วันนี้ส่งของคณธรรมรัตน์(อ่อนนุช) eh168075849th รายการฃุดไฟเลี้ยว dt100 จำนวน 4 ดวง พักเท้าหลัง 1 คู่ ส่งเรียบร้อยแล้วครับ
วันนี้ส่งของคณธรรมรัตน์(อ่อนนุช) eh168075849th รายการฃุดไฟเลี้ยว dt100 จำนวน 4 ดวง พักเท้าหลัง 1 คู่ ส่งเรียบร้อยแล้วครับ
ถ้าหาอะไหล่ด้วยความรู้ด้วยคลิกที่นี่ [/SIZE]http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398[/COLOR]
วิธีซ่อมช้คอัพหน้าhttp://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=35
การประกอบโช้คอัพหน้า
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=43
ถ้าจะศึกษาการเดินระบบไฟ DT100
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=90
การซ่อมชามคลัช
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=69
ชนิดจานไฟและการตั้งจานไฟแบบหน้าทองขาวและแบบ CDIของ DT100
http://www.thaiscooter.com/forums/sh...368398&page=82
วันนี้มาแนะนำการแก้ปัญหาเวลารถจอดอยู่กับที่แล้วมีน ้ำมันหยดแถวตำแหน่งใต้คันเกียร์(หรือใต้ที่พักเท้าด้ านซ้าย)
ลักษณะของน้ำมันที่หยดลงพื้นบางทีเป็นน้ำมันใสๆ(เนื่ องจากเพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง)...หรือน้ำมันสีดำเก ิดจากน้ำมันเครื่องใช้งานแล้ว
สาเหตุ......จะเป็นตอนจอดรถตั้งขาตั้งเอียงยิ่งเอียง มากยิ่งไหลมาก
1. เกิดจากการเติมน้ำมันเครื่องมากเกินกำหนดปกติจะเติมน้ำมันเครื่องประมาณ 650 ml (1 ลิตร = 1000 ml)พูดง่ายๆเกินครึ่งลิตรนิดหน่อย(แบบทานะกะ...ฮิ..ฮ ิ...)...ถ้าเติมมากไปจะมีผลอย่างไร...เวลาเราจอดรถขา ตั้งข้างมันจะเอียงข้างซ้ายใช่ไหมครับ...น้ำมันมันก็ จะเทมาข้างซ้ายมาก...ถ้ามากเกินมันก็จะรั่วออกทางซีล ตรงสเตอร์หน้าครับ..โดยเฉพาะถ้าซีลสเตอร์ใช้ไปนานๆมันแข็งตัวก็จะกั้นน้ำ มันไม่ได้...ถึงแม้ซีลจะใหม่ตัวปลอกเหล็กที่สวมบนเพลาตรงติดกั บซีลมันไม่รั่วแต่มันอาจจะซึมตรงระหว่างปลอกเหล็กกับ เพลา.......อันนี้สาเหตุแรกครับ.....ถ้าเกิดจากสาเหต ุนี้สังเกตุตรงสเตอร์หน้าครับจะมีน้ำมันหยดลงมาบนเฟื องสเตอร์หน้าครับ
วิธีแก้ไข เอาน้ำมันเครื่องที่เกินออกถ้าซีลหมดอายุยางแข็งกั้นน้ำมันไม่ได้...เปลี่ยนใหม่ ...ถอดสเตอร์หน้าออกใช้ไขควงงัดซีลออกมาถ้างัดไม่ออก ใช้ไขควงกดที่ซีลแล้วใช้ฆ้อนตอกไปที่ซีลๆมันจะเอียงห ลุดออกมาเอง..ใช้ซีลเบอร์ 26-38-5 (หมายถึงวงในกว้าง 26 มม. วงนอกกว้าง 38 มม. หนา 5 มม.) หรือบอกร้านว่าซื้อซึลสเตอร์หน้าของ Dt100 หรือ RX100 ก็ได้
2. เกิดจากซีลกันน้ำมันตรงแกนเกียร์มันเสื่อม..ปกติเป็น ซีลเบอร์ 12-19-5 (หมายถึงวงในกว้าง 12 มม. วงนอกกว้าง 19 มม. หนา 5 มม.) ถอดฝาครอบแกนเกียร์ขันน้อต 4 ตัวออก ดึงฝาออกมาแล้วใช้ไขควงงัดซีลออกแล้วเปลี่ยนใหม่.... .ถ้าไปซื้อตามร้านบอกซื้อซีลแกนเกียร์ของ DT100 หรือ RX100 ก็ได้
![]()
ถ้าหาอะไหล่ด้วยความรู้ด้วยคลิกที่นี่ [/SIZE]http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398[/COLOR]
วิธีซ่อมช้คอัพหน้าhttp://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=35
การประกอบโช้คอัพหน้า
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=43
ถ้าจะศึกษาการเดินระบบไฟ DT100
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=90
การซ่อมชามคลัช
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=69
ชนิดจานไฟและการตั้งจานไฟแบบหน้าทองขาวและแบบ CDIของ DT100
http://www.thaiscooter.com/forums/sh...368398&page=82
แจ้งความคืบหน้าdt100คุณศรชัย
วันนี้ไปตามถังน้ำมันกำลังพ่นสีรองพื้นครับน่าจะเสร็ จอาทิตย์หน้า....ก็เลยถอดท่อไอเสียท่อนปลายเอาไปใส่ไ ส้เก็บเสียงซักหน่อยกลัวเอาไปใช้เวลาขี่ไปเดี๋ยวพวกจ ะสรรเสริญตามหลัง(มันกระชากวัยเกินไป...ฮิ...ฮิ...). ..เปลี่ยนซีลสเตอร์หน้า.....ซีลแกนเกียร์...เอาให้ชั วว์ๆไปเลย......ใส่สายไมล์....สายวัดรอบ....เรียบร้อ ย......เอาท่อไอเสียท่อนคอเครื่องไปเชื่อมทองเหลืองอ ุดรอยตามด...มันมีน้ำมันเครื่องออกมาหน่อยๆ.....ทำเส ร็จแล้วเอามาใส่ยังไม่พอใจเดี๋ยวบางทียกไปร้านทำท่อไ อเสียให้เปลี่ยนคอท่อใหม่ดีกว่าเพราะรู้สึกว่ามันบาง มากกลัวใช้ไปไม่นานมันจะทะลุอีก...ไหนๆรอถังแล้ว.... .ช้านิดแต่ได้ของที่จะไม่มีปัญหาตามหลังดีกว่าจริงไห มครับ......
![]()
ถ้าหาอะไหล่ด้วยความรู้ด้วยคลิกที่นี่ [/SIZE]http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398[/COLOR]
วิธีซ่อมช้คอัพหน้าhttp://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=35
การประกอบโช้คอัพหน้า
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=43
ถ้าจะศึกษาการเดินระบบไฟ DT100
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=90
การซ่อมชามคลัช
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=69
ชนิดจานไฟและการตั้งจานไฟแบบหน้าทองขาวและแบบ CDIของ DT100
http://www.thaiscooter.com/forums/sh...368398&page=82
สวัสดีครับ อาจารย์ศุภนันท์ รอดมีบุญ
ผมติดตามอ่านกระทู้ของอาจารย์มา ประมาณ 1 อาทิตย์แล้วครับ อ่านตั้งแต่หน้าแรก จนถึงหน้าสุดท้าย อ่านข้ามบ้าง ดูรูปบ้าง การถอดประกอบต่างๆ การให้คำแนะนำต่างๆ ของอาจารย์ ผม พยยามเข้าใจ ให้ได้ทั้งหมด
.
.
สาเหตที่ผมสนใจกระทู้อาจารย์ ก็เพราะว่า ผมตั้งใจจะขับ มอเตอร์ไซด์ คลาสซิค ซักคัน เหมือนที่หลายๆคนเริ่มมีกำลังและอยากจะมี คลาสซิค 400 cc ขึ้นไปสักคัน
.
.
แรกทีเดียวผม มองไว้ 3-4 ตัว
1. Honda Steed 400-600
2. Honda Super4 400 Vtech 1-2-3
3. Yamaha SR 400-500
4. Honda DracStar 400
.
.
ด้วยความ รู้ที่มีไม่มากนัก ทำให้ผมตระเวน สอบถาม ทั้งช่างประกอบรถต่างๆที่มี ในใจผม ตามร้านดังๆในกรุงเทพ ย่านต่างๆ (ส่วนตัวเป็นคนที่ขับรถค่อนข้างเร็ว)
.
สิ่งที่ผมต้องการก็คือ
1. รถจะต้องทำความเร็วได้
2. ประหยัดน้ำมัน
3. คล่องตัว
4. ดูแลและบำรุงรักษา ง่าย หรือสามารถจัดการเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง
.
.
ด้วยปัจจัยที่ผมต้องการทำให้ผมตัด รถที่มี หลายสูบออกไปทั้งหมด เนื่องจากหลายสูบ ระบบต้องมากกว่า และการบำรุงรักษาก็ต้องเยอะกว่า
.
เหลือแต่เพียง Yamaha SR ในใจผม จึงได้เสาะหาร้าน ประกอบ SR ที่ดังและมีภาษี ไม่เป็นรองไคร ในกรุงเทพ หรือ อาจเป็นระดับประเทศ ร้าน SR นั้นคือร้านประกอบ SR ที่แยก สะพานกรุงเทพ-บุคโล
.
.
จึงมุ่งไปที่ร้านแจ้งความจำนงประกอบรถ และ/รวม ถึงได้สอบถาม ล/ค ที่มาใช้บริการ จังหวะนั้นเป็น นายตำรวจ ที่ชอบ SR พูดคุยกัน ถึงสมัคถนะและความ ทนของมัน จนผมเคลิ้มมากๆ และชอบมันเรอ่มอยากได้แล้วแหละครับ
.
.
ราคาประกอบรถขึ้นมาใหม่นั้น เริ่มต้นที่ 55k (ประกอบใหม่ บิ้ว ใหม่ทั้งคันออกมาหล่อ รับประกันรถ 1 เดือน ซ่อมบำรุงได้ตลอด ช่างมีความชำนาญในการซ่อมบำรุงและประกอบ SR เนื่องจากเค้าบอกว่า ประกอบมาแล้วเป็นหลัก 1,000 คัน เฉพาะ SR ไม่รวม รุ่นอื่นซึ่งก็ประกอบมาแล้วหลัก หลายร้อยคันที่เป็นที่นิยม รับประกันถึงขนาด รับซื้อคืนหากไม่พอใจเลยทีเดียว)
.
.
แต่...การขับรถใน กทม.นั้น ยากครับ หากรถไม่มีทะเบียน แค่ใบซื้อขายอะไหล่ (หรืออินวอยด์) ไม่พอครับ การจดทะเบียนที่ว่ายากมากแล้วยังใช้เงินมากระดับ 4-8 หมื่นบาท (ข้อมูลอาจจะผิดพลาดเพราะเพ่งศึกษา)
.
.
ได้ยินมาว่า หลายๆคนรักใน SR ขอขับก่อน ทะเบียนไว้ว่ากันทีหลัง โดนจับก้ยัดเงินไปก่อน คุยตำรวจได้ขอได้ก็ว่ากันเป็นรายครั้ง จ่ายกันระดับ500+ ต่อครั้ง /ต่อด่าน (หรืออาจจะมากกว่าระดับ 2,000 + หากเจอด่านใหญ่) หากโดนจับเข้า สน. จะต้องหาหลักฐานการเป็นเจ้าของรถมาให้ได้ ซึ้งไม่ใช่ง่ายๆ
.
.
หากอยากจะจบจริงๆ ผมคงต้องทำทะเบียน ให้มันถูกต้อง รวมๆแล้ว ขำๆ ก้ มีแน่ๆ 140,000 กับการมีรถใหญ่สักคัน
.
.
ที่กล่าวมาทำให้ผม ชะงักไปหลายวัน แต่ความอยากได้ยังมีครับ ทำยังไงดีอยากได้มาก แต่ไม่อยากเสี่ยงขับในกทม
.
.
คืนนั้นผมนึกขึ้นได้ว่า พ่อของผมเองพักที่บ้านผม จ.อุดรธานี เป็นเจ้าของรถวิบากอยู่คันนึง จอดทิ้งอยู่ 2 ปีแล้ว (เพ่งนึกออก)
.
.
รถคันนี้คือรุ่น YAMAHA DT.175 ENDORU Year 1978
.
.
โทรสับแจ้งความจำนงกับพ่อทราบว่าหยุดขับไปแล้ว 2 ปี ปล่อยทะเบียนขาด ตั้งแต่ปี 48 เล่มทะเบียนถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี สภาพรถเหลืออะไหล่ อยู่ประมาณ 75 % เนื่องจาก
.
.
1. โช้คหน้าถูกเปลี่ยนไปไปรุ่นอะไรไม่ทราบ เมื่อ 2-3ปีก่อน สาเหตุเพราะ โช้คแตก (โช้คเก่าไมได้เอากลับมา)
2. ขอบล้อหน้าและดุมหน้า ถุกเปลี่ยน เนื่อจากขอบล้อและดุมเดิมไม่สามารถเข้ากันได้กับ โช้คหน้าตัวใหม่
3. ไฟท้ายแตก ถูกแปลง โดยไฟท้าย โนเนม
4. กระเป๋าซ้ายขาวอยู่ครบครับ (แต่สมัย30ปีที่แล้วพ่อยังหนุ่มๆ ได้ดัดแปลงกระเป๋าข้างเป็นรูปวงกลมแล้วติดหมายเลขแข่ งลงไป เหมือน จอห์น อิสลัม คงเป็น แฟชั่นสมัยนั้นน่ะครับ)
.
.
สุดท้ายผมได้ขอพ่อมาเลยและออกค่าใช้จ่าย เพื่อคืนชีพมันขึ้นมา และผมจะได้ครอบครองมันซะเอง ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการซ่อมครับรถอยู่อุดร
.
.
จึงอยากจะเข้ามาร่วมอุดมการณ์ ของคนรัก DT น่ะครับ (ในใจหวังเล็กๆว่า จะเจอคนที่เล่น DT. Enduro Mono 175 cc )
แต่อ่านมาจนหน้านี้แล้วเจอแต่ DT 175 ทีเป็นโช้คคู่ทั้งนั้น (คิดในใจว่า เอ.....แล้วผมจะเข้าพวกได้มั้ยเนี่ย จะเป็นแกะดำหรือป่าว/หรือเข้าผิดบอร์ดหรือป่าว)
.
.
จึงได้แนบรุปมาให้ดูครับ (Yamaha DT.175 Mono Year1978 )
ยินดีต้อนรับครับ...ไม่มีแกะดำหรือแกะขาวสำหรับกระทู ้นี้หรอกครับเราถือว่ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน.... ที่จริงในบอร์ดนี้เจ้าของเวปเขาใช้สำหรับการขายของแต ่ผมก็เหมือนกับแกะดำแหละครับที่มีทั้งขายทั้งคุยทั้ง แลกเปลี่ยน..เล่าเรื่องราวเก่าๆ..ประสบการณ์..กระเซ้ าเย้าแหย่กันไป...เพราะเริ่มต้นไว้อย่างนั้นสมาชิกก็ คุ้นเคยกันแล้วเลยไม่อยากย้ายบอร์ดแต่ก็ไม่ค่อยอยากผ ิดกฏเขาก็เลยขายของบ้างคุยบ้างว่ากันไป......รถใหญ่ๆ มันก็เป็นฝันหนึ่งของคนแต่ละคนแหละครับฝันผมก็ยังมีท ี่ไปไม่ถึงก็มีแต่ก็ทำใจครับ...ถ้าพูดถึงรถใหญ่ๆผมก็ ยังชอบขี่ HONDA GL400 ของผมที่มีอยู่ผมว่ามัน Classic ดี ถึงแม้ว่าน้ำหนักมันมากซักหน่อย..อยากได้แรงๆก็ไปเอา SUZUKI Bandit 400 VC ฝาแดง แบบมีทะเบียนมา...ได้มาแล้วปรับปรุงไปอีกหลายตังส์.. วิ่งได้ไม่นานก็เบื่อแล้วเพราะผมขี่แล้วมันไม่ค่อยเห มาะกับวัยแต่คนบอกว่ามันสวยดีแต่แม่บ้านรบเร้าให้ปล่ อยอยู่เนี้ย......DT175 ของคุณผมว่าสวยดีนะและก็หายากด้วยผมว่าถ้าจับมาแต่งต ัวปัดฝุ่นใหม่มันก็จะหล่อเหมือนเดิมให้หลายๆคนอิจฉา. .โดยเฉพาะเป็นรถมีทะเบียนด้วยผมว่ารีบเอาไปจดทะเบียน ใหม่ดีกว่าครับเพราะมันขาดเลย 3 ปี...ทำให้ทะเบียนมันสมบูรณ์จะได้ไม่ต้องกังวลเวลาวิ ่งบนท้องถนน....มีอะไรให้ช่วยก็บอกนะครับ......
ถ้าหาอะไหล่ด้วยความรู้ด้วยคลิกที่นี่ [/SIZE]http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398[/COLOR]
วิธีซ่อมช้คอัพหน้าhttp://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=35
การประกอบโช้คอัพหน้า
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=43
ถ้าจะศึกษาการเดินระบบไฟ DT100
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=90
การซ่อมชามคลัช
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=69
ชนิดจานไฟและการตั้งจานไฟแบบหน้าทองขาวและแบบ CDIของ DT100
http://www.thaiscooter.com/forums/sh...368398&page=82
ไม่แกะดำแน่นอนครับ ยังไงก็เป็นดีทีครับ ถ้าดูเผินๆแทบไม่แตกต่างอะไรเลย จะแตกต่างกันแค่รูปทรงถังน้ำมัน กับ โครงที่สั้นกว่านิดนึง และเสื้อสูบ
ผมก็กำลังจะทำใหม่อยู่คันนึง กำลังติดต่อซื้อกับเจ้าของเก่า แต่ว่าต้องรอให้ปีหน้า กลับมาบ้านก่อนถึงจะได้ซื้อดีที 175โมโนโช๊คครับ
ผมเคยขับรถรุ่นนี้แล้ว ติดใจมากๆแทบจะอยากทิ้งดีที125เลยครับ เพราะว่าแรงมันต่างยังกะฟ้ากับเหว แต่ทำไงได้ ผมรักดีที ยังไงก็ทิ้งไม่ลงครับ อิอิ
ผมมีดีทีคันแรกตอนอยู่ม.สี่ มีคันที่สองตอนอยู่ปี่หนึ่ง ส่วนคันที่สามกำลังจะตามมาน่าจะปีหน้ามั๊งถึงจะมีคัน ที่สามครับ
ถ้ายังไงสนใจคุยหลังไมค์กับผมป่่าวครับ ผมก็อยากจะศึกษารถของพี่ด้วยครับ
bb2533@hotmail.com
ขอบคุณครับ
:: คอแข็งกินเหล้าขาว คอยาวกินเหล้านอก คอกระจอกกินน้ำโค๊ก คอสกปรกแดกทุกยี่ห้อ
ถ้าหาอะไหล่ด้วยความรู้ด้วยคลิกที่นี่ [/SIZE]http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398[/COLOR]
วิธีซ่อมช้คอัพหน้าhttp://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=35
การประกอบโช้คอัพหน้า
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=43
ถ้าจะศึกษาการเดินระบบไฟ DT100
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=90
การซ่อมชามคลัช
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=69
ชนิดจานไฟและการตั้งจานไฟแบบหน้าทองขาวและแบบ CDIของ DT100
http://www.thaiscooter.com/forums/sh...368398&page=82
คันนี้เลยครับ ที่ผมกำลังจะซื้อ สภาพเครื่องหลวมมาก สโลว์ไม่อยู่เลย พวกซีลต่างๆก็ตายหมดขับๆน้ำมันเครื่องก็ซึมออกมาเหมื อนเขื่อนแตก
ส่วนของเดิมๆคิดว่านอกจากท่อกับบังโคลนหน้าและแคร๊งฝ าคลัช นอกนั้นคิดว่าเดิมหมดครับ คันนี้ผมเจอเมื่อห้าปีที่แล้ว คุยกับเจ้าของ
มาก็หลายปี แล้วเมื่อวันก่อนเขาบอกว่าจะขายให้ผม ไม่รู้ว่าจะขายให้จริงรึเปล่า แต่ผมก็หวังว่าจะคว้ามาให้ได้ เพราะเหตุผลเดียวก็คือ ผมรักดีทีครับ
ส่วนรถคันนี้ผมได้ลองขับ ได้กระโดดแล้ว ขนาดเครื่องหลวมมากๆ แต่ก็ยังยกล้อ ยังกระโดดได้เลย ถ้าทำเครื่องใหม่ คว้านใหม่มันจะแรงแค่ไหนนะ
:: คอแข็งกินเหล้าขาว คอยาวกินเหล้านอก คอกระจอกกินน้ำโค๊ก คอสกปรกแดกทุกยี่ห้อ
โอว...อาจารย์ ผมดีใจมากๆเลยครับ รู้สึกเป็นเกรียตรมากๆครับผม อาจารย์ ตอบ กระทู้ผมด้วย...
