ThaiScooter.Com Forums

Royal Enfield 531 Model Mayfly 1948’s (Road Racing)

ชื่อกระทู้: Royal Enfield 531 Model Mayfly 1948’s (Road Racing)

Tags: ไม่มี
  1. paiboon's Avatar

    paiboon said:

    มาตรฐาน

    ผมก็ไม่มีครับ น่าจะหายากมากครับ ดูจากรถและเกียร์ที่ใช้ น่าจะออกแบบให้ลุยทางเรียบ
    เพราะเกียร์ สเตอร์มี่ AM(medium ratio) มีสัดส่วนทดกำลัง แคบกว่า AW (wide ratio)ที่ใช้กันทั่วไปโดยเฉพาะเกียร์ low จะเบาลงแค่12%จากเกียร์normal(ประมาณครับ)ส่วนAW เกียร์low จะเบาลงถึง 25%หรือ 33% ประมาณนี้แหละจำไม่ได้
    ผมเสนอให้เปลี่ยนจานหน้า เอาสัก 44ครับจะดีขึ้นมากเลยครับ
    หรือถ้าไม่เปลี่ยนอะไรเลย ก็ถีบมันทุกวันบนเส้นทางเดิมๆ
    กล้ามเนื้อจะปรับตัวได้ รับรองเลยครับ
      IP
  2. bum686@gmail.com's Avatar

    bum686@gmail.com said:

    มาตรฐาน

    ขอแสดงความเห็นเพิ่มเติมนะครับ..
    1. ดูจากภาพท่อนั่งน่าจะสูงมากครับ.น่าจะประมาณ 55-56 cm (C-C) เหมาะสำหรับคนตัวสูง ประมาณ 175 cm. up ผมว่าน่าจะลดหลักอานประมาณ 5 cm ลดstemคอแฮนด์ ลดสุดๆ น้ำหนักจะถ่ายไปข้างหน้า ช่วยได้มากครับ
    2. ช่วงขึ้นเขา จังหวะเปลี่ยนเกียร์สำคัญมากครับ ถ้าเปลี่ยนช้าจะไม่มีแรงส่ง เขาชันๆ ต้องยืนปั่นถ่ายแรงไปข้างหน้าครับ ผมว่ามันส์ดี
    3. เกียร์เดิมๆ ก็น่าจะดีนะครับ.. เสียดายถ้าเปลี่ยน..
    4. รถสวยมากครับ..น่าปั่นมากๆ ปั่นขึ้นเขาผมว่าสนุกมากกว่าครับ อยู่ กทม.เบื่อมากๆครับปั่นแต่ทางเรียบๆทุกวันครับ..
    http://www.thaiscooter.com/forums/sh...=530153&page=5
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย bum686@gmail.com : 22-09-2011 เมื่อ 09:58
    คิดก่อนพูด..พูดแล้วทำ..ทำหลังคิด..
    สนอข้อคิดเห็น..แนะนำ.สอบถาม....โทร 085 8333 686 080 6132333
    ธเนศ เจตนาดี ธนาคารไทยพาณิชย์ 067- 2 - 02036 - 3
      IP
  3. หัวโป่'s Avatar

    หัวโป่ said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ paiboon อ่านข้อความ
    ผมก็ไม่มีครับ น่าจะหายากมากครับ ดูจากรถและเกียร์ที่ใช้ น่าจะออกแบบให้ลุยทางเรียบ
    เพราะเกียร์ สเตอร์มี่ AM(medium ratio) มีสัดส่วนทดกำลัง แคบกว่า AW (wide ratio)ที่ใช้กันทั่วไปโดยเฉพาะเกียร์ low จะเบาลงแค่12%จากเกียร์normal(ประมาณครับ)ส่วนAW เกียร์low จะเบาลงถึง 25%หรือ 33% ประมาณนี้แหละจำไม่ได้
    ผมเสนอให้เปลี่ยนจานหน้า เอาสัก 44ครับจะดีขึ้นมากเลยครับ
    หรือถ้าไม่เปลี่ยนอะไรเลย ก็ถีบมันทุกวันบนเส้นทางเดิมๆ
    กล้ามเนื้อจะปรับตัวได้ รับรองเลยครับ
    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ bum686@gmail.com อ่านข้อความ
    ขอแสดงความเห็นเพิ่มเติมนะครับ..
    1. ดูจากภาพท่อนั่งน่าจะสูงมากครับ.น่าจะประมาณ 55-56 cm (C-C) เหมาะสำหรับคนตัวสูง ประมาณ 175 cm. up ผมว่าน่าจะลดหลักอานประมาณ 5 cm ลดstemคอแฮนด์ ลดสุดๆ น้ำหนักจะถ่ายไปข้างหน้า ช่วยได้มากครับ
    2. ช่วงขึ้นเขา จังหวะเปลี่ยนเกียร์สำคัญมากครับ ถ้าเปลี่ยนช้าจะไม่มีแรงส่ง เขาชันๆ ต้องยืนปั่นถ่ายแรงไปข้างหน้าครับ ผมว่ามันส์ดี
    3. เกียร์เดิมๆ ก็น่าจะดีนะครับ.. เสียดายถ้าเปลี่ยน..
    4. รถสวยมากครับ..น่าปั่นมากๆ ปั่นขึ้นเขาผมว่าสนุกมากกว่าครับ อยู่ กทม.เบื่อมากๆครับปั่นแต่ทางเรียบๆทุกวันครับ..
    http://www.thaiscooter.com/forums/sh...=530153&page=5
    ขอบคุณคำแนะนำดีๆจากพี่ชายโบราณขาแรงทุกท่าน ทั้งหน้าเวปและหลังไมค์
    คุณpaiboon, ได้แนะนำเรื่องเกียร์ไว้ดีมากๆครับ ถ้าพูดถึง ratio ของ AM มีแค่ 14-15% ทุกเกียร์(ดูเพิ่ม) น่าจะเหมาะกับทางราบๆไม่ชันมาก ตอนแรกเลยนี่คืออยากเปลี่ยนจานหน้าลงมากสัก 42-44ฟัน ก็ไม่มีเลยเปลี่ยนมาโปรเจคนี้ครับ เพิ่งรู้นะครับว่ารถประเภทนี้ฝรั่งเขาจัดกลุ่มเป็น Club Bicycle (ดูเพิ่ม) ซึ่งมีตั้งแต่ปี 1930-1960 โปรเจคต่อไปคือ Dual gear แต่ติดปัญหาคือไม่ตังค์ครับ

    คุณbum686@gmail.com, ความสูงของรถตอนขี่จริงลงมาจริงๆอย่างท่านว่าไว้ เพราะตอนนั้นถ่ายเพื่อสวยงามเท่านั้นครับ วันหลังมาทริปดอยทางเหนือ น่าจะเปลี่ยนบรรยากาศครับ
    รูป
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"
      IP
  4. nong&saab's Avatar

    nong&saab said:

    มาตรฐาน ผมมีแบบ 21 ฟัน และ 24 ฟัน(ติดมากลับชุดล้อ bsa)

    เดียวลงรูปให้ดู
    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ หัวโป่ อ่านข้อความ
    ตอนนี้มี Project อยากเพิ่มอัตราทดให้ถี่ขึ้น สาเหตุเพราะแถวๆบ้านนอกบ้านผม มีแต่เขากับดอย อัตราทดเดิมตอบสนองได้ไม่ตรงใจเลย เนื่องจากสเตอร์หลังเป็น 17ฟัน อยากได้ซัก 21ฟัน กำลังดีเลย(เคยใช้ในSunbeamเยี่ยมยอดมาก) แต่ตอนนี้ที่หาได้แค่ 20ฟัน แล้วยังไม่ตรงรุ่นกับเกียร์ SAรหัส AMอีก คือเจ้าสเตอร์หลังของ AMจะเป็นเฟือง ไม่เหมือนชาวบ้านเขา(มีรหัส AMกับFMที่ใช้แบบเฟือง) อีกอย่างหามาจะ 4ปีละยังไม่เจอเลย ก็เลยมีโจทย์ให้เลือก 2ข้อ คือ ข้อ 1.นำแบบสเตอร์เดิมกับอันใหม่ 20ฟัน ไปให้โรงกลึงกัดเหล็กเป็นสเตอร์ใหม่(อันนี้หาร้านได้ แล้ว ถามเสี่ยต่อได้) ข้อ 2.หาตัวขับสเตอร์(Drive)ในรหัส AW มาใส่แทนเพราะมีสเตอร์ที่เป็นเกลียวแบบนี้อยู่แล้ว อืม...เอาไงดีครับ หรือใครมีสเตอร์/ตัวขับ ก็รับบริจาคครับ
    0837773139 นง
      IP
  5. หัวโป่'s Avatar

    หัวโป่ said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ nong&saab อ่านข้อความ
    เดียวลงรูปให้ดู
    เจ้าพ่อ Vintage Part ตัวจริงเสียงจริงมาละ
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"
      IP
  6. หัวโป่'s Avatar

