระ ^^

    สู้ต่อไป " ทาเคชิ "
      IP
  6. Mr.P's Avatar

    Mr.P said:

    มาตรฐาน

    รถผมก็ตด เป็นเพราะลิ่มจานไฟขาด ซื้อมาใส่ใหม่ก็ดีเอง เพราะลิ่มเป็นตักำหนดไฟ
    คนแก่แถวบ้านบอกมา:p
      IP
  7. jinnyrit's Avatar

    jinnyrit said:

    มาตรฐาน

    แจ่ม มากๆ ค่ะ ......... นู๋ว่า รถคงปวดท้อง แหละค่ะ.........อิอิ
    em87 อยู่แบบนี้ก้อพอใจแล้ว...................
      IP
  8. PORTH's Avatar

    PORTH said:

    มาตรฐาน

    เพิ่มอีกนิด ต้องดูสีของหัวเทียน กะ ระยะห่างเขี้ยวของหัวเทียนประกอบการพิจารณาด้วยอ่ะ

    เคยเห็นอาเฮียคนนึง รถแกเสีย รถตด ปัง ปัง แล้วรถดับสตาร์ทไม่ติด
    แกไม่มีเครื่องมือถอดหัวเทียน ก้เลยให้ยืมไป
    แกถอดหัวเทียน แล้วก็เคาะเขี้ยวหัวเทียน
    แล้วก็ใส่ สตาร์ทติด ขี่รถไปฉิว...

    สรุป เขี้ยวหัวเทียนห่างไปครับ ระยะจุดระเบิดไม่ได้ ก็เลยตดครับ

    ประสบการณ์ตรงครับ มันอยู่ในชีวิตประจำวันอ่ะ
    Gangsta Born In LADPRAO

    "รั ก ส ง บ แ ต่ ไ ม่ ย อ ม ส ย บ ใ ห้ ใ ค ร"

    T.L.K SC ลาดพร้าว


    ขายเสื้อมอดเอเชีย ตัวละ300 http://www.thaiscooter.com/forums/sh...ad.php?t=57734
      IP
  9. K.pp's Avatar

    K.pp said:

    มาตรฐาน

    ดีค่ะ คนไม่รู้ยังมีอีกเยอะ ช่วยๆกันไปละกัน
      IP
  10. Mr.ไวไว's Avatar

    Mr.ไวไว said:

    มาตรฐาน

    ผมก็คนนึงที่เคยมีปัญหานี้/\6

    อาจจะเป็นเพราะซื้อหัวเทียนมาผิด /\6 ไปซื้อหัวเทียนธรรมดาแน่ๆเลย(Bp6
    )เป็นแบบจมูกสั้นคับไฟมันจะโดด แก้ไขโดยตอกเขี้ยวเข้าไปชิดนิดนึงนะ
    วันหลังก็ไปซื้อแบบจมูกยาวนะคับ..... ไปบอกร้านขายอะไหล่ได้เลยเค้ารู้ :p (Bp7)

    ปล.ผมก็ซื้อผิดมาใส่ วันหลังค่อยแบบจมูกยาวมา/\2 ประหยัดช่วยชาติ(และตัวเอง)/\7
      IP
  11. freedom said:

    มาตรฐาน โอ้..พี่น้อง

    ขอบคุณ...ครับ
    สองสามวันที่ผ่านมา รถผมตด..กระจายเลย
    ไม่รู้มันไปท้องเสียมาจากไหน
    พระเจ้าส่งคุณทั้งหลายมาแท้ๆ.....ขอบคุณค๊าบ..(ผมเพิ ่งเล่นๆยังไม่รู้เรื่องไรหรอกครับ ขอบคุณอีกที)/\2
      IP
  12. H.I.D.'s Avatar

    H.I.D. said:

    มาตรฐาน

    /\2 ขอบคุณสำหรับความรู้และข้อมูลที่มีค่าให้แก่ผู้ที่ยั งด้อยให้มีความรู้นำไปใช้ได้
      IP
  13. Beatle said:

    มาตรฐาน alum milk

    เพิ่งจะให้ช่างเคาะหน้าทองขาว แล้วก็มาเปิดเนตดูเนี่ย เวลาเคาะเขาตอกเบาๆ ว่าแต่ว่าตอกอะไร ตรงไหน อยากรู้ตรงเนี้ยะมากๆ และอีกอย่างที่สำคัญในการเปลี่ยนทองขาวคือ การถอดใบพัดด้วยเครื่องมือพิเศษ เห็นช่างถอดง่ายมาก เขาทำไวใช้ตัวบัง คงไม่อยากให้เห็น เครื่องมือตัวนี้ซื้อที่ไหนครับ ผู้ใช้เวสหน้าใหม่ทุกท่านควรทราบและฝึกปฏิบัติ เนื่องจากร้านดูแลรถของพวกเราไม่มีอยูทั่วไป จำเป็นต้องพึ่งตนเอง ใครไม่เคยเข็นเวสคงไม่รู้ อ้อ..ขับรถไม่พกยางอะหรั่ยและเครื่องมือ..เข็นสุดโหด เลย ขอบคุณล่วงหน้าครับ
      IP
  14. TKO's Avatar

    TKO said:

    มาตรฐาน

    /\2 /\2 /\2
      IP
  15. PORTH's Avatar

    PORTH said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Beatle
    เพิ่งจะให้ช่างเคาะหน้าทองขาว แล้วก็มาเปิดเนตดูเนี่ย เวลาเคาะเขาตอกเบาๆ ว่าแต่ว่าตอกอะไร ตรงไหน อยากรู้ตรงเนี้ยะมากๆ และอีกอย่างที่สำคัญในการเปลี่ยนทองขาวคือ การถอดใบพัดด้วยเครื่องมือพิเศษ เห็นช่างถอดง่ายมาก เขาทำไวใช้ตัวบัง คงไม่อยากให้เห็น เครื่องมือตัวนี้ซื้อที่ไหนครับ ผู้ใช้เวสหน้าใหม่ทุกท่านควรทราบและฝึกปฏิบัติ เนื่องจากร้านดูแลรถของพวกเราไม่มีอยูทั่วไป จำเป็นต้องพึ่งตนเอง ใครไม่เคยเข็นเวสคงไม่รู้ อ้อ..ขับรถไม่พกยางอะหรั่ยและเครื่องมือ..เข็นสุดโหด เลย ขอบคุณล่วงหน้าครับ
    การถอดใบพัด ไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษหรอก...
    แค่ใช้บล็อคขันออกธรรมดา แต่เราต้องเอาลูกบล็อค วางดักช่วงใบพัดด้วย มันจะทำให้ไม่ขยับน่ะ
    (ไว้มีรูปมาให้ดู)
    ที่เค้าเอาตัวบัง นั่นคือ ค่าวิชาของเค้า

    การตั้งหน้าทองขาว เคยเห็นเพื่อนทำ และเคยทำมาบ้าง แต่ไม่ติด 55+
    (เพราะตอนรถเสีย มันเปนที่ตรงอื่น ไม่ใช่ที่หน้าทองขาว)

    ให้เกจิ อธิบายกันเอานะครับ
    Gangsta Born In LADPRAO

    "รั ก ส ง บ แ ต่ ไ ม่ ย อ ม ส ย บ ใ ห้ ใ ค ร"

    T.L.K SC ลาดพร้าว


    ขายเสื้อมอดเอเชีย ตัวละ300 http://www.thaiscooter.com/forums/sh...ad.php?t=57734
      IP