อยากทราบข้อปฏิบัติตอนขว้านลูกรันอิน run in เครื่องครับ
                                
กำลังแสดงผล 1 ถึง 12 จากทั้งหมด 12

ชื่อกระทู้: อยากทราบข้อปฏิบัติตอนขว้านลูกรันอิน run in เครื่องครับ

  1. #1
    Member I_ZCREAMO's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2011
    สถานที่
    ไม่มี ขับคนเดียว
    ข้อความ
    109
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    15

    มาตรฐาน อยากทราบข้อปฏิบัติตอนขว้านลูกรันอิน run in เครื่องครับ



    อยากทราบข้อปฏิบัติตอนขว้านลูกรันอิน run in เครื่องครับ
    -ที่พอทราบๆมาคือต้องขับช้าๆ แต่ผมไม่รู้ว่าต้องช้าเท่าไร
    -ระยะเวลาเท่าไร
    -ขับยังไงให้ลูกไม่ติด
    -เห็นมีคนบอกว่าพอพ้นรันอินต้องอัดแรงๆเพื่อไม่ให้เคร ื่องหนืดจริงไหม
    -ลูกที่เพิ่มระดับจะให้กินน้ำมันขึ้นเยอะมากไหม
    ยังไงผมขอบคุณไว้ล่วงหน้าเลยนะครับ พอดีเอาไปฟิตมาใหม่

  2. #2
    Senior Member g1141vespa's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    ข้อความ
    330
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    18

    มาตรฐาน

    ของผมก็ขับเรื่อยๆ....ซัก1อาทิตก็okแล้วนะ...ใส่ออโต ้ลูปเยอะหน่อยลูกไม่ติดหลอก
    พ้นรันอินแล้วอัดแรง...ก็ไม่ควร...เผื่อมันติดตูมขั้ นมาแล้วอันตรายเปล่าๆ(ของผมแหวนแตกเลย)
    กินน้ำมน....เปลืองเอาเรื่องเลย....ผมลูกkคาบู20ยังเ ติม3วัน100เลยแค่ท่าน้ำนนไปงามวงวานเอง


  3. #3
    Member I_ZCREAMO's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2011
    สถานที่
    ไม่มี ขับคนเดียว
    ข้อความ
    109
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    15

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ g1141vespa อ่านข้อความ
    ของผมก็ขับเรื่อยๆ....ซัก1อาทิตก็okแล้วนะ...ใส่ออโต ้ลูปเยอะหน่อยลูกไม่ติดหลอก
    พ้นรันอินแล้วอัดแรง...ก็ไม่ควร...เผื่อมันติดตูมขั้ นมาแล้วอันตรายเปล่าๆ(ของผมแหวนแตกเลย)
    กินน้ำมน....เปลืองเอาเรื่องเลย....ผมลูกkคาบู20ยังเ ติม3วัน100เลยแค่ท่าน้ำนนไปงามวงวานเอง
    ขอบคุณมากๆครับ ไม่ทราบว่าลูกเคที่คุณใช้ไซค์อะไรครับ

  4. #4
    จริงใจ GITPOT's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2008
    สถานที่
    Thailand
    ข้อความ
    996
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 1 ครั้ง ใน 1 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    18

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ I_ZCREAMO อ่านข้อความ
    อยากทราบข้อปฏิบัติตอนขว้านลูกรันอิน run in เครื่องครับ
    -ที่พอทราบๆมาคือต้องขับช้าๆ แต่ผมไม่รู้ว่าต้องช้าเท่าไร
    -ระยะเวลาเท่าไร
    -ขับยังไงให้ลูกไม่ติด
    -เห็นมีคนบอกว่าพอพ้นรันอินต้องอัดแรงๆเพื่อไม่ให้เคร ื่องหนืดจริงไหม
    -ลูกที่เพิ่มระดับจะให้กินน้ำมันขึ้นเยอะมากไหม
    ยังไงผมขอบคุณไว้ล่วงหน้าเลยนะครับ พอดีเอาไปฟิตมาใหม่
    ไม่แช่
    Thailand