    หัวโป่ said:

    มาตรฐาน

    ตอนนี้ถึงมือช่างแล้ว รอลุ้นฝีมือกันอีกที
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"
      IP
  7. nong&saab's Avatar

    nong&saab said:

    มาตรฐาน อันนี้ใช้ได้ไหม

    0837773139 นง
      IP
  8. หัวโป่'s Avatar

    หัวโป่ said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ nong&saab อ่านข้อความ
    พี่นงค์ ตัวนี้ยังไม่ใช่ครับ ถ้าจำไม่ผิดเป็นสเตอร์เกียร์มอเตอร์ไซร์ bsa a7,a10,m20,m33,b31,b33 คุ้นๆมั้ยครับ
    วันหลังจะขอรบกวนเรื่องอะไหล่ชิ้นใหญ่ๆบ้างนะครับ
    รูป
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"
      IP
  9. หัวโป่'s Avatar

    หัวโป่ said:

    มาตรฐาน

    รูปชิ้นงานแรกๆที่ทำมา ทรงอ้วนๆหาไม่เจอ
    เอาเป็นรูปที่พาไปเข้าคอร์สสลิมอัพแล้วละกัน
    ลดน้ำหนักจากเดิมเยอะเลย
    รูป
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"
      IP
  10. หัวโป่'s Avatar

    หัวโป่ said:

    มาตรฐาน

    จาก 17ฟัน เป็น 20ฟัน ยังไม่ได้Test Drive
    เลยพาไปขัดหน้าขัดตัวก่อน เลยออกอย่างที่เห็น
    งานนี้ไม่ง้อฝาหรั่งอังกฤษ แต่ง้อช่างไทย
    รูป
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"
      IP
  11. หัวโป่'s Avatar

    หัวโป่ said:

    มาตรฐาน

    วันนี้กะจะเปลี่ยนสเตอร์เกียร์อย่างเดียว แต่เอาไปเอามากลับมารื้อเกียร์ออกทั้งหมดเนื่องจากคว ามผิดพลาดเมื่อคร่าวก่อน คือ ใช้จารบีไม่ตรงสเปกจักรยาน ดันไปใช้ของมอเตอร์ไซด์ที่มีความเหนียวหนึดมาก(ใช้กั บรถรอบจัดๆ)พอไม่ได้ใช้นาน กลับแห้งแข็งเป็นก้อน จึงต้องล้างใหม่เกือบทั้งหมด
    รูป
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"
      IP
  12. หัวโป่'s Avatar

    หัวโป่ said:

    มาตรฐาน

    อีกอย่างเกียร์ไม่ค่อยไหลคล่อง เนื่องจากลูกอัดทั้งฝั่งเริ่มสึกหร่อ(อันนี้ยังไม่ได ้แก้ เพราะหาอันใหม่ไม่ทัน) เลยถือโอกาสดู Detail AM Gear จะเห็นความแตกต่างของเกียร์โมเดลนี้กับโมเดลอื่นได้
    รูป
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย หัวโป่ : 14-11-2011 เมื่อ 21:23
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"
      IP
  13. หัวโป่'s Avatar

    หัวโป่ said:

    มาตรฐาน

    ถือโอกาสแนะนำการประกอบเกียร์โมเดลนี้ด้วยละกัน
    - เริ่มจากแกนเกียร์ก่อน
    รูป
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"
      IP
  14. หัวโป่'s Avatar

    หัวโป่ said:

    มาตรฐาน

    เนื่องจากโมเดลนี้ไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน เพราะแกนเกียร์มีบ่า จึงต้องร้อยเสื้อเกียร์ก่อน ถึงจะใส่ลูกเฟืองเกียร์ได้ ไม่งั้นใส่ไม่ได้ จากนั้นแกนเกียร์จะถูกล๊อกโดยลูกเฟืองเกียร์เอง

    ลูกเฟืองเกียร์ก็มี 3ลูก(โมเดลอื่น 4ลูก) มีการทดในตัวเอง
    รูป
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"
      IP
  15. หัวโป่'s Avatar

    หัวโป่ said:

    มาตรฐาน

    แล้วจึงร้อยเข้าในเปลือกเกียร์ เอาด้านที่ไม่มีสเตอร์เข้า

    ใส่ลูกปืนล้อและลูกอัด
    รูป
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย หัวโป่ : 14-11-2011 เมื่อ 21:52
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"
      IP