
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ
NeoGeo
ทองขาว กับ cdi ดีเหมือนกัน แต่มันมีข้อเสียของมัน คือ ทองขาวถ้าตั้งไฟไม่เก่งหรือตั้งไฟไม่เป็นรถก็ไม่วิ่้ ง ทองขาวชอบเคลื่อนตั้งค่อยมาตั้งบ่อยๆ ส่วนcdiตั้งไฟง่ายแต่เห็นเค้าบอกกันว่าถ้าแปลงแล้วรถ จะวิ่งไม่นิ่มเท่าทองขาว แต่ถ้าถามผม ผมตอบว่าชอบทองขาวมากกว่า เพราะรถผมก็ใช้ทองขาวทุกคัน ก็วิ่งดีปกติ ไม่เคยมีปัญหาอะไร มีแต่ตอนน้ำท่วมวิ่งลุยน้ำ ทองขาวชื้นเร่งไม่ได้เร่งแล้วสะดุด ตด ต้องถอดมาพ่นโซแน๊ก หรือคอนเทคคลีนเนอร์ แต่ถ้าเป็นcdi โดนน้ำสบาย ชื้นก็วิ่งได้ ส่วนอย่างไหนวิ่งดีกว่า บอกเลยว่าเหมือนกันอยู่ที่ช่างจูนแต่งมากกว่า แล้วสิ่งที่คนชอบพูดกันว่าทองขาวเวลาตอนเช้าๆ หรือเครื่องเย็นๆสตาร์ทติดยาก อันนี้บอกได้ว่าไม่จิง รถผมทองขาว จะเย็นจะร้อนจะอุ่น สตาร์ทติดง่ายเหมือนกันหมด
เรื่องแบต ยี่ห้ออื่นก็ได้ แต่ยี่ห้อgsมันเป็นยี่ห้อที่ดีที่สุด(เค้าว่ากันยังง ั้น) ส่วนเบอร์ที่บอกก็คือว่ามันจะได้ใส่พอดีช่อง ขั้ว+ จะได้ไม่ติดโครง เมื่อก่อนผมเคยซื้อยี่ห้อ fb 12โวล12แอม มั้งจำไม่ได้ละ ใส่แล้วขั้ว+มันจะโดนโครงรถต้องหายางมารอง มีวันนั้นวิ่งอยู่ดีๆ ไฟดับ รถดับ จอดบิดกุญแจไม่มีไฟเลย ไฟเกียร์ว่าง ไฟหน้า ไฟเบรค ถึงกับงง พอเปิดฝาเป๋ามาดู ขั้ว+ของแบตมันไปแตะโครงช๊อต ประกายไฟแล๊บๆ
ถ้าแปลงcdi แล้วจะสตาร์ทมือ ก็ต้องใช้แบต11แอม เพราะมันต้องไฟเยอะในการสตาร์ทมือ แต่ถ้าแปลงcdi ไม่สตาร์ทมือก็ใช้ตัวที่ต่ำลงมาได้ 6แอมก็ใช้ได้ สรุปคือถ้าจะสตาร์ทมือ ไม่ว่าจะทองขาวหรือ cdi ตั้งใช้แบต 11แอมขึ้นไป จะแห้งจะน้ำ ก็ได้หมดครับ แห้งก็ดีตรงที่ไม่มีไอน้ำกรด แต่ราคาแพงกว่ามาก
ส่วนการแปลงcdiสตาร์ท ช่างแซมเค้าจะใช้ทุนไฟเดิมแต่เปลี่ยนชุดทองขาวออก ไม่ได้มีการติดไดร์สตาร์ทเพิ่ม หรือชุดสตาร์ทมืออื่นๆเพิ่ม แต่ตอนนี้ช่างแซมไม่ว่างทำแล้วครับ ช่างแซมป่วยเข้า ร.พ. อยู่คงอีกนานครับ
ป.ล.ถามเยอะๆได้อยู่ไม่ว่าครับ แต่ถ้าเยอะจิงๆหรืออยากรู้มากกว่านี้ แนะนำมาพบปะพูดคุยกันดีกว่า ไม่ใช่ว่าห่วงวิชา แต่ขี้เกียจพิมพ์ และภาษาในการพิมพ์บางทีมันเข้าใจกันคนละแบบ มามิตติ้งกันเล็กๆน้อยๆ รับรองครับว่าคุณจะไม่ได้แค่ความรู้เค ผมรับประกันว่าคุณจะได้ความรู้ที่มีสาระอื่นๆๆๆๆๆๆๆ อย่างแน่นอน