  5. #5
    หมูหวาน Sweet Pig's Avatar
    วันที่สมัคร
    Feb 2009
    ข้อความ
    333
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    17

    มาตรฐาน

    เรื่อยๆดีกวาใส่2tเยอะกว่าปกตินิดหน่อย (ขับเร็วอันตราย)
    แค่มี รถดีๆ เพื่อนข้างกาย และคนรู้ใจ ก็ไปไหนไปกันแล้ว...คุณว่าไหม??
    ควาหมายของคำว่า "พวก"
    "พ" คือ พร้อมเพรียง
    "ว" คือ ไว้ใจ
    "ก" คือเกรงใจกัน

    "...as fast as you can as slow as you must..."
    เร็วเท่าที่จะเร็วได้ ช้าเท่าที่จำเป็น

    ยุทธนา สุขขารมย์
    tel.083-6918910
    บัญชี ธนาคารกรุงเทพฯ 2344153016 [Yutthana Suk.]

  6. #6

    มาตรฐาน

    ขับเร็วเมียด่า ขับช้าจ่าจับ

    โดยปกติถ้าคว้านไม่เผื่อเนีย เอามาขับทุกวันผมว่าอย่างน้อยก็เดือนนึงนะ ถ้าให้ชัวส์ก็ผ่านเดือนที่สองไปแล้วถึงจะเชื่อได้ว่า ไม่มีอาการลูกสูบติดให้เสียวไส้

    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าแช่ดีที่สุดครับ
    ขายอะหลั่ย หนังสือซ่อม C95/92 นิดหน่อย http://www.thaiscooter.com/forums/sh...78#post5767978
    อะหลั่ย เฟียต โฟล์ค สภาพดี หลายอย่าง ลองเข้าไปชมครับ http://www.thaiscooter.com/forums/sh...08#post5767308
    http://www.youtube.com/watch?v=kV2BJdSjJTI
    ขายเหมาอะหลั่ยพระร้าย TShttp://www.thaiscooter.com/forums/sh...1#post10072071

    ติดต่อ 083 132 8222 / 080 9000 832

  7. #7

    มาตรฐาน

    เคยอ่านมา จากเวปต่างประเทศ
    ช่วงรันอินให้ใช้น้ำมันเครื่อง เติมแทนออโต้ลูปครับ
    เพราะช่วงรันอิน เราต้องการให้แหวน และเสื้อสูบ สึกเข้าหากันจนแน่นสนิด
    โดยยังอยู่ในค่าพิกัดความเผื่อ
    โดยน้ำมันเครื่อง ที่เราผสมลงไป มีหน้าที่ปกป้อง หล่อลื่น ลูกปืนข้างข้อ ลูกปืนก้าน
    หล่อลื่นลูกสูบ แต่ไม่ได้ป้องกันแหวนสึก เราจะปล่อยให้แหวนและกระบอกสูกสึกสักพัก

    โดยประมาณ ที่ผมทำ คือ ไม่เกิน 60 km/h ระยะทางประมาณ 1000โลครับ
    หลังจากนั้น แกะมาล้าง ลูก ฝา แหวน แล้วประกอบ ที่นี้เปลี่ยนใช้ ออโต้ลูป
    ไม่เมาเหล้า แต่เรายังเมารัก

  8. #8
    ทำเอง ขับเองแบบชิลลๆ smoother's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2005
    สถานที่
    -
    ข้อความ
    334
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน

    ความเห็นข้างบนแจ๋วมากครับ แต่ไม่ต้องรื้อลงมาล้างอีกรอบหรอกนะครับ
    ตามลิ้งนี้นะครับ ข้อมูลเรื่องราคาลูกสูบอาจจะคลาดเคลื่อน เพราะผมเขียนไว้นานแล้ว
    ช่วยกันแชร์ครับ

    http://www.thaiscooter.com/forums/sh...843&highlight=




    ความรู้เรื่องต้นเรื่องอาการสูบติด ก่อนอื่นต้องขอบอกที่มาของการคว้านเสื้อสูบก่อน การคว้านเสื้อสูบเปลี่ยนลูกสูบใหม่ไซส์ใหญ่กว่าเดิม เพราะรถมีอาการเหล่านี้ คือ
    1. ลูกสูบหลวม มีผลทำให้อืด แรงไม่ดี กินน้ำมัน และมีน้ำมันพ่นออกทางปากคาร์บู
    2. ลูกสูบติด ทำให้ไม่สามารถขับเร็วได้ เมื่อขับเร็วมันจะติดอีก ถ้ารุนแรงมากๆ อาจทำให้แหวนหัก อันนี้ขับไม่ได้เลย ถ้าน้อยกว่าแหวนหักก็แหวนตาย อันนี้จะสตาร์ทติดยาก เดินเบาไม่อยู่ ต้องตั้งรอบสูงๆ สังเกตุได้จะเดินเบาอยู่เวลาเครื่องร้อน สาเหตุมาจาก ขับเร็วเกินไปในระยะรันอิน ใส่น้ำมันออโต้ลูบน้อยเกินไป หรืออาจมีเศษอะไรตกลงไปในห้องเผาไหม้ และลูกสูบบวมหรือเสื้อสูบตีปลอกมาใช้เนื้อเหล็กไม่ดี พอ
    3.รถไม่ได้เป็นอะไร แต่เจ้าของรถมีจิตวิญญาณนักแข่งสูง ต้องการลูกสูบโตๆ ให้รถแรงกว่านี้
    ดังนั้นเมื่อรถเราเริ่มอืด ขับไม่ดี ช่างก็จะแก้ไขด้วยการ คว้านเสื้อสูบ เปลี่ยนลูกสูบเบอร์ใหญ่ขึ้นอีก 1 เบอร์ สำหรับรถเวสป้า เบอร์แสตนดาร์ดจะเป็นเบอร์ 57.0 แล้วจะไล่ไปทีละ 0.2 เป็น 57.2 57.4 57.6 จนไปถึง 60.0 แต่เดี๋ยวนี้มีลูกสูบเบอร์ใหญ่กว่า60.0อีก ถีง61.0 หรือ มากกว่านั้น จะเห็นได้ว่าเสื้อสูบใช้ได้อย่างน้อยๆแล้ว 15 ครั้ง ซึ่งคว้านครั้งหนึ่งถ้าไม่มีเหตุให้สูบติดจนต้องคว้า นใหม่ ลูกสูบของเวสป้าลูกละ 650 จะใช้ถึง4-5ปีเลยทีเดียว ถ้าใช้ลูก KR จะใช้ได้ 1 ปี ถึง 4 ปี ก็แล้วแต่ผู้ใช้ว่าใช้มากใช้น้อย ขับเร็วมั๊ย ลูกKRแท้ ใช้ได้นาน 3- 4 ปี
    สำหรับการคว้านนั้นจะมีผลถึงอายุการใช้งานของลูกสูบ ประสิทธิภาพเครื่องและระยะรันอินด้วย โดยมีงข้อดีข้อเสีย ดังนี้
    1.คว้านฟิตพอดี เดินเบาดีมาก อายุการใช้งานนาน แต่ระยะรันอิน1500 กิโล หรืออาจจะมากกว่า 1500 กิโล
    2.คว้านเผื่อนิดหน่อย เดินเบาดี อายุการใช้งานนาน ระยะรันอิน 600 กิโล หรือมากกว่านิดหน่อย
    3.คว้านเผื่อมาก สำหรับรถแข่ง เดินเบารัว แหวนดังมาก ระยะรันอินน้อยหรือพูดได้ว่า คว้านเสร็จซัดได้เลย อายุการใช้งานไม่นาน
