ignition
                                
กำลังแสดงผล 1 ถึง 11 จากทั้งหมด 11

ชื่อกระทู้: ignition

  1. #1
    CB175 HM_man's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    สถานที่
    สุพรรณ คลาสสิก
    ข้อความ
    1,242
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน ignition



    มาดูภาพ cdi กับ หน้าทองขาวกันบ้าง
    CAVALRY

    /\2 SUPHAN CLASSIC

    จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20

  2. #2
    CB175 HM_man's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    สถานที่
    สุพรรณ คลาสสิก
    ข้อความ
    1,242
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน

    /\2













    รูป รูป  
    CAVALRY

    /\2 SUPHAN CLASSIC

    จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20

  3. #3
    CB175 HM_man's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    สถานที่
    สุพรรณ คลาสสิก
    ข้อความ
    1,242
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน

    เห็นลูกศร Tigger เซ็นต์เซอร์ไหมครับ นั้นล่ะตัวสร้างสัญญาณพัลซ์ให้กล่อง cdi
    CAVALRY

    /\2 SUPHAN CLASSIC

    จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20

  4. #4
    CB175 HM_man's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    สถานที่
    สุพรรณ คลาสสิก
    ข้อความ
    1,242
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน

    ต่อกันจ๊ะ













    รูป รูป  
    CAVALRY

    /\2 SUPHAN CLASSIC

    จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20

  5. #5
    CB175 HM_man's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    สถานที่
    สุพรรณ คลาสสิก
    ข้อความ
    1,242
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน

    ต่อเนื่องจากภาพแรกน่ะครับ เป็น trigger magnet หาตำแหน่งการจุดระเบิดที่ถูกต้อง แล้วก็ติดตั้งเจ้า trigger coil จากภาพแรกลงไป ทีนี้คอยล์จุดระเบิดจะทำงานที่ตำแหน่งนี้ตลอด นี่คือที่มาของการแปลงจากทองขาวมาเป็น cdi ไง เพราะมันทำงานที่ตำแหน่งเดิมตลอด การทำงานก็เลยคงเส้นคงวา เดี๋ยวดูหน้าทองขาวกัน
    CAVALRY

    /\2 SUPHAN CLASSIC

    จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20

  6. #6
    CB175 HM_man's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    สถานที่
    สุพรรณ คลาสสิก
    ข้อความ
    1,242
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน

    /\3













    รูป รูป  
    CAVALRY

    /\2 SUPHAN CLASSIC

    จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20

  7. #7
    CB175 HM_man's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    สถานที่
    สุพรรณ คลาสสิก
    ข้อความ
    1,242
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน

    สวัสดีครับ เมื่อวานว่าจะพูดถึงเรื่องหน้าทองขาวครับ พอดีมีงานเข้ามา วันนี้มาต่อกันเลยครับ โดยปกติถ้าเครื่องยนต์ที่มีสภาพดีและเดิมสุดๆ มาร์กของแผ่นจานหน้าทองขาว (ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่า) จะอยู่ตรงจุดครับแต่ในรูปจะเห็นหรือเปล่าไม่ทราบนะ ถ้ามองดีๆ จะเห็นวงกลมเล็กๆ ที่ด้านขวามุมบนและมีขีดชี้ออกไปที่ฝาครอบวาวล์ ที่ตัวฝาครอบวาวล์ก็จะมีขีดมาร์กตำแหน่งอีกทีหนึ่งคร ับ ต่อไปเรามาดูที่ตัวหน้าทองขาว มันจะมีน๊อต 2 ตัวไปให้ปรับระยะหน้าทองขาว อ้อ ลืมบอกว่าน๊อตตัว 2 ตัวที่อยู่ด้านนอกเอาไว้ปรับแก้หาองศาการจุดระเบิดอี กที กรณีที่เครื่องยนต์มีการซ่อมแก้ไข ปรับปรุง หรือใช้อะไหล่ทดแทน เป็นต้น ก็เหมือนกับเวลาเราเอา รถไปแปลงเป็น cdi ไง ต้องมีการหาตำแหน่งจุดระเบิด อืม มาที่เรื่องหน้าทองขาวต่อ ที่คำว่า gap แปลว่า ช่องว่าง ก็คือระยะห่างของหน้าทองขาวตัวบนกับตัวล่างครับ ใน TM ของรถจะมีค่าระยะนี้อยู่ และถ้าเดิมๆ เลยเค้าจะใช้ ฟิงเกอร์เกจ หรือ ฟิลเลอร์เกจ เอ..ใครทราบเกี่ยวกับเครื่องมือตัวนี้ช่วยลงคำที่ถูก ต้องให้ด้วยน่ะครับ เอามาวัดระยะครับ และที่สำคัญหน้าทองขาวที่ดีจะต้องเรียบเสมอกันครับ แต่รถของผมเนี่ยหน้าทองขาวเอียงด้วย แถมสัมผัสกันไม่เต็มที่ แต่ก็ใช้งานได้ดี เพราะการปรับหน้าขาวกับรถเก่าเนี่ยหลายท่านที่ใช้ระบ บนี้อยู่และปรับเองจะทราบดีว่ายากพอสมควร บางทีมันก็ไม่อยู่ตรงมาร์กบ้าง เอียงบ้าง เยื้องกันบ้าง หรือเสมอและตรงตำแหน่ง มันขึ้นอยู่กับสภาพเครื่องยนต์ครับ อืม บางท่านอาจบอกว่าไม่เห็นยากเลย ซึ่งตรงนี้ก็ต้องยอมรับว่าขึ้นอยู่กับความชำนาญและฝี มือครับ ตัวผมเองก็ไม่ได้เก่งหรือรู้ไปหมดหรอกครับ เพียงแต่ศึกษาและสอบถาม บวกกับการปฏิบัติ ผมมีรถ honda gl อยู่ 2 คัน คันแรก 100 ซีซี. อีกคัน 125 ซีซี. สองคันนี้ปรับแต่งเองครับ เพื่อนๆ ผมหลายคนคิดว่าผมเก่งเรื่องหน้าทองขาว แต่พอผมได้ cb 175 มา ตายยังเขียดเลยครับ ผมเลยต้องศึกษาการทำงานของรถหลายๆ รุ่น เพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ได้ครับ อ้อ เพื่อนๆ ครับลองสังเกตุดูนะครับว่าที่หน้าทองขาวเวลามันทำงาน จะมีประกายไฟออกมา นั้นแหละคือการช๊อตลงกราวด์ แบบ ปิด/เปิดวงจรไปเรื่อย ทำให้เกิดการเหนี่ยวนำทางไฟฟ้าที่คอยล์จุดระเบิด และได้ไฟสูงมาใช้งาน ส่วนคอนเดนเซอร์จะควบคุมระยะเวลาในการจุดระเบิด โดยคิดเป็น milli second หรือเสี้ยววินาทีครับ หลักการง่ายก็คือใช้เวลาในการดิสชาร์จของคอนเดนเซอร์ ครับ และเมื่อมีการสัมผัสกันระหว่างโลหะกับการเกิดประกายไ ฟที่ช๊อตกันมันก็เท่ากับการสึกหรอครับ และนี่คือ คำตอบว่า " ทำไมหน้าทองขาวจึงเกิดการคาดเคลื่อน สู้ cdi ก็ไม่ได้ " ......

    ปล. ข้อความนี้ไม่ได้ต้องการให้หลายท่านเข้าใจว่าหน้าทอง ขาวไม่ดี หรือ cdi ดีกว่านะครับ แต่เพื่อให้เกิดแนวทางในการเลือกใช้งาน เพราะทั้ง 2 ระบบ นี้มีข้อดีและข้อเสียอยู่ ลองค่อยๆ ศึกษาดี ครับ เทคโนโลยี ถ้าเราทราบและเข้าใจ เราจะสามารถนำมันมาใช้ได้อย่างสร้างสรร และงดงามครับ
    CAVALRY

    /\2 SUPHAN CLASSIC

    จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20

  8. #8
    CB175 HM_man's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    สถานที่
    สุพรรณ คลาสสิก
    ข้อความ
    1,242
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน

    ไดอะแกรม cdi ครับ













    รูป รูป  
    CAVALRY

    /\2 SUPHAN CLASSIC

    จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20

  9. #9
    CB175 HM_man's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    สถานที่
    สุพรรณ คลาสสิก
    ข้อความ
    1,242
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน

    สวัสดีครับ วันพุธนี้ผมหารูปมาให้ดูกันอีก คราวนี้คงจะดูหลักการทำงานได้ง่ายขึ้นนะครับ จากรูปก็มี พัลช์เซ็นต์เซอร์ (pulse sensor) หรือตัว trigger ครับ ตัวนี้จะเป็นขดลวดพันบนแกนเหล็ก สำหรับให้แม่เหล็กวิ่งผ่านและเกิดการเหนี่ยวนำทางไฟฟ ้า เพื่อสร้างสัญญาณไปให้กล่อง cdi สำหรับแม่เหล็กที่ว่าก็ดูรูปที่แล้วๆ มาครับ จะมี trigger magnet ติดอยู่ครับ อ้อ ไดอะแกรมนี้ใช้ดูการทำงานของ cdi น่ะครับตรงที่เป็น สวิตช์ดับเครื่องยนต์ (engine kill switch) เป็นของเครื่องยนต์แบบไม่ต้องใช้แบตเตอร์รี่เลี้ยงวง จรครับ เพราะเวลาการดับเครื่องยนต์ชนิดนี้ จะใช้วิธีช๊อตวงจรลงกราวด์ ทำให้ไม่มีไฟฟ้าจากชุดกำเหนิดไฟฟ้าไปเลี้ยงวงจรและไม ่มีไฟฟ้าไปจ่ายให้คอยล์จุดระเบิด (ในรูปใช้คำว่า exciter coil แต่บางทีก็ใช้คำว่า เจนเนอร์เรเตอร์ ครับ) ทำให้เครื่องยนต์ดับ ส่วนอีกแบบคือใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอร์รี่เลี้ยงโดยตรง สวิตช์จะตัดไฟฟ้าที่เลี้ยงวงจรจากแบตเตอร์รี่เลย ทำให้เครื่องยนต์ดับเหมือนกัน ลองดูน่ะครับว่ารถเราเป็นแบบไหน /\2
    CAVALRY

    /\2 SUPHAN CLASSIC

    จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20

  10. #10
    kongsak's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2005
    สถานที่
    -
    ข้อความ
    288
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    19

    มาตรฐาน

    ขอบคุณสำหรับความรู้ มีประโยชน์มากๆคับ

  11. #11
    CB175 HM_man's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    สถานที่
    สุพรรณ คลาสสิก
    ข้อความ
    1,242
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน


    :
    CAVALRY

    /\2 SUPHAN CLASSIC

    จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20

กระทู้ที่คล้ายกัน

  1. ignition
    By HM_man in forum ข้อมูลรถ และปัญหาการใช้รถ Honda
    คำตอบ: 24
    ข้อความล่าสุด: 25-04-2007, 13:29

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •