ก่อนอื่นต้องขออนุญาตพี่เจ้าของรถและนิตยสารมอเตอร์ไ ซค์ด้วยน่ะครับ
นิตยสารมอเตอร์ไซค์
ฉบับที่ 445
ประจำเดือน พฤษภาคม 2550
ISSN : 0125-1732
ราคา : 50 บาท
Scooter บรรณาธิการ : SCOOTER MANIA! ช่างภาพ : SCOOTER MANIA!
1959 VESPA 125
"ล้อเล็ก" ยุคกลาง กับนวัตกรรมโครงสร้าง "ยุคเปลี่ยนถ่าย"
"59 หัวประกบ" บ้านเราขนานนามเป็น "ชื่อเล่น" ของรถ "ล้อเล็ก" รุ่นหนึ่ง ที่บังเอิญมีเรทติ้งดีอยู่ในสารบบ ผลผลิตอานิสงส์...กับ...ต้นกำเนิดของงานสร้างสรรค์ มันเป็นศิลปะที่ผสมผสานเข้ากับแขนงงานด้านวิศวกรรมชั ้นสูงได้อย่างลงตัว เครื่องยนต์บล็อกเล็กๆ เพียง "5 แรงม้า" ทว่า กลับสามารถสร้างสรรค์พละกำลังมาใช้ได้อย่างเต็มประสิ ทธิภาพ...วันนี้ ถึงคิว Vespa 125 รุ่น... ท็อป!!! จะเข้าคิว "ไขก๊อก" ให้เรา "สันดาป" จ น...หมดปลอก!!!
1958 ถือเป็นเหตุการณ์ "ยุคเปลี่ยนถ่าย" สำหรับครั้งหนึ่งของโรงงาน Piaggio รถจักรยานยนต์จากแบบแผนการผลิตรุ่นดั้งเดิม...กำลัง. ..จะได้รับการขัดเกลาครั้งใหญ่ "พิมพ์เขียว" เอี่ยมอ่องเพื่อรองรับการขยายตัวทั้งทางด้านเศรษฐกิจ โรงงาน และวิวัฒนาการแห่งโลกการค้าเสรี สำหรับตลาดภายในประเทศ รถ "แฮนด์แป๊บตะเกียงบน" เครื่องยนต์ทั้ง 125/ 150 ซี.ซี. กำลังทำหน้าที่ของมันอย่างซื่อสัตย์ ทว่า กลับไม่รู้ชะตากรรม...ว่า...2-3 ปีถัดจากนี้ไป...มันกำลังจะสูญพันธุ์!!!...หากมองในแ ง่ของการพัฒนาธุรกิจที่เป็นเหตุผลโดยชอบธรรมสำหรับกา รสังคายนาครั้งนี้ ทีมวิศวกรรมเสนอรูปเทคนิคงาน "ขึ้นบอดี้" ล่าสุดหลังได้รับการอนุมัติ เหล็กแผ่นขึ้นรูปแบบชิ้นเดียว (Monocoque) ยังคงเป็นพื้นฐาน รถรุ่น 125 คันใหม่กำลังเป็นรูปเป็นร่าง ทว่า เทคนิคการสอดประสานบอดี้แบบใหม่ถูกหยิบมาใช้ โดยเฉพาะบั้นท้ายที่ขึ้นรูปแยกชิ้น ประกบซ้าย/ขวา...ก่อน...ทำ "การเชื่อม" ตามแนวตะเข็บสันกลางตลอดลำตัว มันเพิ่มความแข็งแกร่ง มั่นคง และลดอาการบิดตัวได้เป็นอย่างดี
div>
Bookmarks