ThaiScooter.Com Forums

คุยกับลุงแดงเรื่อง gl

ชื่อกระทู้: คุยกับลุงแดงเรื่อง gl

Tags: ไม่มี
  1. dang gl's Avatar

    dang gl said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Rotiez อ่านข้อความ
    ครับลุงแดง ขอบคุณครับ ถ้าอย่างนั้นรบกวนถามลุงต่ออีกนิดนึงครับ ถ้าเป็น 6v จะต้องไม่มีตัวโอเวอร์โหลดใช่ไหมครับ ตอนนี้ ต่อโอเวอร์โหลดอยู่เพราะว่า ไฟหน้าขาดบ่อยมากครับ (จั๊มโอเวอร์โหลดจากไฟที่ขึ้นจากเครื่องเส้นสีเหลือง ) จึงอยากทราบว่า จะทำเช่นไร โดยที่ไม่ต้องต่อโอเวอร์โหลด และไม่ทำให้ไฟหน้าขาดครับ และสายขาวที่ขึ้นจากเครื่องมาพร้อมกับสีเหลืองต่อเข้ าตัวไดโอด (ตัวไอโอดนั่นคือตัวชาร์ทหรือแผ่นชาร์ทใช่ไหมครับ) ออกเป็น แดง/ขาว เข้าไฟบวกที่แบต ตามที่ลุงเคยบอกไว้ ว่า gl ไม่มี โอเวอร์โหลด มีแต่ ตัวชาร์ท หรือแผ่นชาร์ท มันคือตัวนี้ใช่ไหมครับ)
    ปล. ลืมบอกไปครับ เป็นแบบทองขาวครับ ไม่ใช่ cdi ครับผม
    ถ้าเป็นงั้นต่อตามที่บอกนั่นแหละแบทจะเป็นโหลดให้เอง โดยไม่ต้องต่อโอเวอร์โหลด
      IP
  2. Rotiez's Avatar

    Rotiez said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ dang gl อ่านข้อความ
    ถ้าเป็นงั้นต่อตามที่บอกนั่นแหละแบทจะเป็นโหลดให้เอง โดยไม่ต้องต่อโอเวอร์โหลด
    ต่ออย่างที่พิมพ์ไปแล้วครับ แต่หลอดยังขาดอยู่ครับ เหลืองเข้า sw ไฟหน้า ขาวเข้าตัวชาร์ท
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Rotiez : 17-06-2012 เมื่อ 14:16
      IP
  3. Rotiez's Avatar

    Rotiez said:

