http://www.burningthailand.com/motorcycle-clip/20
ข้อมูลทางเทคนิคของ SR 400
เครื่องยนต์แบบ Single สูบเดียว 4จังหวะ โอเวอร์เฮดวาล์ว(OHC) 2 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ
รหัสเครื่องยนต์ 2H6 ไม่มีเลขนำเบอร์เครื่อง ตั้งแต่1996-2000 หลังจากปี2001 ถึงปัจจุบัน ถึงได้มีเลขนำเบอร์เลขเครื่อง6หลักตามหลังรหัส2H6 จนถึงปี 2001 ถึงปัจจุบัน รหัสเป็น H313E ตามด้วยเลยนำเบอร์6หลัก
ความจุกระบอกสูบเท่ากับ 399cc.
ความกว้างกระบอกสูบ87.0xความยาวช่วงชัก67.2
อัตราส่วนกำลังอัดเท่ากับ 8.5 : 1
แรงม้าที่มีมาให้ใช้ 27 แรงม้า ที่รอบเครื่องยนต์ 7,000 รอบต่อนาที
แรงบิด 3.00 กิโลกรัมเมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง คาร์บูเรเทอร์
ระบบตัดต่อกำลังแบบ คลัทช์แบบเปียก 8 แผ่นซ้อน
ส่งกำลังผ่าน โซ่และสเตอร์
ระบบจุดระเบิดแบบ CDI
ระบบเบรคหน้า ดรัมเบรค/ดิสเบรค (แล้วแต่รุ่นปี)
ระบบเบรคหลัง ดรัมเบรค
ส่วน SR 500 ที่แตกต่างจาก SR 400 ตรงที่
รหัสเครื่องยนต์ เป็นรหัส2J2
ความจุกระบอกสูบเท่ากับ 499cc.
ความกว้างกระบอกสูบ87.0เท่ากับ SR 400 xความยาวช่วงชัก84.0 มากกว่า SR 400 อยู่ที่ 16.8
อัตราส่วนกำลังอัดเท่ากับ
แรงม้าที่มีมาให้ใช้ 32 แรงม้า ที่รอบเครื่องยนต์ 6,500 รอบต่อนาที
แรงบิด 3.70 กิโลกรัมเมตร ที่ 5,500 รอบต่อนาที
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง คาร์บูเรเทอร์
ระบบตัดต่อกำลังแบบ คลัทช์แบบเปียก 8 แผ่นซ้อน
ส่งกำลังผ่าน โซ่และสเตอร์
ระบบจุดระเบิดแบบ CDI
ระบบเบรคหน้า ดรัมเบรค/ดิสเบรค (แล้วแต่รุ่นปี)
ระบบเบรคหลัง ดรัมเบรค
ในปี1978 เปิดไลน์การผลิต SR 500ด้วยเครื่องยนต์สี่จังหวะสูบเดียว 500cc. ระบบการไหลเวียนของน้ำมันเครื่องโดยใช้เฟรมของตัวรถ ด้วยดีไซน์ ถังน้ำมันแบบเรียวยาวและฝาถังยาว โลโก้ข้างถังเป็นแบบสติ๊กเกอร์ เป็นตัวอักษรคำว่า YAMAHA ตัวใหญ่ แบบเรียบ(ลายถังของ400และ500ไม่เหมือนกัน) ส่วนโลโก้ฝาข้างเป็นแบบเรียบเช่นกัน โดยมีตัวอักษรคำว่า SR400 อยู่ในแนวเดียวกัน ปีแรกมีการผลิตรุ่น400และ500cc. ระบบเบรกหน้าเป็นแบบ ดิสค์เบรค โดยอยู่ด้านซ้ายของวงล้อหน้า ไมล์หน้าดำเข็มเหลืองมีตุ่มไฟสีส้มที่กะโหลกไฟหน้า บอกสถานะการขับขี่เมื่อความเร็วเกิน120กิโลเมตรต่อชั ่วโมง SR400ใช้คาร์บูเรทอร์แบบลูกชัก ส่วน SR500 ใช้คาร์บูเรทอร์แบบลูกชักมีเจ็ทสเปรย์
SR400 จัดเป็นรถที่ใช้ขับขี่ได้อย่างสะดวกสบาย และยังให้กำลังแรงม้าที่มากทำให้การบรรทุกน้ำหนักได้ ดีเยี่ยม และด้วยการขับขี่ที่ให้ความสนุกและการทรงตัวที่เยี่ย ม ทำให้ SR400 ได้รับความนิยมตลอดมา ด้วยรูปโฉมที่มีความคลาสิคและยังสามารถปรับเปลี่ยนสไ ตล์รูปแบบของรถได้อีกมากมายหลายแบบตามแต่บุคคลิกของผ ู้เป็นเจ้าของ คาเฟ่ เสน่การแต่งย้อนยุคแนวรถแข่งที่ ที่ให้ความโฉบเฉียว โดยการหมอบราบไปกับตัวรถ ทำให้แรงประทะลดลงในการขับขี่ และยังทำความเร็วได้มากกว่าเดิม คาดทอม คือแนวทางตามแบบรถต้นแบบxt500 แต่เน้นใช้วิ่งในถนนปกติ การตกแต่งจึงเน้นท่านั่งที่สบายและและอุปกรณ์ที่สำคั ญเช่นไฟหน้า เรือนไมล์ จะมีขนาดเล็กเพียงเพือนใช้งานเป็นหลัก
โอลสคู คือการดัดแปลงที่เป็นเอกลักษณ์ตามแบบรถชอปเปอร์ของอเ มริกา แต่ด้วยการตกแต่งที่มีเอกลักษณ์ตามสไตล์ญี่ปุ่น ทำให้เกิดความลงตัวในอีกรูปแบบหนึ่ง ด้วยสไตล์ที่สามารถตบแต่งได้หลากหลายและเครื่องยนต์ท ี่มีกำลังและความสวยงามทำให้sr400 ยังคงเป็นที่นิยมมาตลอด
จากการทดสอบการขับขี่ทำให้เรารู้ได้ว่า sr400 จัดเป็นรถที่ขับขี่ง่ายสบาย ด้วยวงเลียวที่สั้นทำให้เกิดความคลองตัวในการขับขี่แ ละเคลือนไหว
ได้ตามสั่ง กำลังที่ให้มาเหลือเฟือ หากจะทยานก็เพียงแค่บิดเล็กน้อย ทำให้เรารับรู้ถึงกำลังมหาศาล การสั่นสะทานที่เกิดจากเครื่องและส่งมาจนถึงแฮนยิ่งต อกย่ำกำลังที่เรารับรู้ได้มาก นี้คงคือเอกลักษณ์อีกอย่างในตัว รหัส sr
Bookmarks