    สำหรับการคว้านนั้น คว้านฟิตหมายถึง คว้านกระบอกสูบให้มีขนาดใกล้เคียงกับลูกสูบ คือรูคว้านของกระบอกสูบใหญ่กว่าลูกสูบน้อยมากๆ เป็นไมโคร คว้านเผื่อก็กระบอกใหญ่กว่าลูกสูบอีกหน่อย ดังนั้นเมื่อรูคว้านใหญ่กว่าลูกสูบมากเท่าใด จะมีผลทำแรงอัดบางส่วนรั่วออกไปทางช่องว่างอันน้อยนิ ดนั้นได้ ซึ่งมีผลต่อประสิทธิภาพเครื่องยนต์ และการคว้านเผื่อมีผลต่ออายุการใช้งานด้วย
    การรันอิน ระยะอธิบายง่ายๆคือระยะวอร์มเครื่องนั่นเอง เป็นธรรมดาของรถที่ทำเครื่องมาใหม่ ที่ต้องวอร์มเครื่อง รถที่ออกมาจากโรงงานก็เช่นกัน ทางโรงงานจะวอร์มเครื่องมาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเมื่อคว้านเสื้อสูบมาใหม่ๆ ลูกสูบกับกระบอกสูบยังฟิตอยู่ ถ้าเกิดเราขับเร็ว เกิน60ลูกสูบและกระบอกสูบจะร้อนและเกิดการขยายตัว ทำให้ลูกสูบติด ดังนั้นเราจึงต้องขับช้าในช่วงแรกๆก่อน ประมาณ1 เดือน ให้ลูกสูบกับกระบอกสูบเสียดสีกันจนผนังกระบอกสูบสึกไ ด้ขนาด เมื่อเครื่องร้อนสะสมมากๆ ลูกสูบจะขยายตัวไม่เกินค่าที่ทำให้เกิดอาการสูบติดแล ้ว เราจึงเริ่มขับเร็วได้
    ปัจจัยที่ทำให้ลูกสูบติด 1.อยู่ในระยะรันอิน
    2.ใส่น้ำมันออโต้ลูปน้อย โดยเฉพาะช่วงที่คว้านมาใหม่ต้องใส่เพิ่มเป็น2-3 เท่าตัว ใครบ้าพลัง น้ำมัน 1 ถังใส่ออโต้ลูป 1 กระป๋อง(500cc)ก็ได้ ถ้าให้ดีใส่หัวเชื้อน้ำมันเครื่องจะช่วยได้มาก
    3.กระบอกสูบเนื้อไม่ดีพอ จะขยายตัวมากไปเมื่อเครื่องร้อน อาจจะมาจากการตีปลอกเสื้อสูบใหม่ แล้วใช้เหล็กที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งช่างส่วนใหญ่ไม่นิยมตีปลอก เพราะที่ทำมาส่วนใหญ่จะใช้ไม่ได้เพราะโรงกลึงใช้เหล็ กที่ไม่มีคุณภาพพอ หรือเสื้อสูบที่ใช้เนื้อเหล็กไม่ดีพอ จึงแนะนำให้เปลี่ยนเสื้อสูบใหม่เลยดีกว่า สำหรับราคาเสื้อสูบ ของอินเดียอยู่ที่ 1500บาท พร้อมลูกสูบสูบ แต่ลูกสูบใช้ไม่ได้ ต้องซื้อลูกอิตาลี่เพิ่ม คุณภาพใช้งานได้ปกติไม่หนักมาก แนะนำให้ใช้ของอิตาลี่ ร้านเจ๊ 1800 บาทพร้อมลูกสูบ วิ่งดีเลยอันนี้เจ๊ยืนยันมาเอง 4.ลูกสูบบวม เราต้องเลือกยี่ห้อลูกสูบให้ดีด้วย ที่ใช้ได้มีของใต้หวันยี่ ลูกละ 350 บาท และของอิตาลี่ ยี่ห้อ METEOR กล่องสีน้ำเงิน ราคา 700-800 บาท อันนี้ทนดี ถ้าของ แท้ลูกละ 1200 อันนี้ไม่ต้องพูดถึง ถ้าKR ลูกละ 300-900บาท อันนี้ของพวก 64 สปรื้นท์ ถ้าเป็น GS SS RALLY จะแพงกว่านี้ ยี่ห้อMETEOR ประมาณ 1600 บาท สำหรับRALLY
