
ถ้ามีการเผาไหม้ปกติของเครื่องยนต์ หัวเทียนจะมีสีน้ำตาล แบบแห้งๆ ไม่แฉะ >>กรณีที่ หัวเทียนแฉะ และส่งผลให้ควันออกเยอะมาก ติดเครื่องอยู่กับที่ ไม่เกิน 5 นาที หัวเทียนบอด ระเบิด ปัง..ปัง.. (เหมือนคนจาม)
- ผสมอ้อโต้ลูปมากเกินไป อย่างรถผมโดยปกติ จะผสม สัดส่วน น้ำมัน 4 ลิตร ต่ออ้อโตลูป 150-200 CC. หรือ ประมาณ 1/5ลิตร ถ้ามากกว่านี้ก็หัวเทียนแฉะหน่อย แต่ถ้าไฟดี จ่ายน้ำมันดี ขับเรื่อยๆ ไม่สตาร์ทเครื่องอยู่กับที่ หัวเทียนไม่มีบอร์ดคับ ง่ายๆ ถ้ารถมีปัญหาเรื่องระบบไฟกับน้ำมันลองติดเครื่องอยู่ กับที่ จับเวลา สัก 5 นาที แล้วลองออกตัว ถ้าออกตัววิ่งได้ปกติ ควันออกหน่อยหนึ่งขับไปสักพัก ควันหายก็ถือว่าปกติ แต่ถ้าออกตัวได้ไม่กี่ก้าว เครื่องดับ สตาร์ทไหมไม่ติด หัวเทียนบอด มีปัญหาเรื่องระบบไฟกับน้ำมันแล้วคับ
- ระบบการจ่ายไฟจากห้องไฟ กรณีนี้ถ้าเป็นทองขาวเกิดจาก หน้าทองขาวสึกมาก การจ่ายไฟไปยังคอยท์แปลงไฟ ไม่เรียบ ทำให้การเผ่าไหม้ในห้องเครื่อง เผาไหม้ไม่หมดจด จึงทำให้หัวเทียนแฉะ ควรให้ช่างตรวจเช็คหน้าทองขาวหรือตั้งทองขาวไหมคับ
- คาร์บูเรเตอร์ มีการจูนอากาศ และตั้งรอบเครื่องไม่สัมพันธ์กัน กับที่จ่ายไฟ ส่งผลให้การเผาไหม ไม่มีประสิทธิภาพ ถึงแม้ว่าไฟจะเรียบแล้วก็ตาม บางครั้งเกิดจากช่องดูดอากาศของคาร์บูบางรุ่นสึกหรอก ็มีปัญหาเหมือนกันคับ
สรุปคือ ระบบไฟ น้ำมัน อากาศ มีปัญหาคับ ต้องไล่เรียงที่ละตัวคับ พอทำเสร็จขับได้สบายๆ ปีหนึ่งเปลี่ยนหัวเทียน 2 ลูกก็พอแล้วคับ แต่ถ้าเปลี่ยนหัวเทียนทุก 10 วัน ไม่ปกติแล้วคับ ต้องรีบแก้ไขคับ

Bookmarks