.
.
ผมมีอีกอย่างจะบอกอาจารย์ครับ ผม จบ ปวส.ช่างยนต์ที่ เทคนิคกรุงเทพครับ รุ่น auto 49 [2549] ได้อาจารย์ เป็นรุ่นพี่ผมอีกแล้ว
.
.
ตอนนี้ รถผมซ่อมอยุ่ครับที่อุดร รายละเอียดก่อนซ่อมดังนี้
.
ผมสั่งช่างแรกเริ่มเอาให้ติดครับ(หลังจากจอดมา 2 ปี)...แรกเริ่ม ช่างเค้าสูบลมยงให้เต็มดังเดิม แล้วไปโยกคันสตาร์ท ดู
.
จากนั้นแกะเอาคาร์บูออกมาล้าง ใส่กลับเข้าไป พร้อมทั้ง ถอดถังน้ำมันออก แล้วนำกระบวยน้ำมันมาต่อลงคาร์บูเรเตอร์
.
เริ่มต้นสตาร์ท 4-5 ครั้งก็ติด(คิดในใจว่ามันติดได้ไง จอด 2 ปี น้ำมันเครื่องมีหรือป่าวก้ไม่รุ้) มีควันออกมาขาวๆ ...มีเสียงแก๊ะๆ ดังมาจากในเครื่อง ช่างสันนิทฐานว่า ก้านสูบน่าจะชำรุดอาจจะมาจากลูกปืนข้อเหวี่ยง อาจจะแตก
.
.
ผมจึงให้ช่างเริ่มลุยได้เลย มีดังนี้
1. ผ่าเครื่องเปลี่ยนก้านสูบ+พร้อมลูกปืน
2. เปลี่ยนชุดครัช
3. เปลี่ยนผ้าเบรคหน้า-หลัง
4. ไมค์ทั้ง 2 ตัวทำให้มันใช้งานได้ปกติ
5. พ่นสีโครงให้เป็นสีดำ
6. ท่อไอเสียทำสีดำ
7. กระบอกโชคหน้าทำสีดำ
8. พ่นทราย>> เครื่อง, ฝาสูบ, เสื้อสูบ, ห้องแคร้ง, ดุมหน้า-หลัง
9. ขึ้นซี่ลวดใหม่ - วงล้อเดิม
10. ระบบไฟทั้งหมด+ เปลี่ยนแบทเตอรี่ ลูกใหม่
11. หาไฟท้ายให้ผม พร้อมทั้งติดตั้ง ไฟเลี้ยวเดิมหน้า-หลัง
12. บังโคลนหลัง ของเดิมชำรุด ตามกาลเวลา (บังโคลนหลังมีสองชั้นด้านในเป็นโลหะ) ให้ทางร้านหาติดตั้งให้ หากหาได้ ไม่ได้ว่ากันอีกที
13. ติดตั้งบังโคลนหน้าเดิม(ผมเตรียมไว้ให้)เนื่องจากบัง โคลนที่ ติดอยู่ ไม่ใช่ของเดิม อาจจะต้องแปลงใส่ของเดิมให้เข้ากับโชคหน้า
.
.
ทั้งหมดที่ว่ามานี้ ช่างประมาณราคา ไว้ 5,000 บาท และผมก็พอใจ อาจจะมีบานปลายนิดหน่อย ต้องรอดูครับ...เท่าที่อาจารย์ดู ราคาประมาณนี้หรือป่าวครับ
.
.
ผมจะต้องจ่ายค่าทำทะเบียนอีกเบ็ดเสร็จประมาณ 2,500 บาท ค่าล๊อคหมายเลขทะเบียนประมาณ 500 บาท
.
ค่าขนส่งมากรุงเทพ ประมาณ 1,000 บาท
.
ต้องซื้อสติ๊กเกอร์ของอาจารย์ 150 บาท (ถ้าจำไม่ผิด)
.
ผมต้องซื้อยางหน้าหลัง+ยางในอีกประมาณ 2,000 บาท (ตั้งใจจำใส่ยางหน้า ขนาด 3.00/r21 และใส่ยางหลัง 4.00/r18) (อาจารย์ว่าใหญ่ไปไหมครับ ?)
.
และตั้งใจจะทำสีเอง พ่นสีขาวที่บังโคลนหน้า-หลัง / พ่นสีขาวที่กระเป๋าข้าง /
.
ส่วนถังน้ำมันผมกลัวว่าจะทำเองไม่สวย เลยจะถามอาจารย์ว่า ถ้าผมให้ช่างทำราคาประมาณเท่าไรครับ(แรกทีเดียวกะพ่น ถังน้ำมันเองติดสติ๊กเกอร์ของอาจารย์ แล้วจ้างร้านพ่นแลกเกอร์ทับ น่าจะจ่ายประมาณ 200-300 บาท)
.
.
จบงานนี้น่าจะไม่เกิน 11,000 บาท อาจมากกว่าหรือน้อยนิดหน่อยครับ
.
อาจารย์ และเพื่อนๆ มีความเห็นว่าอย่างไรกันบ้างครับ
.
.
ด้วยความเคารพ
สนใจคุยด้วยกันหลังไมค์ไหมครับ
bb2533@hotmail.com
:: คอแข็งกินเหล้าขาว คอยาวกินเหล้านอก คอกระจอกกินน้ำโค๊ก คอสกปรกแดกทุกยี่ห้อ
ขอบพระคุณมากครับ คุณท่ามไล้ และเพื่อนๆสำหรับการต้อนรับอยางอบอุ่น ผมคิดว่ามีผม คนเดียว ที่ใช้ DT 175 Mono
.
.
ผมยังไม่เคยลองขับ รถวิบากอย่างจริงจัง จะเรียกว่ามือใหม่หัดขับก็ ไม่ผิดครับ
.
ผมเข้าไปดู Youtube ก็เจอวิบาก โหดๆ กระโดด ข้าม แล้มป์ ลอยกลางอากาศ ยังกับเหาะได้ ทั่งๆที่ความเร็วก่อนขึ้นแล้มป์แค่ 94 km ลอยกันเป็นว่าเล่น มีการเล่นท่านั้นท่านี้กลางอากาศ ดูแล้วก็คิดถึงรถเรา มันแก่ขนาด 30 ปี จะยังกระโดด ได้บ้างหรือป่าวนะ
.
แอบหวังเล็กๆ ว่ามันจะสามารถกระโดด ขึ้นฟุตบาทหรือทางเท้า ได้ เวลาผมขับใน กทม ชั่วโมงเร่งด่วน เท่านี้ผมก็พอใจละครับ
.
เพราะไม่มั่นใจโชค เหมือนกันว่ามันจะยังแข็งแรงขนาดไหน เดี่ยว โดด ขึ้นฟุตบาทไป โชคแตกมา ซวยเลยผม เหอๆ
.
ผมจึงอยากจะเซฟ โชค หน้า-หลัง โดยการใส่ ล้อใหญ่หน่อย หน้า 3.00/ขอบ21 และ หลัง 4.00/ขอบ18 ไม่รุ้ว่าจะช่วยได้มากขนาดไหน
.
แต่ที่ฟังคุณท่ามไล้ เคยเอามันกระโดดมาแล้วแม้ว่าเครื่องจะหลวม ผมก็ทึ่งแล้วครับเหอๆ (ใจกล้า)
.
.
ขอบพระคุณครับ
ปล. เดี่ยวผม ADD Mail นะครับคุณท่ามไล้
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย phupanjackie : 15-08-2010 เมื่อ 01:14
ครับ ผมก็อยากเจอมานานแล้วเหมือนกันครับ ตอนนี้รถคันนั้นเขาแค่สัญญาว่าจะขายให้ผม ผมก็ยังหวังว่าเจ้าของเก่าจะขายให้
แหะๆ แต่ยังไงรถคันนั้นผมจะต้องเอามาให้ได้ครับ ส่วนที่พี่ว่านั้นไม่กล้ากระโดดนั้นผมว่าโช๊คไม่น่าจ ะแตกง่ายๆนะครับ เพราะว่าผม
ก็มี ดีที125 อยู่แล้ว เล่นมันก็บ่อยๆอยู่เหมือนกัน โช๊คก็ไม่แตกครับ แต่ถ้าจะให้โดดเหมือนรถสี่จังหวะรุ่นใหม่ๆนั้นผมว่าค งจะโดด
ไม่เท่ารถรุ่นพวกนั้นหรอกครับ แต่ก็ไม่แน่เหมือนกันเพราะว่าผมก็ไม่เคยขับเร็วๆแล้ว เอาไปกระโดดเหมือนในคลิปรถวิบากครับ
อย่างมากแค่กระโดดตรงฟุตบาทกลางถนน กระโดดเนินในสวนครับ
:: คอแข็งกินเหล้าขาว คอยาวกินเหล้านอก คอกระจอกกินน้ำโค๊ก คอสกปรกแดกทุกยี่ห้อ
โลกมันกลมครับวนไปวนมาเดี๋ยวก็เจอพี่น้องกันผมก็เคยเ รียนช่างยนต์ที่ วทก.เหมือนกันนะครับเข้าเรียนปี 2516 กับ 2517 เรียน 2 รุ่นครับรอบบ่ายโดนRetry หมดเลย 2 รุ่นเพราะตอนนั้นหัวไม่ค่อยดีและก็ทำกิจกรรมเยอะด้วย แต่ก็มาจบสาขาอื่นแต่เมื่อไม่นานนี้พรรคพวกที่เคยเรี ยนช่างยนต์ด้วยกันเขายังชวนไปงานเลี้ยงเกษียณอาจารย์ เลย...ผมยังตกใจว่าเขายังนับว่าเราเป็นศิษย์เก่าช่าง ยนต์ วทก.อีกหรือเนี้ยนึกว่านับเฉพาะพวกที่จบแต่ก็ไม่ได้ไ ปหรอกครับเพราะจำพรรคพวกเพื่อนฝูงไม่ได้แล้วและในพรร คพวกเพื่อนฝูงด้วยกันก็มีเพื่อนผมคนนี้แหละครับที่จำ ผมได้เพียงคนเดียวเพราะเคยออกค่ายอาสาพัฒนาด้วยกัน.. ....ราคาค่าซ่อมตามที่บอกมาตามนั้นก็คงอยู่ประมาณนั้ นนะครับทำเสร็จแล้วคุ้มครับผมทำ DT100 เอาแค่กลับสภาพเดิม อุปกรณ์เกือบครบ 95 เปอร์เซนต์หมดไปเป็นหมื่นเหมือนกันครับ.....ใส่ยางให ญ่ๆขนาดที่บอกประมาณหน้า3หลัง4สวยดีครับดูมันแน่นหนา มั่นคงดี..........ผมมี Part List ของ DT175E ตรงกับรถของคุณที่ใช้อยู่ จะอภินันทนาการให้รุ่นน้องซักเล่มหนึ่ง โพสต์ที่อยู่ที่จะส่งให้ผมนะครับแล้วผมจะส่งไปให้.....ไว้ศึกษาในรายละเอียด
ถ้าหาอะไหล่ด้วยความรู้ด้วยคลิกที่นี่ [/SIZE]http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398[/COLOR]
วิธีซ่อมช้คอัพหน้าhttp://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=35
การประกอบโช้คอัพหน้า
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=43
ถ้าจะศึกษาการเดินระบบไฟ DT100
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=90
การซ่อมชามคลัช
http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=368398&page=69
ชนิดจานไฟและการตั้งจานไฟแบบหน้าทองขาวและแบบ CDIของ DT100
http://www.thaiscooter.com/forums/sh...368398&page=82
พอมีวงล้อเหล็กขอบ 18 บ้างไหมครับ พอดีจะขึ้นซี่ใหม่นะครับ poom