    เราจะเห็นได้ว่า มันเป็นหลักธรรมชาติที่เหล็กมันจะขายตัวเมื่อร้อน ดังนั้นเมื่อสูบติดเวลารันอิน ช่างจะไม่รับผิดชอบ จะเป็นผลพลอยได้ของเขา ถ้าสูบติดแค่ครั้งเดียวและขับไม่เร็วมาก อันนี้ไม่เป็นไรใช้ต่อได้ แต่ถ้าติด3ครั้งขึ้นไป และขับเร็วด้วย ต้องถอดออกมาขัดกระบอกสูบแน่ ถ้าติดหนักๆ ลูกสูบเป็นรอยเยอะต้องคว้านใหม่ เสียตังอีกรอบ ประมาณ1000กว่าๆ ไม่ดีเลย เราต้องใส่ใจกับการรันอิน ระวังให้มากหน่อย เทคนิคสังเกตุเวลาลูกสูบจะติด เมื่อเราบิดเกิน60 หรือเร็วขึ้นเรื่อยเราจะรู้สึกว่ารถอั้นและสั่น นั่นแหละยกคันเร่งเลย ถ้าฝืนเร่งต่อจะได้ยินเสียงแหวนดังแกรกๆ จังหวะนนี้ไม่ทันแล้ว ติดแน่ๆ เมื่อสูบติดล้อจะลากถ้ากำครัชไม่ทัน คนไม่เคยเจอถ้าโชคดี ก็ไม่เป็นไร ถ้าโชดไม่ดีก็ตัวใครตัวมันนะ ยิ่งติดเวลาเร่งแซงนี้อันตรายและน่าอายมาก
    ระยะปลอดภัยในการรันอิน
    1.อาทิตย์แรกห้ามขับเกิน 60 ยกคันเร่งเป็นระยะ
    2.อาทิตย์ต่อมาลองขับเกิน60ดู ถ้ไม่สั่นไม่อื้อก็ขับได้ แต่อย่าแช่นานเกิน 1 กิโล
    3.อาทิตย์ต่อๆมา ลองขับเร็วขึ้นเรื่อยๆ จนเมื่อขับได้หมดคันเร่งแล้ว ก็ ซัดได้เลย แต่อย่าแช่นานๆ ยกคันเร่งด้วย
    ใส่น้ำมันออโต้ลูปเผื่อเยอะๆ ไม่ต้องกลัวหัวเทียนบอด ถ้าใครวัดไมล์ได้ยิ่งดี ให้เกิน2000 กิโลถึงจะปลอดภัยจริงๆ
    ถ้าใช้ไปเรื่อยๆจนพ้นระยะรันอินเป็นเดือนแลัว ยังขับเร็วไม่ได้ ขับได้ไม่เกิน 60 เร่งขึ้นช้ามาก แสดงว่าเสื้อสูบบวม ใช้ไม่ได้แล้ว เตรียมหาเสื้อสูบใหม่ได้เลย ติดการแก้ไขเบื้องต้นเมื่อลูกสูบ จอดรถรถสักพักให้เครื่องร้อนน้อยลงหน่อย ลองเหยียบคันสตาร์?ดูถ้าติดไม่หนักมาก จะเหยียบลง ก็สตาร์ทขับต่อได้ แต่ต้องขับช้าๆ ใส่น้ำมันออโต้ลูปเพิ่มด้วย ถ้ารอนานก็สตาร์?ไม่ติด ต้องถอดฝาครอบคาร์บู ถอดกรองอากาศ แล้วใช้มืออุดปากคาร์บูแล้วสตาร์ท จะช่วยได้ ถ้ายังไม่ติดแสดงว่าแหวนตายถาวรแล้ว ต้องใช้บริการรถกระบะแล้ว
    รูปลูกสูบ ลูกที่เป็นรอยน้อยกว่า ถอดออกมาขัดยังใช้ได้ แต่อีกรูป ติดหลายครั้งแล้ว เป็นรอยมาก ใช้ไม่ได่ ต้องคว้านเปลี่ยนลูกสูบใหม่
    scratch piston.jpg (33
    scratchpiston 2.jpg
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย smoother : 23-01-2012 เมื่อ 17:08

