"โฟล์คประหยัด" มีในบ้านเราเป็นจำนวนมากส่วนมากราคาไม่แพงด้วย ในบ้านเราเริ่มปี 66 และจบที่ 71 เป็นรถนำเข้า
เดิมมักใช้ในรถราชการตามกรมกระทรวงต่างๆ เป็นรถรุ่นคานบิดและลูกหมาก balljoint ที่วิ่งดีและทนทาน
ซ่อมง่ายไม่แพง เป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่มีงบจำกัด
แต่ในต่างประเทศ โฟล์ครุ่นประหยัด หรือที่ฝรั่งเรียกว่ารุ่น standard มีมาตั้งแต่พวกจอแบ่ง จอไข่แล้วครับ..
ส่วนรุ่นประหยัดนั้นโดนตัดอุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ จนเรียบเน้นการใช้งานจริง โดย
1. ใช้เครื่องยนต์ 1200
2. กันชนเป็นแบบใบมีด ไม่มีรั้ว ตำแหน่งยึดขากันชน จะเป็นตำแหน่งเดียวกับรุ่นพี่ๆ EARLY 60's
หมายถึง ขากันชนหน้าจะไม่อยู่ที่ซุ้มหน้าทั้งสอง จะอยู๋ข้างในในส่วนของบอดี้ ไม่ใช่จากบังโคลน
ไม่มีช่องระบายน้ำที่ฝากระโปรงหน้า
3. กระโปรง(ซุ้ม)หน้ามีช่องลมให้เสียงแตรลอดมาได้ ช่องแตรที่กระโปรงคู่หน้านั้นมีตั้งแต่ปี 66-72
ส่วน 67 จะพิเศษตรงมี ช่องแตรที่ว่าเพียงข้างเดียว แต่ไม่แน่ใจว่าข้างไหนน่ะนะ ^^ ใครทราบมายืนยันหน่อย
4. ไฟท้ายเล็กแบบรุ่น 1200 วงรี ไม่มีโลโก้ใดๆ ที่ฝากระโปรงหลัง
5. พวงมาลัยดำมีแตรกดตรงกลาง เกจ์วัดน้ำมันแยกออกจากเรือนไมล์เหมือนรุ่นเก่า ไม่มีวิทยุ
มีช่องระบายอากาศที่หน้าปัทม์เพียงตรงกลางเท่านั้น
6. บุหลังคามีแค่บริเวณกลางคนนั่ง แค่ขอบในหลังคา
7. แผ่นบังแดดมีเฉพาะข้างคนขับ เท่านั้น
8. มือจับประตูด้านในเรียวเล็กโล่งๆ ประตูจะไม่มีกระเป๋าเก็บของทั้ง 2 ฝั่ง
9. ยางขอบกระจกดำไม่มีคิ้วโครเมี่ยมคาดทั้งหน้าหลัง กระจกหลังตาย (เปิดไม่ได้) บันไดข้างไม่มีคิ้วใดๆทั้งสิ้น
10. หากเป็นรุ่นปี 71 จะมีรอยวงพระจันทร์ปั๊มที่เสาหลังทั้ง 2 แต่ไม่เจาะรูเหมือนรุ่นหรู
ขอบคุณข้อมูลจากเวบไซต์ www.thaivwclub.com และ www.samba.com มา ณ ที่นี้
เพื่อนๆท่านใด มีอะไรเสริมก็บอกเด้อ เผื่อตกหล่น