1.ศึกษาข้อมูลของรถที่ท่านจะซื้ออย่างรอบด้าน ทั้งข้อมูลทั่วไป เช่น โครงบังโคลนหน้า-หลัง ตะเกียบ แฮนด์ หุ้มโซ่ ชุดเบรค หน้าและหลังเป็นของแท้มั้ย ดูลักษณะภายนอก ราคาประเมินคร่าวๆ
2.ตรวจสอบความยากง่ายในการหาอะไหล่ เตรียมงบประมาณเผื่อไว้สำหรับการซ่อมและซื้ออะไหล่ใน อนาคตด้วย
3.หาช่างที่ไว้ใจได้ และเลือกใช้ช่างซ่อมจักรยานโบราณมาทำรถจะดีกว่า เพราะช่างรถจักรยานโบราณ จะมีความชำนาญมากกว่ารถจักรยานทั่วไป แม้ว่าช่างจะใช้เวลานานกว่า แต่ชัวร์
4. ตรวจสอบ Spec. ของรถที่ท่านจะซื้อ ดังรายการต่อไปนี้
-ดุมหน้า เป็นดุมหลอดใหญ่ หรือหลอดเล็ก แต่หลอดเล็กจะนิยมกว่าหรือ ดุมเบรค ชนิดมีเกียร์
ควรมีสายคาดปิดที่รูหยอดน้ำมันด้วย หรือดุมที่มีเบรคในตัวของ Sturmey Archer ผ้าเบรคในดุมยังคงใช้งานได้ดีไม่สึก
-ดุมหลัง เป็นดุมหลอดใหญ่ หรือหลอดเล็ก หรือ ดุมเกียร์(รถ26) ถ้าเป็นดุมเกียร์เปลือยได้ยิ่งดี ควรใช้งานได้ทุกเกียร์ ยี่ห้อที่นิยม เช่น Sturmey archer, Hercules, BSA
-แฮนด์ ปีกนก หรือเขาควาย (บางท่านเรียกแฮนด์บาว) ดูที่สปริง+ปากนกแก้ว ต้องใช้งานได้ แฮนด์ไม่คด เบรคแข็ง หรือเบรคสายอ่อน เบรคก้ามปู ยางเบรคไม่สึก
-ปลอกแฮนด์Dover(England) Hebie(German) ปลอกมือหมา ปลอกมือแตงกวา ปลอกมือดารา
-กระดิ่งLucas king of the road, adie, Raleigh, Miller โครเมี่ยมหรือทองเหลือง ขนาด 2” 3” หรือกระดิ่งสาย
-เพลท ถ้าได้เพลทเดิมๆ ที่ไม่ใช่การตอกใหม่ สภาพดี ไม่บุบ ไม่ขาด ลวดลายยังอยู่ครบก็จะดีมาก
-หลักไฟ ดูให้ตรงกับยี่ห้อรถ
-ชุดไฟ (หรือตะเกียง)Lucas,Bosch, Miller,Phillips,Mullard,Fairylites, PH อย่าลืมไฟท้ายติดตะเกียบหลัง +ไฟทับทิมท้าย +ไดนาโมปั่นไฟ ถ้าไฟปั่นติดใช้งานได้ก็จะดีมาก
-ตะเกียบ เป็นตะเกียบคู่หรือตะเกียบเดี่ยว ต้องมีฝาครอบตะเกียบตรงรุ่นและไม่คด มีกุญแจคอมั้ย raleighจะมีกุญแจคอ
-บังโคลน หน้า-หลัง ถ้าเป็นราเล่ 28 น็อตร้อยก้านบังโคลนจะเป็นลูกเต๋าสี่เหลี่ยม ทั้งสองข้าง ถ้าเป็นPhillips28 รุ่นเก่าๆ บังโคลนหน้าหลังจะเป็นเหลี่ยม
-วงล้อ ถ้าได้ยี่ห้อ Dunlop England ก็เยี่ยมเลยครับ แต่ตอนนี้นับวันจะหายากมากขึ้น นอกจากนี้ยังมียี่ห้อ Sturmey Archer,Raleigh, Fujirim, Araya, Crocodile, แล้วแต่จะเลือกใช้กันครับ
-ยาง ยี่ห้ออะไร ขอบขาว หรือดำล้วน ยางรถโบราณถ้าได้สีดำล้วนแบบที่ไม่มีเส้นสีเหลือง สีแดงคาด จะสวยกว่า
-จานปั่น40 ฟัน 44ฟัน 48ฟัน จานดาว จาน Y จานพวงมาลัย ขากลมหรือขาเหลี่ยม ถ้าขากลมจะปีลึกกว่า ดูจานปั่นให้ตรงรุ่น ไม่คด ฟันยังอยู่ในสภาพดีไม่แหลม
-โซ่ Union, Coventry, DID Velo ฯลฯ
-บันไดMade in England เช่น บันได Raleigh ตีตราตาแป๊ะ มีปีกบันไดที่ก้านบันได บันไดเต็มทรงตัน แล้วแต่รุ่น บันไดหนาม Brampton บันไดยักษ์แกะPhillips Hercules บันได Rudge บันไดโครเมี่ยม Sturmey Archer บันไดหนาม BSA ลูกปืนบันไดยังดี หมุนได้คล่อง ไม่ฝืด
-หุ้มโซ่ ลายน้ำมีมั้ย เต็มใบมั้ย ส่วนมากตรงส่วนท้ายมักจะหายไป ตะเข็บล้มมั้ย
-ฟรีโซ่ กี่ฟัน 18ฟัน19ฟัน20ฟัน ยี่ห้อยอดนิยมคือ Villier, Sturmey,TDC, Velo
-สูบลม มี สูบพลาสติก สูบโลหะ สูบโครเมี่ยม สูบไม้
-อานBrooks, Terry, Wright, Dunlop, Middlemore
-ขาตั้ง คู่ ขาตั้งเดี่ยว ขาตั้งกลางมีให้เลือกหลายยี่ห้อ
-กระเป๋าใส่เครื่องมือ ติดท้ายอาน
-ลายน้ำที่ตัวรถมีกี่ที่ รถปีไหน
การขับเคลื่อนเป็นอย่างไร ทดลองขับปล่อยมือ
ถ้าแฮนด์ไม่ปัดซ้ายหรือขวาก็ใช้ได้แสดงว่ารถศูนย์ยัง ดีอยู่
-ทำสีใหม่หรือสีเดิม ถ้าเป็นสีเดิม แห้งๆ จะดูคลาสสิกกว่าครับ
-ราคาอยู่ที่ความพอใจทั้งสองฝ่าย แต่ไม่ควรแพงมากเกินไป
ผมเขียนจากประสบการณ์ส่วนตัว เพื่อนคนไหน เห็นว่าบทความนี้ ยังไม่สมบูรณ์ จะเพิ่มเติมอะไร โพสไว้ได้เลยนะครับ ขอบคุณครับ