  9. #9
    หมูหวาน Sweet Pig's Avatar
    วันที่สมัคร
    Feb 2009
    ข้อความ
    333
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    17

    มาตรฐาน

    ดีมากมาย
    แค่มี รถดีๆ เพื่อนข้างกาย และคนรู้ใจ ก็ไปไหนไปกันแล้ว...คุณว่าไหม??
    ควาหมายของคำว่า "พวก"
    "พ" คือ พร้อมเพรียง
    "ว" คือ ไว้ใจ
    "ก" คือเกรงใจกัน

    "...as fast as you can as slow as you must..."
    เร็วเท่าที่จะเร็วได้ ช้าเท่าที่จำเป็น

    ยุทธนา สุขขารมย์
    tel.083-6918910
    บัญชี ธนาคารกรุงเทพฯ 2344153016 [Yutthana Suk.]

  10. #10
    หมูหวาน Sweet Pig's Avatar
    วันที่สมัคร
    Feb 2009
    ข้อความ
    333
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    17

    มาตรฐาน

    มีบางตำราบอกว่าติดเครื่องไว้เฉยๆ 4-5ชั่วโมง ก็ได้ ผู้รู้ช่วยบอกทีครับ
    แค่มี รถดีๆ เพื่อนข้างกาย และคนรู้ใจ ก็ไปไหนไปกันแล้ว...คุณว่าไหม??
    ควาหมายของคำว่า "พวก"
    "พ" คือ พร้อมเพรียง
    "ว" คือ ไว้ใจ
    "ก" คือเกรงใจกัน

    "...as fast as you can as slow as you must..."
    เร็วเท่าที่จะเร็วได้ ช้าเท่าที่จำเป็น

    ยุทธนา สุขขารมย์
    tel.083-6918910
    บัญชี ธนาคารกรุงเทพฯ 2344153016 [Yutthana Suk.]

  11. #11
    หมูหวาน Sweet Pig's Avatar
    วันที่สมัคร
    Feb 2009
    ข้อความ
    333
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    17

    มาตรฐาน

    up
    แค่มี รถดีๆ เพื่อนข้างกาย และคนรู้ใจ ก็ไปไหนไปกันแล้ว...คุณว่าไหม??
    ควาหมายของคำว่า "พวก"
    "พ" คือ พร้อมเพรียง
    "ว" คือ ไว้ใจ
    "ก" คือเกรงใจกัน

    "...as fast as you can as slow as you must..."
    เร็วเท่าที่จะเร็วได้ ช้าเท่าที่จำเป็น

    ยุทธนา สุขขารมย์
    tel.083-6918910
    บัญชี ธนาคารกรุงเทพฯ 2344153016 [Yutthana Suk.]

  12. #12
    Member supot ajinajan's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2009
    สถานที่
    co2 factory
    ข้อความ
    211
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    17

    มาตรฐาน


    ของผมก็เป็นครับ ลูกติดจนไม่กล้าขี่ไปไหนเลย ผสมเยอะก็แล้ว ขี่2กิโลก็ติด พอหนืดๆๆก็เบาแล้วดับสักพักไปต่อ จะเป็นไรมั้ย
    RNน้อยผจญภัย

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •