
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ
usouper
ความเห็นผม หลังจากมีโอกาสครอบครอง M20แล้ว พบว่ามีจุดขาตั้งทรายติดมาด้วย พิจารณาจากรูปเก่าๆในสงคราม จุดยึดขาทรายมีสองตำแหน่ง ขึ้นอยู่กับการใช้งานครับ ส่วนจุดศูนย์ถ่วงของรถนั้น ไม่ค่อยมีผลมากเนื่องจากตัวรถเองไม่สูงนัก เหตุผลนี้ผมว่าเป็นรองการออกแบบครับ
คันที่แรก จุดยึดอยู่สูง เนื่องจากต้องการทแยงหลบ ตะแกรงสัมภาระ
คันที่สอง จุดยึดต่ำกว่า เพราะไม่มีตะแกรงสัมภาระ ที่ขาทรายขนานกับพื้น เพราะเวลาลงขาตั้งทราย ไม่ต้องก้มลงมาก
มีขอพิสูทร เรื่องน้ำหนักครับ ลองดูรูปในกระทู้คุณ wuzu52 นะครับ ทั้ง 2 คันองประกอบไม่เหมือนกัน คันบนถูกพัฒนาขึ้นมาแล้ว
ตำแห่นงของขาตั้ง และน้ำหนักมีผลอย่างไร ลองคิดตามนะครับ
ถ้าเอาไม้หน้าสาม ไปค้ำที่เฟรมใต้เบาะ กับไปค้ำที่เฟรมด้านหลังสปริงหลังเบาะ ตามรูป คิดว่าจุดไหนรถจะตั้งได้ดีกว่ากัน
สำหรับท่านที่มี m20 แล้วที่รถมีขาตั้งทราย ลองย้ายตำแหน่งติดตั้งตามรูปซิครับ แล้วดูว่ามันมีผลไม
ส่วนท่านที่มี m20 แต่ไม่มีขาตั้งทราย ลองใช้มือแทนครับ ดันไปที่เฟรมใต้เบาะ กับดันที่เฟรมตรงบังโคนหลังเบาะ
จะรู้สึกได้ว่าน้ำหนักมันต่างกัน วิธีนี้ระวังรถลมนะครับ ผมไม่ได้คิดเองครับวิศกร ออกแบบมา