อยากทราบข้อดี-ข้อเสีย ของหน้าทองขาว
ข้อดี-ข้อเสียของ CDI ตอนนี้เป็นCDI อยู่ครับ ช่างบอกน่าจะกลับไปใช้หน้าทองขาวแบบเดิม
มันจะดีรึปล่าวครับ ช่วยแนะนำกันด้วยครับ![]()
แล้ว Cdi ของคุณตอนนี้มันวิ่งดีอยู่หรือเปล่าล่ะ มีปัญหาอะไรไหมครับ ถ้าไม่มี ไม่งี่เง่า ไม่ตายกลางทางให้เราหน้าแตก ก็น่าจะใช้ได้ ข้อดี-ข้อเสีย ของระบบจุดระเบิด 2 ระบบนี้มีข้อถกเถียงกันมานานครับ วัยรุ่นส่วนใหญ่ หรือ ผู้ที่เริ่มหันมาเล่นรถเก่าจะประสบณ์ปัญหานี้มาก ที่สำคัญช่างที่ซ่อมรถคุณได้บอกเหตุผลหรือเปล่าว่าเพ ราะอะไรถึงต้องให้เปลี่ยน ถ้าคุณไปถามคนที่ใช้ระบบ Cdi แบบสมบูรณ์ คุณก็จะได้คำตอบว่า "ดีมาก ใช้ดี สตาร์ทง่าย ไม่เพี้ยนแบบทองขาว" ถ้าเจอคนที่แปลงมาไม่ดี "ห่วยครับ" ถ้าเจอพวกอนุรักษ์นิยมล่ะก็ "ใช้ทำไมรถหน้าทองขาวก็ต้องทองขาวสิ ร้อนๆ ยิ่งวิ่งดี" มันบอกไม่ได้ว่าอันไหนดีกว่ากันครับ แต่จะบอกคร่าวๆ ได้ว่า ระบบ Cdi ใช้ง่ายไม่จุกจิก สตาร์จง่าย รอบคงที่(เหมือนพวกดรีม พวกเวฟ) แต่บางคนว่ามันตั้งไฟให้อ่อนหรือแก่ ไม่ดีเท่าระบบทองขาว แต่ถ้าเจอช่างที่ชำนาญจริงๆ จะดีมาก ส่วนระบบหน้าทองขาว เป็นระบบกลไกครับ มีการสัมผัสกัน เกิดการสึกหรอง่าย ถ้าไม่ได้งานนานๆ จะเกิดอ๊อกไซร์ที่หน้าทองขาว คาดเคลื่อนบ่อยถ้าใช้งานบ่อย แต่สามารถปรับความอ่อนแก่ของไฟได้ง่าย ซ่อมง่าย(ถ้ามีความชำนาญ) ผมคงตอบได้แค่นี้ครับ
CAVALRY
/\2 SUPHAN CLASSIC
จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20
ถ้าเป็นผม ผมจะตอบว่า "ดีครับ" (ก็รถผมเป็นหน้าทองขาวทั้งนั้นนี่) สรุปว่าสาเหตุที่เกิดคือระบบจุดระเบิดใช่ไหมครับ คุณแน่ใจแล้วใช่ไหมว่าไม่ได้เป็นที่ส่วนอื่นๆ ของเครื่องยนต์ (ไม่ได้ถามกวนๆ นะ เพราะผมไม่เห็นอาการรถคุณ) ช่างได้ตรวจสอบดูทุกจุดที่คิดว่าหรือน่าจะมีปัญหาแล้ วยังครับ เช่น เครื่องหลวม วาล์วยัน น้ำมันลงไม่ทัน ส่วนผสมไม่เหมาะสม ฯลฯ ทีนี้คุณลองสอบถามราคาการแปลงดูก่อนว่าเปลี่ยนเป็นแบ บทองขาวเดิมประมาณเท่าไร และราคาการแก้ไขระบบ Cdi ที่มีอยู่ให้ดี ราคาอยู่ที่เท่าไร แล้วประเมินราคากับการใช้งานดู เช่น ถ้าระบบ Cdi ที่มีต้องยกลงทั้งหมดและใช้ของใหม่แทนที่ ราคาจะสูงถ้าร้านฝีมือดีมีความชำนาญก็ใช้ได้ดีมาก หรือใช้ระบบ Cdi ที่มีอยู่ สามารถทำการแก้ไขปรับปรุงได้ดีขึ้น ราคาอาจจะถูกกว่าแบบยกใหม่ครับ หรือเปลี่ยนเป็นแบบหน้าทองขาวเลยโดยการเปรียบเทียบรา คากับ 2 แบบแรกที่กล่าวมา คือมีส่วนต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แต่ในส่วนหน้าทองขาวนี้คุณก็ต้องศึกษาและทำความเข้าใ จกับมันด้วย ดูการปรับแต่งที่เหมาะสมของมัน เผื่อเวลามีปัญหาขณะใช้งานครับ แต่ขอบอกว่าระบบหน้าทองขาวถ้าคุณเข้าใจและปรับแต่งได ้มันจะเป็นเรื่องง่ายมากๆ
CAVALRY
/\2 SUPHAN CLASSIC
จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20
ดูที่กระทู้ ignition สิ ส่วนจะรู้อะไรบ้างนั้นตอบยาก หน่อย คร่าวๆ เลย คือ รู้ก่อนว่ารถเราคือรถรุ่นอะไร รายละเอียดมันเป็นอย่างไร มีกี่สูบ ใช้ระบบอะไร เช่น ระบบหน้าทองขาว หรือ CDI จากนั้นต้องรู้ตำแหน่งมาร์คของมัน ระยะที่ถูกต้อง อะไหล่ที่ใส่อยู่ อีกเรื่องหนึ่ง ไม่รู้ว่ามีใครสนใจ หรือสังเกตมั่ง เพราะทั้ง 2 ระบบ มันยังมีความแตกต่างกันในระบบเดียวกัน คือ ระบบ CDI จะมี 2 แบบ คือ อันแรกใช้แบตเตอรี่เลี้ยงวงจร ถ้าแบตไม่ดีทำมาดีแค่ไหนมันก็ไม่ดี อันที่ 2 ไม่ใช้แบตเลี้ยง พูดง่ายๆ คือ ไม่แบตก็วิ่งได้ ส่วนระบบหน้าทองขาวก็มี 2 แบบ เช่นกัน คือ อันแรกใช้แบตเตอรี่ช่วยสตาร์ทและจ่ายไฟให้กับระบบจุด ระเบิด อันที่ 2 ไม่ต้องมีแบตก็วิ่งได้ มันมีอะไรที่ต้องรู้หลายอย่างครับ ดังนั้นถ้าต้องการจะทราบ ต้องศึกษารถของคุณให้ดีก่อน
CAVALRY
/\2 SUPHAN CLASSIC
จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย em20
Bookmarks