
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ
pxmang
คำว่าออกหมดหมายความว่าไอดีไอเสียออกหมดครับคือท่อป๊ องจะไม่มีห้องให้ไอเสียไหลย้อนกลับเข้าห้องเผาใหม้ให ม่ คิดง่ายๆครับ 4จังหวะยังเผาไหม่ไม่หมดเลยยังมีไอดีรอดออกมากับไอเส ียได้ 2จังหวะละก็ต้องมากกว่าแน่นอนเพราะที่แน่ๆไม่วาล์วไอ ดีไอเสียเหมือน2จังหวะ ท่อที่ดีต้องทำให้เกิดการ เวฟ ย้อนกลับได้ดีคือการดันไอดีส่วนทีไหลตามออกมาให้ย้อน กลับเข้าไปในห้องเผาใหม้ใหม่ .ซื่งท่อป๊องการเวฟจะแย่มากแต่เมืองเทียบกับท่อสูตรโ พแล้วตีนต้นท้อป๊องจะดีกว่านะครับเพราะออกเร็วกว่า
การทำงานของท่อ2จังหวะได้จากเวป2strokeclub.com เครดิตเครดิตให้ให้
ท่อไอเสีย
หลักการคร่าวๆ คือ เมื่อลูกสูบเลื่อนตัวลงจากการจุดระเบิด พอร์ทไอเสียเริ่มเปิดไอเสียแรงดันสูงจะไหลออกทางท่ออ ย่างรวดเร็วทำให้เกิดเวฟลบ หรือสูญญากาศ ในคอท่อท่อนแรก เมื่อเลื่อนตัวลงอีกพอร์ทไอดีเปิดไอดีซึ่งมีแรงดันอย ู่แล้วจากการอัดในห้องข้อเหวียงใต้ลูกสูบ จะพุ่งออกมาไล่ไอเสียที่ค้างอยู่ให้ออกไป เมื่อลูกสูบเลื่อนลงมาจนถึงศูนย์ตายล่าง ไอดีก็จะหมดแรงดัน และลูกสูบก็จะค่อยๆเลื่อนขึ้น ตรงนี้เองที่ท่อไอเสียท่อนแรกจะมีผลในการดูดไอดีออกจ ากห้องข้อเหวียง แทนที่จะถูกดูดกลับย้อนกลับเข้าไปในห้องข้อเหวียงอีก และเมื่อพอร์ทไอดีปิด ท่อในส่วนท้าย(ที่เป็นรูปทรงกรวย)จะทำให้เกิดเวฟย้อน กลับ ดันไอดีส่วนทีไหลตามออกมาให้ย้อนกลับเข้าไปในห้องเผา ใหม้ใหม่ นี่คือหลักการทำงานเบื้องต้นของท่อไอเสีย 2 จังหวะ และสำหรับผู้รู้ทีต้องการออกแบบท่อไอเสียโดยการคำนวน เอง ความเร็วของเวฟที่ใช้ในการคำนวนคือ 510เมตรต่อวินาที ในส่วนของผู้ที่ไม่ชอบคำนวน ค่าสำเร็จรูปอยู่ที่ 72 เซนติเมตร จากปากพอร์ทไอเสียถึง 3/4ของกรวยหลัง ของเครื่องยนต์ขนาด125-150 ซีซี และสูตรสำเร็จวิธีปรับคือ
1. ถ้ารถคุณเป็นรถทางตรง แนะนำเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลาง120เซนติเมตรคอท ่อ40เซนติเมตร
2. ถ้าเป็นรถเซอร์กิต แนะนำเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลาง100ซม. คอท่อ30-35ซม. และถ้ารถขี่ยากต้องเลี้ยงรอบให้ปรับความยาวเพิ่ม1-2 ซม.
3. ถ้าเป็นรถขี่ใช้งานด้วย ควรใช้เส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลางไม่เกิน100ซม.แ ละความยาวเพิ่ม3-5ซม.