ว่าด้วยเรื่องของออยคูลเลอร์คือระบระบายความร้อนของรถ4จังหวะอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายๆคนไม่นึกว่ามันดียังแ ถมใส่แล้วสวยหลายๆ
TeL.081 4115 415
ธนาคารกสิกรไทย สาขาพัทยาใต้ 330-2-09829-9 PERA E-mail: [email protected]
ส่งของที่ --> พีระ ชวลิตนิติธรรม 257/32 ม.10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 20150
facebook me
ชีวิตกู ไม่รถ ก็ผู้หญิง
ตรวจสอบภาษีรถค้างชำระ
นำเงินทำบุญมาใช้จ่าย หาเงินด้วยการหลอกผู้อื่นด้วยความเชื่อ บาปกรรม!!!!
อันนี้ผมพอทราบครับ แหมเล่นตอบกำปั้นทุบดินเลยนะครับ
แต่ที่ผมอยากทราบมันเป็นข้อมูลเชิงลึกหน่อยนะครับ อาทิเช่นระบบการทำงาน การติดตั้ง การดูแลรักษา การซ่อมบำรุง การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในกรณีออยเสียหรือตันขณะออกทร ิป
ถ้าวาจาได้ล่วงเกินไปผมต้องขออภัยมา ณ ที่นีด้วยนะครับ ผมเพียงแต่อยากได้ข้อมูลเป็นวิทยาทานเท่านั้น
บางอย่างควรฟัง บางอย่างไม่ควรฟัง
บางอย่างควรพูด บางอย่างไม่ควรพูด
บางอย่างควรทำ บางอย่างไม่ควรทำ
บางอย่าควรคิด บางอย่างไม่ควรคิด
ออยคูลเลอนั้นมันไม่ได้พิเศษอะไรมากมายนอกจากการระบา ยความร้อนของน้ำมันเครื่อง
ตอนแรกต้องเข้าใจการทำงานของน้ำมันเครื่องก่อน
น้ำมันเครื่องนั้นมันเป็นตัวที่ช่วยหล่อลืนกลไกทั้งห มดภายในเครื่องยนต์และระบายความร้อน
รถที่ไม่ติดออยก็ระบายความร้อนได้
แต่ติดออยแล้วมันระบายความร้อนของน้ำมันเครื่องได้ดี กว่าเดิม
ออยข่วยในการระบายความร้อนของน้ำมันเครื่องโดยการนำน ้ำมันเครื่องภายในเครื่องมาที่ตัวออยเพื่อมาโดนอากาศ แล้วเวียนกลับเข้าไปในเครื่อง
มันไม่ได้เพิ่มความแรงของรถแต่มันทำให้รถวิ่งได้หนัก ๆยาวๆ
ข้อเสียมันก็มี
ถ้าใส่ออยไม่ดีหรือไม่เป็นหรือไม่ถูกวิธี
น้ำมันเครื่องรั่ว ที่ออย ที่สาย ที่ข้อต่อ
มันจะทำให้น้ำมันเครื่องแห้งผลที่ตามมาก็คือน้ำมันเค รื่องไม่พอที่จะไปเลี้ยงเครื่องยนต์
ส่วนมากปัญหาจะเกิดที่เครื่องเพราะน้ำมันเครื่อง
เช่น สูบติด แคมไหม้ ฯลฯ
เพราะเครื่องยนต์มันขาดน้ำมันเครื่องไม่ได้มันจะทำให ้เครื่องพังครับ
เรื่องปัญหานี้ผมไม่ค่อยรู้เท่าไร่
เพราะออยผมไม่มีปัญหาอาไร
วิธีเช็กว่าน้ำมันเครื่องผ่านออยหรือไม่
คือการจับที่ตัวออยที่สายครับว่ามันอุ่นๆร้อนๆหรือป่ าวเพราะน้ำมันเครื่องมันผ่านออยครับ
นั้นแหละครับออยดี
ดูว่ามันรั่วตรงไหนถ้ารั่วที่ตัวออยก็ทำใจครับเพราะม ันพัง
ถ้ารั่วที่ข้อต่อ ที่สาย อันนี้ซ่อมได้ครับ
ถ้าน้ำมันเครื่องหยดนี้ต้องรีบแก้ไขครับ
มิเช่นนั้นเครื่องพัง
ที่จริงออยคูลเลอนั้นเค้าจะติดเฉพาะรถที่ผ่านการโมมา ครับ
เพราะรถที่ผ่านการโมมานั้นชิ้นส่วนของแต่งมันแพงครับ และพังง่ายมากๆ
พอรถแรงมันก็จะมีความร้อนมากกว่ารถที่ไม่ได้โม
เพราะการทำงานมันจัดกว่าเดิม
เค้าจะต้องดูแลระบบระบายความร้อนเพื่อที่จะถนอนไว้ขี ่นานๆ
รถไม่ได้วิ่งเพื่อทำเวลาที่ดีเยี่ยมแต่ เพื่อให้ได้เจอเวลาที่ดีเยี่ยมรถเรา สไตล์เรา ( Speed Style )เจอ 2 ล้อ เจอคอเดียวกัน
รถผมก็มีออยล์นะ
แต่มันเป็นออยล์เดิมติดกระเครื่องมาเลย
ได้เครื่องมาดีมากเป็นเครื่อง 200 cc.
ของญี่ปุ่นพอทราบมาว่ามันเป็นเครื่องของรถสนาม
ไม่ใช่ไต่เขา แรงดีครับ
ผมก็เพิ่งเคยเห็นเนี่ยรถที่มีออยล์ติดมา
เคยเห็นแต่หม้อน้ำ ??
อย่าว่ากันนะครับอาจจะวิชาการ์ณไปหน่อยออยคูเลอมันทำ หน้าที่ระบายความร้อนให้กับน้ำมันเครื่องและช่วยให้น ้ำมันเครื่องมีอุณหภูมิเกือบจะคงที่ไม่ร้อนไม่เย็นมา กเกินไปรถ4จังหวะใส่ไว้ก็ดีเวลาวิ่งยาวๆอัดแช่เครื่อ งจะได้ไม่ทรมานมากแต่ก็ต้องทำให้ดีข้อต่อท่อน้ำมันอย ่าให้รั่วไม่งั้นพังแน่
UBU.Scooter Club.
ชีวิตนี้เล่นของเก่าทุกอย่างยกเว้นเมียเก่าLAMBRETTA 200 LIS
แต่ผมคิดว่ามันก็ดีกว่าไม่มีแหละครับ
ไม่งั้นเค้าจะติดกันหรอครับแล้วเคยเห็นพวก halay ไม่ติดป่าวครับ
มันช่วยระบายความร้อนแน่นอนครับ
ดีกว่าไช่ลมไปเป่าอย่างเดียวแน่นอน
หลักการที่เคยๆๆเรียนมาก็คือ หลักๆเพือเพิ่มพื้นที่ระบายความร้อน( heat tranfer)
และก็คือเอาน้ำมันเครื่องออกมาสัมผัสอากาศไห้มากขึ้น
หรือดีกว่าแค่ลมมาสัมผัสผิวเครื่องยนต์ หรือคีบฝาสูบอย่างเดียว
ยิ่งโดยเฉพาะเวลารถไม่ได้วิ่งหรือรถติด
เครื่องมันร้อนแอร์มันยังไม่เย็นเลยครับ
เพราะระบายความร้อนไม่ทันคับ
ถ้าใครอยากรู้มากกว่านี้ต้องลองไส่ดูแล้ววิ่งเปรียบเ ทียบกันคับ
แต่สำหรับผมอยากไส่มาก
แต่ยังสู้ราคาไม่ไหว
เพราะต้องสั่งยุ่นอ่ะ
โดยเฉพาะ tw200 ที่ไช่อยู่วาล์วดังมาก (ธรรมชาติของมัน)
ถ้าเครื่องยิ่งร้อน
กำลังก็ตก บิดไม่ออก พักก็บ่อยครับ
em97em97em97 ขอขอบคุณทุกคำตอบและคำถามนะครับ ถ้าไครมีข้อมูลอะไรก็สอบถามกันได้นะครับ
จะได้เอาไว้ประดับความรู้กันเพราะเดียวนี้มันมีแต่รถ 4จังหวะทั้งนั้น em97em97em97
ซึ่งจริงแล้วมันคือระบบถ่ายเทความร้อนที่ช้วยให้น้ำม ันในห้องเครื่องไม่ร้อนมากโดยการน้ำมันในห้องเครื่อง มาไหลเวียนนอกเครื่องเพื่อเป็นการระบายความร้อนในตัว เครื่องให้มากที่สุดครับ ทำให้อาการที่ว่าเครื่องน๊อกเพราะความร้อนลดลงไปใด้เ กือบ50%เลยะครับ อย่างเช่นรถในกลุ่มโบราณซิ่งเกือบหมดจะติดออยคูลเลอร์
Bookmarks