ขอบคุณมากคับ
สอบถามสมาชิกตากลมทุกท่านครับ
ล่าสุดเอารถไปล้างคาร์บู แล้วพอขี่กลับบ้านก็มาสังเกตุเห็นตอนดับเครื่องว่ามี น้ำมันหยดออกจากตูดคาร์บู
อาการนี้บางคนว่าน้ำมันหนาเกินไป บางคนว่าเป็นที่เข็มลูกลอย
(แต่อาการตอนขี่นะครับคือว่า พอจะเร่งเครื่อง รอบมันจะไม่ขึ้นตามใจเราสักเท่าไหร่ อั้นๆ)
แล้วผมจะสามารถแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเองได้ยังไงบ้างคร ับ
ขอเสริมคุณเจมส์เรื่องสนิมถังน้ำมันนะครับ เพราะที่ลองดูใน google ยังไม่ค่อยพบวิธีล้างที่ดีที่สุดสักเท่าไร
1. ใช้สายยางฉีดน้ำอัดเข้าไปตามที่คุณเจมส์บอก เป็นวิธีไล่ตะกอนสนิมส่วนใหญ่ให้แขวนลอยออกมาได้ค่อน ข้างดีและเร็วครับ และมีอีกวิธีในการไล่น้ำที่ค้างออกจากถังที่เร็วกว่า ตากแห้งครับ ให้เอาน้ำมันเบนซินนี่แหละครับ ปิดก๊อกน้ำมัน แล้วเติมเข้าไปประมาณ 1 ลิตร กลั้วให้ทั่วมุมถัง แล้วถ่ายออกใส่ถังพลาสติก น้ำมันจะไปดึงรวมเอาหยดน้ำตามมุมต่างๆในถัง ไหลรวมกันออกมาด้วย ทิ้งไว้ไม่ถึงนาที หยดน้ำที่แยกตัวกับน้ำมันก็จะไหลรวมกันไปกองอยู่ก้นพ ลาสติก คุณก็ถ่ายเอาแต่เบนซินไว้ กลั้วอีกรอบ สองรอบ จนกว่าคุณพอใจว่ามีน้ำปนอยู่ในถังค่อนข้างน้อย แล้วจะเอาไปไล่ลม ตากแดดต่อก็สุดแล้วแต่
2. การใช้เป็ดหรือน้ำมันเบรคล้าง เป็นวิธีที่ค่อนข้างเสี่ยงน้ะครับ เพราะทั้งสองตัวเป็นกรดแก่ ซึ่งมีคุณสมบัติเข้ากันไม่ได้กับเหล็กอยู่แล้ว มันสามารถกัดสนิมออกได้จริง แต่มันก็กัดเนื้อเหล็กออกมาด้วย
3. ผมไปเจอน้ำยากัดสนิมยี่ห้อ "ดราก้า" โฆษณาว่ากัดสนิม แต่ไม่กัดผิวเหล็ก ที่ร้านวัสดุก่อสร้างราคาขวดละ 100 บาท (ไม่ถึงลิตร) ซื้อมาลองกับกระจกมองข้างที่ขึ้นสนิมแล้วครับ ได้ผลดีเลยทีเดียว ผสมน้ำ 1 ต่อ 10 ส่วน แช่ไว้ครึ่งชั่วโมง แล้วเอาแปรงสีฟันขัด ไสกิ๊กเลยครับ ไม่กัดยางรองด้วย (ขออภัยไม่มีรูปให้ดู) คือตัวน้ำยาเป็นสารออกซิไดส์ครับ (ไม่แรงเท่ากรดแก่) ตามที่คุณเจมส์บอกสนิมคือเหล็ก Fe3+ จับกับออกซิเจน O2- ดราก้าตัวนี้ไปออกซิไดส์จับตัว O2- จากสนิม (Fe2O3) ให้กลับคืนเป็นก๊าซออกซิเจน O2 กับน้ำ H2O ครับ (ตอนแช่มีฟองฟู่ออกมาเรื่อยๆ) แต่สารออกซิไดส์ก็ไม่ถูกกับพวกสารเคลือบน้ะครับ ได้อย่างเสียอย่างครับ อาทิตย์นี้ผมจะลองล้างถังน้ำมัน เป็นยังงัยเดี๋ยวมาบอกครับ
สยุมภู เจริญศรีวณิชย์ (หยุม)
080-556-8444
เข็มลูกลอยปิดไม่สนิทครับ อาจเกิดจากมันสึกหร๋อไปมากตามอายุการใช้งาน หรือตัวดันเข็มมันดันปิดไม่สนิทต้องดัดใหม่ครับ
วิธีดัดง่ายๆ เปิดตูดถ้วยคาร์บูออก ลูกลอยจะห้อยลงมาอยู่ในลักษณะที่ทำให้เข็มน้ำมันเปิด เอาปากเปาสายน้ำมันที่เข้าคาร์บู แล้วลองเอามือยกลูกลอยขึ้นจนขนานกับพื้น ถ้ายังเปาลมออก แสดงว่ามันปิดไม่สนิทครับ ให้ดัดตัวดัดเข็มใหม่ แล้วลองทำแบบเดิมครับ
**แต่ควรระวังจะดัดมากไป เวลาลูกลอยห้อยลงมาแล้วเข็มไม่เปิดหรือเปิดน้อย น้ำมันจะไม่ลงหรือลงไม่ทันครับ ลองทำกันดูน่ะ
ร้านดังๆหลายๆร้านในกรุงเทพฯ ผมว่าฝีมือดีทุกร้านนะครับ
ท่าพระ พระรามหก บางโพ บางกรวย ดอนเมือง ฯลฯ
ส่วนเรื่องเชื่อใจหรือถูกใจ คงต้องลองแวะเข้าไปคุยดูครับ
ว่างๆลองขี่รถเข้าไปปรึกษาพูดคุยกับช่างดูก็ดีครับ
ยังไม่ต้องซ่อมก็ได้ ผมว่าทุกๆร้านยินดีให้คำแนะนำแน่นอน
ผมเองก็แวะไปร้านต่างๆบ่อยๆครับ ซื้อของบ้าง ปรึกษาบ้าง
ทุกครั้งที่ไป จะได้ความรู้ใหม่ๆกลับมาหลายๆอย่างเกี่ยวกับการดูแลร ถ
ทุกวันนี้ ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง ทำเองได้ผมก็ทำเองครับ
แต่บางอย่าง ไม่ไหวจริงๆก็ต้องพึ่งช่างครับผม
***ผมอยู่แถวหลัง ม.ธุรกิจ ไม่ไกลกันเท่าไหร่
ว่างๆมานั่งคุย จิบเบียร์กันก็ได้นะครับ คุยเรื่องรถ ต้องนั่งคุยกันยาวๆครับ อิอิ ^^
No Matter What You Ride Just Ride It With Your Pride
ขอบคุณมากครับ ผมก็เป็นแฟนคลับคุณแซ๊กคนหนึ่ง ที่ซื้อ sr ส่วนหนึ่งก็ได้แรงบันดาลใจ
มาจากการติดตามทริปต่างๆ ของคุณแซ๊ก และพี่ๆกลุ่มตากลมในเวีบบอร์ด เราทำงานในกรุงเทพมันจำเจ
มีเวลาอยากขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัดใกล้ๆ เพื่อพักผ่อนชาร์ตแบ๊ตบ้าง แต่ก็ยังกล้าๆกลัวๆ กลัวรถเสียไม่มีความรู้เลย
ได้แต่ขับวนๆแถวบ้าน ฮ่าๆครั้นจะเข้าไปปรึกษาพี่ๆก็อายๆ เราไม่รู้เรื่องรถเลย ขี่เล่นอยู่คนเดียวบางทีก็เหงาๆเหมือนกัน ^^
มีโอกาสคงได้เจอคุณแซ๊กตัวเป็นๆ นะครับ ฮ่าๆๆ
ปล.ผมแอด เฟซบุ๊คคุณแซ๊กไว้แล้ว มีโอกาส คงได้รบกวนขอคำปรึกษาครับ
http://www.facebook.com/photo.php?fbid=162092467148697&set=a.1587275141518 59.35262.100000438332234#!/photo.php?fbid=162092667148677&set=a.1587275141518 59.35262.100000438332234&pid=469160&id=10000043833 2234
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย dew_panupat : 08-01-2011 เมื่อ 14:11
Bookmarks