ThaiScooter.Com Forums

คาร์บูและการปรับคาร์บู

ชื่อกระทู้: คาร์บูและการปรับคาร์บู

Tags: ไม่มี
  1. tobe1234's Avatar

    tobe1234 said:

    มาตรฐาน คาร์บูและการปรับคาร์บู

    งง เมื่อกี้ทำไมกระทู้หาย ยิ่งขึ้เกียจเขียนอยู่ด้วย

    จากรูปเป็นของ s90

    Name:  1.jpg
Views: 58422
Size:  12.5 KB

    1.จะเป็นรูน้ำมันเข้าคาร์บู ซึ้งต่อลงมาจากถัง จะมีแทงมุด สำหรับเปิด-ปิด
    2.นมหนูเดินเบาอากาศ
    3.นมหนูน้ำมัน ตัวนี้จะเป็นรู น้ำมันเข้าสู่กระบอกสุบ จะมีเข็มจากลูกชักเป็นตัวเปิด-ปิด
    หรือการบิดคันเร่งนั่นเอง
      IP
  2. tobe1234's Avatar

    tobe1234 said:

    มาตรฐาน

    Name:  2.jpg
Views: 47518
Size:  36.7 KB

    สังเกตุมุดเปิดปิด รุน้ำมันด้วยนะครับ อย่าใส่กลับข้าง
    เพราะจะทำให้ปิดน้ำมันไม่อยู่
      IP
  3. tobe1234's Avatar

    tobe1234 said:

    มาตรฐาน

    การปรับลุกลอยจะปรับ ปีกที่มีลูกศรชี้นะครับ

    ดันขึ้นลงเพื่อให้ปีตรงนี้ไปกด แทงมุดเปิดปิดน้ำมัน
    ถ้าเราดัดขึ้น จะทำให้ลูกลอยปิดน้ำมันเร็วขึ้นName:  4.jpg
Views: 41906
Size:  38.3 KB
      IP
  4. tobe1234's Avatar

    tobe1234 said:

    มาตรฐาน

    การปรับปริมาณน้ำมันของคาร์บูที่เหมาะสม

    เมื่อดัดปีกลูกลอย คาร์บุได้แล้ว ก็ลองทดสอบ
    ประกบก้นคาร์บูเข้าไป แต่ยังไม่ต้องล็อค

    เสียบสายน้ำมันเข้า รอสักพัก ก็ถอดก้นคาร์บู
    ออกมาดูปริมาณน้ำมัน

    ปริมาณน้ำมันควรให้มันท่วม ตรงลูกศรชี้ ไม่มากไม่น้อย
    (อันนี้จากประสบการณ์นะครับ ใครที่เรียนมาโดยตรงก็ชี้แนะได้)
    ถูกผิดก็ขออภัยด้วย เอามาจากประสบการณ์ครับ ไม่ได้เรียนมางนี้

    Name:  5.jpg
Views: 43155
Size:  51.5 KB
      IP
  5. tobe1234's Avatar

    tobe1234 said:

    มาตรฐาน

    เวลาเราปรับลูกลอยไม่ถูก หรือแทงมุดปิดรูน้ำมันมีปัญหา

    น้ำมันจะท่วมคาร์บุและล่นออกทางท่อนี้ ตามลูกศร

    ปัญหาน้ำมันท่วมคาร์บู ต้องเซ็คให้ดีเป็นเพราะอะไร
    เป็นที่แทงมุดไม่ทำงาน หรือตั้งลูกลอยผิด

    ต้องหาสาเหตุ

    เห็นมีกระทู้ข้างล่างแนะนำอยู่ ลองอ่านประกอบ

    ชาวหมูช่วยๆกัน

    Name:  6.jpg
Views: 47172
Size:  36.5 KB
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย tobe1234 : 21-04-2010 เมื่อ 18:19
      IP
  6. tobe1234's Avatar

    tobe1234 said:

    มาตรฐาน

    การใส่ลูกชัก ดูให้ดีด้วย อย่าใส่กลับข้าง
    เพราะเคยใส่กลับข้างมาแล้ว สตาร์ทที่เดียวติด

    เครื่องเหมือนเราบิดคันเร่งสุดเลย ตอนนี้ทำให้
    คอยล์ไฟหัวเทียน ดูเสื่อมๆ Name:  7.jpg
Views: 42683
Size:  59.3 KB
      IP
  7. tobe1234's Avatar

    tobe1234 said:

    มาตรฐาน

    นมหนูเดินเบา ทำความสะอาดโดยการใช้แปรงทองแดงขัด
    หรือแปรงสีฟันธรรมดา ขัดให้เลื่อมเลย

    ตัวใหญ่คือนมหนูน้ำมัน จะมีรูเล็กๆหลายรู ถ้าตรงนี้รูใหญ่จะกินน้ำมัน
    กว่ารูเล็ก

    Name:  8.jpg
Views: 46039
Size:  18.7 KB
      IP
  8. tobe1234's Avatar

    tobe1234 said:

    มาตรฐาน

    Name:  9.jpg
Views: 45461
Size:  24.7 KB

    ลูกลอยและสลัก รุ่นเก่าๆจะเป็นลูกลอยทองเหลือง

    (รุ่นใหม่จะเป็น ลูกลอยโฟม พลาสติก จะไม่มีปัญหาเรื่องรั่ว)

    จะรั่วง่าย และจะทำให้ลูกลอยจม น้ำมันก็จะท่วมคาร์บู

    แต่สามารถให้ช่างเชื่อมหม้อน้ำ บัดกรีให้ถ้ามันรั่ว
      IP
  9. tobe1234's Avatar

    tobe1234 said:

    มาตรฐาน

    หลักการทำงานของคาร์บู จะเป็นตามรูปนี้

    ดูดอากาศผสมเข้ากับน้ำมันในปริมาณที่เหมาะสม
    แล้วปล่อยเข้ากระบอกสูบ

    Name:  venturi.gif
Views: 40475
Size:  8.3 KB
      IP
  10. tobe1234's Avatar

    tobe1234 said:

    มาตรฐาน

    Name:  Smaller_PWK_highlow_speed_animation.gif
Views: 43976
Size:  45.1 KB

    ภาพนี้แสดงการทำงานของ คาร์บู
    จะเห็นว่าเวลาไม่ได้บิดคันเร่ง ระบเดินเบาจะทำงาน


    ผิดพลาดยังไง แก้ไขด้วยนะครับ สำหรับผู้รู้จริง
    พอดีผมมันพวก จำๆเขามาและเอามาทำเอง
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย tobe1234 : 21-04-2010 เมื่อ 17:29
      IP
  11. tobe1234's Avatar

    tobe1234 said:

    มาตรฐาน

    การปรับเข็มน้ำมันตรงลูกชัก

    ถ้าปรับมาตรงหมายเลย 1 จะทำให้มีปริมาณน้ำมันเข้ากระบอกสูบน้อย
    ถ้าปรับมาตรงหมายเลย 2 จะทำให้มีปริมาณน้ำมันเข้ามาก

    มีระดับปรับอยู่ 5 ระดับ ต้องลองตั้งเอาให้เหมาะสม

    Name:  10.jpg
Views: 42897
Size:  24.7 KB
      IP
  12. tobe1234's Avatar

    tobe1234 said:

    มาตรฐาน

    ภาพนี้เปรียบเทียบ รูน็อตปากคาร์บู S90 กับ Wave 100

    สังเกตว่าเท่ากันพอดี ดังนั้น ถ้าหมูใครที่มีแป้นคาร์บู ที่ดัดแปลงใส่ wave 100
    ก็จะเอาคาร์บู S90 ใส่ได้เลย

    Name:  11.jpg
Views: 44855
Size:  49.5 KB
      IP
  13. tobe1234's Avatar

    tobe1234 said:

    มาตรฐาน

    จากประสบการณ์ที่ผมเปลี่ยนคาร์บู คือของเดิมมันเป็นคาร์บู wave 100
    เจ้าของเดิมทำมาดีมาก สตาร์ทที่เดียวติด เดนเบาสบาย

    รถจะวิ่งได้ 60-70 แต่เครื่องจะอั้น แชง 10 ล้อกะบะไม่ได้
    เพราะไม่มั่นใจว่าจะแชงผ่าน

    แถมเข้าเกียร์ถอนเกียร์เวลาเดินเบายาก ติดไฟแดงต้องกำครัช
    หรือหาจังหวะถอนเกียร์ให้เป็น

    แต่พอเปลี่ยนมาเป็น S90 ก็ขับลื่นขึ้น เข้าเกียร์ถอนเกียร์ง่ายขึ้น
    ไม่มีปัญหา แต่ความร็วยังไม่ได้ลอง เพราะตอนนี้ไฟหัวเทียนยังอ่อน

    ยังต้องเปลี่ยนคอยล์หัวเทียนใหม่ (เพราะผลจากการที่ผมใส่ลูกชัก
    คาร์บูกลับข้างเลยทำให้ระบบไฟหัวเทียนอ่อนลงมาก)

    ช่วงที่เปลี่ยนคาร์บูเป็น S90 แรกจะมีอาการ เหมือนน้ำมันไม่ลง วิ่งไปกั้นๆ
    อากาศน้ำมันไม่ลง ช่างบอกเพราะคอยล์ไฟหัวเทียนอ่อน

    ไม่รู้จริงเปล่า แต่คิดว่าน่าจะมีส่วน
    ช่วงนี้ก็ดัดเขี้ยวหัวเทียนใกล้เข้ามาระดับนึง
    ก็ขับได้โอเค...

    ตอนนี้กำลังหาคอยล์หัวเทียนเปลี่ยนอยู่...น่าจะจบ

    Name:  12.jpg
Views: 40315
Size:  48.6 KB

    จากประสบการณ์เล็กน้อย น่าจะพอเป็นแนวทางได้นะครับ
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย tobe1234 : 21-04-2010 เมื่อ 18:04
      IP
  14. tobe1234's Avatar

    tobe1234 said:

    มาตรฐาน

    จากภาพนี้ หัวเทียนด้านซ้ายของผม ตอนใช้คาร์บูเก่า
    จะมีน้ำมันไหลออกมาจากช่องหัวเทียนเวลาขับขี่
    แรกๆก็คิดว่า ขันหัวเทียนไม่ดี แต่ก็ไม่หาย...

    พอเปลี่ยนคาร์บูใหม่ น้ำมันตรงหัวเทียนด้านซ้ายที่ไหลก็หายไป
    ไม่รู้เกี่ยวกันหรือเปลานะครับ

    สังเกตุดูยังมีคราบน้ำมันเก่าอยู

    Name:  13.jpg
Views: 40135
Size:  71.0 KB
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย tobe1234 : 21-04-2010 เมื่อ 18:11
      IP
  15. autumn_nut's Avatar

    autumn_nut said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ tobe1234 อ่านข้อความ
    จากภาพนี้ หัวเทียนด้านซ้ายของผม ตอนใช้คาร์บูเก่า
    จะมีน้ำมันไหลออกมาจากช่องหัวเทียนเวลาขับขี่
    แรกๆก็คิดว่า ขันหัวเทียนไม่ดี แต่ก็ไม่หาย...

    พอเปลี่ยนคาร์บูใหม่ น้ำมันตรงหัวเทียนด้านซ้ายที่ไหลก็หายไป
    ไม่รู้เกี่ยวกันหรือเปลานะครับ

    สังเกตุดูยังมีคราบน้ำมันเก่าอยู

    Name:  13.jpg
Views: 40135
Size:  71.0 KB


    ขอบคุณมากครับได้ความรู้เยอะเลย

    ของผมช่างบอกลูกลอยค้างลองทำดูบ้างแล้วแต่ยังไม่หาย

    จะพยายามต่อไปครับ...ขอบคุณอีกครั้งสำหรับความรู้ดีๆ ครับ
      IP