 ดูรายนะเอียดส่วนตัว
				ดูรายนะเอียดส่วนตัว
			 ดูกระทู้ตอบทั้งหมด
				ดูกระทู้ตอบทั้งหมด
			 ดูกระทู้ ทั้งหมด
				ดูกระทู้ ทั้งหมด
			 Ignore This Member
				Ignore This Member
			 ดู Albums ทั้งหมด
				ดู Albums ทั้งหมด
			 Visit Homepage
				Visit Homepage
			 View Friends
				View Friends
			 ดูบทความ
				ดูบทความ
			 View Blog Entries
				View Blog Entries
			 
			
			 
			 
					
				 
			 เทคนิคการเลือกรถจักรยานโบราณที่ถูกใจ
 เทคนิคการเลือกรถจักรยานโบราณที่ถูกใจ
				
 
					
					
					
						 ตอบ-อ้างอิงข้อความ
  ตอบ-อ้างอิงข้อความ 
					
					
					
					
					
					
					
					
					
				 
			 
 
				 ....จักรยานโบราณ จ.ตรัง...
....จักรยานโบราณ จ.ตรัง...

 
			 
  ข้อความส่วนตัว
				ข้อความส่วนตัว
			 
			
 :Plamvintage@gmail.com
:Plamvintage@gmail.com 
			 เรื่องราวต่าง ๆ ก็เกิดขึ้น
เรื่องราวต่าง ๆ ก็เกิดขึ้น 
			

 Raleigh 26
 Raleigh 26
				 
			
 
			 ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ chomp
 ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ chomp
					
 
			 
			
Bookmarks