คิดว่าเมืองไทยคงมีไม่กี่คัน จะบอกว่าคันเดียวในไทยก็พูดได้ไม่เต็มปาก เพราะไม่รู้มันจะมีอีกหรือเปล่า
เอาเป็นว่าหายากแล้วกันนะครับ


Suzuki GT750
ปีที่ผลิต : 1971 – 1977 (คันนี้ปี 1976)
จำนวนที่ผลิตทั้งหมด 71,000 คัน (1971 – 1977)
ความยาว x กว้าง x สูง: 2218 x 865 x 1,125 ม.ม.
เครื่องยนต์ : 2จังหวะ 3 สูบเรียง 738cc ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ระบบคลัช : แบบเปียกหลายแผ่น
ระบบไฟ : ทองขาว
แรงม้า : 70 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที
ความเร็วสูงสุด :
น้ำหนัก : 217 กก. ไม่รวมของเหลว
ราคาวางขาย : $2,195
Suzuki GT750 นั้นได้ถูกเปิดตัวในช่วงปลายปี 1971 เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของ SuperBikes ในขณะนั้น ในช่วงเวลานั้นผู้ที่ครองตลาด SuperBikes อยู่นั้นคือ Honda CB750 และ Triumph Bonneville ต่อมาการเปิดตัวของ Suzuki GT750 นั้นทำให้ผู้ที่ต้องการครอบครอง SuperBikes ต่างหันมาให้ความสนใจกับ Suzuki GT750 (GT นั้นย่อมาจาก Grand Tourismo) การพัฒนานั้นมีพื้นฐานมาจาก Suzuki T500 Titans แต่ถูกขยายขนาดของลูกสูบให้มากขึ้นและเพิ่มระบบการระ บายความร้อนด้วยน้ำเข้าไป
GT750 นั้นถูกผลิตขึ้นมาโดยมีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นแรกของญี่ปุ่นที่มีการร ะบายความร้อนด้วยน้ำ จนถูกตั้งชื่อว่า Water Buffalo หรือ Kettle (กาต้มน้ำ) รถรุ่นนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้ใช้ในแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ถือว่าเป็นรถคลาสสิคจากญี่ปุ่นที่ฝรั่งนิยมเก็บกันมา กเลยทีเดียว และถึงแม้มันจะมีขนาดที่ใหญ่ และหนักมากแต่การขับขี่นั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดาย และสะดวกสบายอย่างมาก สามารถขี่ในระยะทางไกลๆได้โดยไม่ต้องหยุดพักได้เป็นร ะยะทางไกลๆ การควบคุมรถทำได้ง่าย เครื่องยนต์สองจังหวะขนาด 750cc.นั้น เวลาบิดคันเร่งแล้วติดมือมากเลยทีเดียวไม่ต่างกับรถ SuperBikes ปีใหม่ๆในปัจจุบันสักเท่าไหร่ การผลิตครั้งแรกในปี 1971นั้นมีด้วยกันทั้งหมด 3สีคือ สีม่วงลูกกวาด, เหลืองน้ำตาลลูกกวาด, และสีฟ้าลูกกวาด (Candy Lavender, Candy Yellow Ocher, Candy Jackal Blue)





ต่อมาในปี 1973 ได้มีการทำ Minor Change มีการเปลี่ยนหม้อน้ำให้ขนาดใหญ่ขึ้น เปลี่ยนท่อให้สามารถเก็บเสียงได้มากขึ้นในขณะที่ให้ก ำลังมากขึ้นด้วย และยังมีการเปลี่ยนรายละเอียดอื่นๆอีกมากมาย มันได้ถูกนำมาดัดแปลงเป็นรถหลากหลายรูปแบบ เช่น โมเดล GT750S นั้นจะเป็นรุ่นที่ถูกเรียกว่า “ตัวแข่ง” ของทาง Suzuki ในยุคนั้นเลยทีเดียว ทั้งยังมีถูกนำมาใช้เป็นรถตำรวจ รถแข่งไซด์คาร์ และอื่นๆอีกมากมาย

มันถูกขายออกไปทั่วโลกแต่ด้วยกฏหมายเรื่องสิ่งแวดล้อ มทำให้ต่อมาหลายๆประเทศมีกฏหมายที่กีดกันรถสองจังหวะ เนื่องจากรถสองจังหวะนั้นจะมีเสียงที่ดังกว่ารถสี่จั งหวะ และมีควันที่เกิดจากออโต้ลูปซึ่งทำลายสิ่งแวดล้อม ทำให้ต่อมาในปี 1977ทางซูซูกิต้องยุติการผลิตรถรุ่น GT750 โดยถาวร แต่ถึงอย่างนั้นปัจจุบันรถ Suzuki GT750 ยังคงเป็นรถที่ได้รับความนิยมมาตลอด 30กว่าปี มีฝรั่งหลายๆคนที่ชื่นชอบมันมากถึงขนาดตั้งกลุ่ม The Kettle Clubs ขึ้นในแคนาดา สำหรับคนที่ขี่รถรุ่นนี้โดยเฉพาะ เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูล แลกเปลี่ยนอะไหล่ ปรึกษาปัญหาระหว่างกัน และยังมีกลุ่มคนที่นิยมรถรุ่นนี้อยู่ทั้งในอังกฤษ และออสเตรเลีย
สภาพตอนเจอวันแรก

กะลังจะปลุกละ

รถแข่งไซด์คาร์ ใส่เครื่อง GT750
Bookmarks