    มาตรฐาน

    ด้วยจากเรื่องนี้ต้องขอบคุณ อาจาร์ยแดง และเพื่อนๆ พี่ๆ ที่ช่วยเหลือ ข้อมูลทุกอย่าง ซึ่งตอนแรกเกือบจะท้อกับปัญหาที่เจอคือ ไฟหน้าขาด และอาการกินหัวเทียน ซึ่งณ บัดนี้ อาการต่างๆ ได้หายไปแล้ว เนื่องจาก ข้อมูลต่างๆของ อ. และเพื่อนๆ ในเว็บนี้ ผมจึงอยากที่จะได้นำความรู้ และ ประสบการ์ณมาแชร์ ให้ทุกๆท่านได้พอเป็นแนวทางกันครับ เรื่องแรกเลย คือ ไฟหน้าขาดบ่อย ไม่ว่าจะติดโอเวอร์โหลด(ตัวต้านทาน,Resister) ก็แล้ว เอา แผ่นชาร์ท(Diode,ตัวเรียงกระแสไฟ)มาติดก็แล้ว อาการก็ยังเป็นเหมือนเช่นเดิม คือเร่งเครื่องมากๆแช่ไว้ ไฟหน้าขาด ครั้นที่จะติดโอเวอร์โหลด ไฟหน้าก็ริบหรี่มาก แทบว่าบิดสุดแล้ว เกือบจะสว่าง TT^TT ซึ่งทำให้สามารถรู้ได้หลายๆอย่างเลย คือ 1.ไฟเส้นสีเหลืองจากเครื่อง Volt และกระแส จะสูงตามรอบที่เราเร่ง 2.ไฟเส้นสีขาวที่ขึ้นจากเครื่องเข้าแผ่นชาร์ท Volt ค่อนข้างจะนิ่ง แม้ว่าจะเร่งมากก็ตาม แต่...กระแสไฟค่อนข้างน้อย ไม่พอที่เราจะจั๊มไปแทนไฟเส้นสีเหลืองอย่างแน่นอน 3.ระบบไฟหน้า เข้าสูง-ต่ำ เป็นไฟ AC(กระแสสลับ) และพวกระบบไฟในรถ แตร ไฟเลี้ยว ฯลฯ เป็๋นไฟ DC (กระแสตรง) แน่นอนว่า เมื่อมาถึงตรงนี้ ปัญหาที่ผมเจอมันมาจากตรงนี้แหละครับ พอดีได้อ่านข้อมูลผ่านตามาว่า(จำไม่ได้แล้วว่าจากที่ ไหน) "ที่ไฟหน้าขาดบ่อย เพราะในวงจรของคุณได้มีไฟ AC รั่ว เข้าในระบบไฟ DC หรือเปล่า" หลังจากข้อมูลนี้เลยฉุกคิดได้ว่าวงจรไฟหน้าตอนนั้น (ตอนที่พึ่งเริ่มได้รถมาช่วงแรก) ผมอาจจะไม่เข้าใจในวงจรไฟในรถ ดังนั้นจึงมานั่งเปิดยวง ยุ่งๆ ตรงไฟหน้ามาเช็คเลยครับปรากฏว่าเจอข้อผิดพลาดอย่างให ญ่หลวงเลยคือ ดันเอาไฟหน้า(เส้นสีเหลือง) ไปจั๊มเข้ากับไฟหรี่(เส้นสีน้ำตาล) นั่นแหละครับประเด็นของปัญหา(เพราะตอนแรกคิดว่ามันก็ ใช่ไฟ + เข้า ground เหมือนกันแหละ และอีกอย่างคืออตนนั้นหาสายไฟที่ต่อไม่เจอด้วย เนื่องจากช่างคนที่เขาเคยทำมาอยู่ ต่างจังหวัด ประมาณว่า อะไรใส่เข้าได้ใส่ จั๊มเข้าได้จั๊ม นั่นแหละครับ ยุ่งเหยิง ไม่ทราบว่าสีไหนเป้นสีไหนมั่วไปหมด) ดังนั้นจึงทำให้ไฟ ACกับ DC ช๊อตกันนั่นเอง โอ้ ชีวิต ถึงว่ามีกี่หลอดๆกระจุยหมด เลยจัดการแยกกันซะให้เรียบร้อย ตอนนี้ไม่ต้องติดโอเวอร์โหลด ไฟหน้าไม่หรี่ และไม่ขาดอีกแล้ว แม้ว่าจะเร่งเยอะๆก็ตาม อีกประเด็นเลยคือ อาการกินหัวเทียน อ้างอิงจากที่ถาม อ.แดง ไปว่าทำไมรถผมถึงกินหัวเทียนมากเลยครับ เดือนนี้เปลี่ยนไปแล้ว 5 ตัวเป็นอย่างต่ำ พอเปลี่ยนปุ๊ปขี่ได้วันเดียว ข้ามคืนมาอีกวันหัวเทียนไปอีกแล้ว อ.แดงบอกว่า "อาจจะเป็นที่น้ำมันเสีย" ซึ่งส่วนมากที่เจอๆกันน่าจะเป็นเช่นนั้น แต่ของผมประเด็นหรือปัญหาที่เจอคือ เป็นที่ความไม่รู้ของตัวกระผมเองนี่หละครับ ตอนที่เริ่มเช็คระบบจุดระเบิด ดูคอยล์ใต้ตัวถัง อืม.....มีคอยล์ดำๆ..และเอ๊ะ นั่นอะไร มองคล้ายๆว่าเป็น C (ตัวเก็บประจุ) หรือ คาปาซิทเตอร์ คร่อมคอยล์ไว้ แต่ที่แปลกเลยคือ สายไฟ ขาว/ดำ ที่เข้าระบบคอยล์ มันดันเข้าตัว C นี้ข้างเดียวนี่สิ ทั้งๆที่มันมี2ข้าง ลองดูในไดอะแกรมของวงจรไฟ ก็บอกว่า มันคร่อมกับ คอลย์แล้วลง ground ข้างนึงนี่ ผมเลยจัดการจั๊พสายอีกข้างที่ไม่ต่อไว้ ลง ground เสียเลย หลังจากนั้น หัวเทียนผมก็สิ้นชีพมาตลอด ทีหลังจึงมารู้ได้ว่า ตัวเก็บประจุนี้สามารถเข้าได้ สองทาง เวรกรรมมมมม !!! (ลองคิดสิครับดูว่า แทนที่ไฟจะเข้าตัวเก็บประจุแบบเต็มๆ ดันมาช๊อตลง ground ก่อนส่วนนึงเสียนี่) มันจึงทำให้กระแสไฟอ่อนลง(แต่ไม่ทราบว่ามากหรือไม่นะ ครับ) แต่ที่รู้ๆเลยคือ อ่อนมากจนทำให้หัวเทียนเสีย นี่แหละครับปัญหาที่ผมพบเจอมา ต้องขอขอบคุณอาจาร์ยแดง และเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนที่ให้ข้อมูลที่สำคัญเป็นอย่างมาก ตัวผมเองก็พอมีความรู้พื้นฐาน ช่างอิเล็คมาครับ(ลูกพระวิษณุ) แต่ไม่เคยได้จับระบบไฟของรถเลย ประสบการ์ณครั้งนี้จึงเป็นครูของผมอย่างมากเลยครับ ผมจึงขอแชร์ข้อมูลและความรู้(อาจจะเพียงเล็กน้อย) ที่ผมเจอมาอยากให้คนที่เจอปัญหาคล้ายๆแบบนี้ สู้และอย่าท้อครับ เช็คและตรวจสอบให้แน่นอน มันภูมิใจครับสายเลือดช่างมันบอกให้ลองทำ อลั่ย พวก overload ต่างๆ แผ่นชาร์ทต่างๆ เกลื่อนครับ แต่ไม่เสียดายเลยครับ ได้ความรู้และความภูมิใจในตัว
    เองกลับมา ตอนนี้ รถวิ่งดี ไฟไม่ขาดหัวเทียนไม่บอดไม่เสีย บิดฉิวมาตามมือไม่สะดุดเลยครับ และขอให้เพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนที่ทำรถเองอย่าท้อครับสู้ๆ ขอบคุณครับผม
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Rotiez : 21-06-2012 เมื่อ 01:47 เหตุผล: ปรับบรรทัด
      IP
  4. dang gl's Avatar

    dang gl said:

    มาตรฐาน

    นั่นแหละครับประสพการณ์ที่มีคุณค่าสำหรับพวกช่างอย่า งเราผมเองก็อาศัยประสพการณ์นี่แหละที่มาคอยตอบกระทู้ ให้พวกเรา ในบางครั้งข้อมูลที่ได้รับมันน้อยจนไม่สามารถตอบได้ ก็จำเป็นต้องตอบแบบกลางๆหรือแบบที่เคยประสพมา การที่จะเป็นช่างที่ดีได้ต้องมีแต่ความแน่นอน เดาไม่ได้ เพราะการเสียหายมันคือเงิน ก็คงต้องตั้งใจวันหนึ่งจะถึงจุดหมายที่ต้องการครับ
      IP
  5. Rotiez's Avatar

    Rotiez said:

    มาตรฐาน

    ขอบคุณมากครัง อ.แดง
      IP
  6. minis_mania's Avatar

    minis_mania said:

    มาตรฐาน

    สอบถามเรื่องน๊อตทั้งหมดที่ใช้กับเครื่อง (ภายนอก)
    เรื่องคือน๊อตเก่าสนิมกินกว่าจะขันออกมาได้ตอกแล้วตอ กอีก ผมก็เลยมีความคิดอยากจะเปลี่ยนเป็นน๊อตสแตนเลสที่หัว เป็นหกเหลี่ยมที่ขายตามร้านขายของแต่งมอไซ แต่กลัวว่านานไปหัวหกเหลี่ยมมันจะรูดมั้ยครับ หรือหาหัวแฉกเหมือนเดิมมาใส่ดีกว่าครับ
      IP
  7. dang gl's Avatar

    dang gl said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ minis_mania อ่านข้อความ
    สอบถามเรื่องน๊อตทั้งหมดที่ใช้กับเครื่อง (ภายนอก)
    เรื่องคือน๊อตเก่าสนิมกินกว่าจะขันออกมาได้ตอกแล้วตอ กอีก ผมก็เลยมีความคิดอยากจะเปลี่ยนเป็นน๊อตสแตนเลสที่หัว เป็นหกเหลี่ยมที่ขายตามร้านขายของแต่งมอไซ แต่กลัวว่านานไปหัวหกเหลี่ยมมันจะรูดมั้ยครับ หรือหาหัวแฉกเหมือนเดิมมาใส่ดีกว่าครับ
    สะดวกอย่างไหนก็ใช้ได้หมดแหละครับ
      IP
  8. minis_mania's Avatar

    minis_mania said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ dang gl อ่านข้อความ
    สะดวกอย่างไหนก็ใช้ได้หมดแหละครับ
    ขอบคุณครับ
      IP
  9. blue_dog said:

    มาตรฐาน

    ลุงแดงครับคาร์บูของgl100 รุ่นแรกที่ติดรถมามันใช้คาร์บูแบบรูปบนหรือรูปล่างคร ับName:  MVG0000415.jpg
Views: 1291
Size:  129.5 KBName:  MVG0001600.jpg
Views: 1373
Size:  130.3 KB
      IP
  10. dang gl's Avatar

    dang gl said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ blue_dog อ่านข้อความ
    ลุงแดงครับคาร์บูของgl100 รุ่นแรกที่ติดรถมามันใช้คาร์บูแบบรูปบนหรือรูปล่างคร ับName:  MVG0000415.jpg
Views: 1291
Size:  129.5 KBName:  MVG0001600.jpg
Views: 1373
Size:  130.3 KB
    ข้างล่างครับ
      IP
  11. Rotiez's Avatar

    Rotiez said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ dang gl อ่านข้อความ
    ข้างล่างครับ
    อ.แดงครับ แล้วมันต่างกันอย่างไรครับ ตัวล่างกับตัวบน อ่าครับ
      IP
  12. dang gl's Avatar

    dang gl said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Rotiez อ่านข้อความ
    อ.แดงครับ แล้วมันต่างกันอย่างไรครับ ตัวล่างกับตัวบน อ่าครับ
    ตัวล่างมีเจ็ตไว้ตอบสนองอัตราการเร่งซึ้งตัวบนไม่มีแ ค่นี้ก็พอแล้วสำหรับความแตกต่างครับ
      IP
  13. blue_dog said:

    มาตรฐาน

    เบิกศูนย์ประมาณเท่าไรครับ
      IP
  14. dulexman's Avatar

    dulexman said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ blue_dog อ่านข้อความ
    เบิกศูนย์ประมาณเท่าไรครับ
    เท่าที่ผมรู้ 4000 อัพ ครับ

    HONDA CG110 & HONDA GLX125 ORIGINAL CLASSIC STYLE
      IP
  15. gat_wern's Avatar

    gat_wern said:

    มาตรฐาน

    ลุงแดงคับรถผทเวลาสตาร์ทเครื่อง คาบูไม่ดูดแต่มีแรงลมดันออกมาทางคาบูมันเกิดจากอะไรค ับ เมือก่อนเครื่องติดนะคับ
      IP