สวัสดีครับพี่น้อง แฮะ แฮะ ช่วงนี้กำลังนับถอยหลังสู่อิสรภาพแล้ว (แล้วจะเอาอะไรกินล่ะหว่า???) ต่อไปนี้คงจะได้เข้าร่วมกิจกรรมชมรมได้บ่อยขึ้นครับ
เอ้า.......ลืม ตามหัวเรื่องเลยครับพี่น้อง ไม่ได้เอากำไรมากมายครับ พอดีสั่งน้ำมันเครื่องของบางจาก มี 1 ลัง เอามาเปลี่ยนถ่ายรถยนต์ที่บ้าน เพราะว่าสั่งมาเป็นลังจะราคาจะถูกครับ ก็เลยเอามาแบ่งให้พี่น้องเรา ได้ซื้อน้ำมันในราคาที่ถูกกว่าทางตลาด
สเปคตามนี้ครับ บางจาก GE Silver 10W-40 SM/CF 4L. ราคา 390 บาท จ้า..........
ถ้าสนใจโทรมาที่ 089-9587421 หรือไปรับสินค้าที่ได้ร้านอิ่มก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ก่อนถึงโรงแรม K.T. ตรงข้ามร้านมิตรประชาช่าง
ปล. 1. ไม่ต้องตกใจ ว่าผมจะซื้อมาเพื่อขายนะครับ เนื่องจากรถที่บ้านผมเป็นเครื่องเบนซิลทั้ง 3 คัน ถ่ายน้ำมันเครื่องทั้ง 3 คัน ก็เข้าไป 4 แกลลอนแล้ว 1 ลังมี 6 แกลลอนเอง
2. เอาสาระน่ารู้มาฝากนิดนึงครับ สเปคที่ว่า 10W-40 SM/CF นั้นมีความหมายดังนี้
10W-40 ตัวแรก 10W หมายถึง ในสภาพที่เครื่องยนต์หรือในช่วงอุณหภูมิต่ำ ค่าความหนืดจะอยู่ที่มาตรฐาน SAE 10 เท่านั้น คือมีความหนืดน้อยนิด จึงมีข้อดีคือสตาร์ทเครื่องได้ง่าย ส่วนตัว W หมายถึง ใช้งานในเขตหนาว ที่มีหิมะตกได้ดีไม่จับตัวเป็นไข
ตัวที่ 2 คือ 40 หมายถึง ค่าความหนืดตามมาตรฐาน SAE 40 ก็คือน้ำมันเครื่องแกลลอนนี้มีค่าความหนืดสูงสุดที่ SAE 40 เท่านั้นและค่านี้เป็นค่าที่เหมาะสมกับประเทศไทยเรา (ค่าความหนืดที่เหมาะสมในเขตร้อนอยู่ที่ 30 40 และ50) จะโยงกับตัวแรก คือ เมื่อเครื่องเย็น น้ำมันเครื่องจะมีความหนืดที่ SAE 10W เมื่อเครื่องยนต์ร้อนจนถึงอุณหภูมิทำงานค่าความหนืดจ ะอยู่ที่ SAE 40 ครับ
SM/CF คืออะไร มันมีที่มาตามนี้ น้ำมันเครื่องแกลลอนนี้ เป็นน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องเบนซิล โดยดูได้จากมาตรฐาน API จะเห็นว่าคือ SM ซึ่งตัว S หมายถึงรถเครื่องเบนซิล มีเกรดความหล่อลื่นที่ M ส่วนหลังเครื่องหมาย / หมายถึงสามารถใช้กับเครื่องดีเซลได้ แต่เกรดจะต่ำไปนิดหน่อย สังเกตุจาก CF ซึ่ง C หมายถึงใช้งานกับเครื่องดีเซล เกรดความหล่อลื่นได้แค่ F เท่านั้นเอง คือเกรดต่ำถ้าใช้กับเครื่องดีเซล (เกรดน้ำมันเครื่องไล่จาก A B C D.......จนถึงตัวล่าสุดคือ N)
แล้วน้ำมันเครื่องดีเซลล่ะดูอย่างไร ง่าย ๆ ครับก็แค่ดูตามนี้ CH-4/SJ ถ้า API ขึ้นต้นด้วย C นั้นแหละสำหรับเครื่องดีเซลและเกรดอยู่ที่ H เวอร์ชั่นที่ 4 ด้วย และใช้กับเครื่องเบนซิลก็ได้แต่เกรดอยู่ที่ J เอง
ดังนั้นหากเดินทางไกล แล้วน้ำมันเครื่องขาด สามารถใช้น้ำมันเครื่องที่มี 2 มาตรฐาน API เติมแทนได้ เน้นต้องระบุ 2 มาตรฐาน API เท่านั้น ถ้ามีมาตรฐานเดียวไม่แนะนำ ยกเว้นจำเป็นจริงๆ
3. อิ อิ สำหรับพีน้องที่ใช้รถจักรยานยนต์เกียร์ออโต้ ก็ซื้อเติมได้ครับ เพราะรถแบบนี้ห้องเกียร์ไม่ได้อยู่ในห้องเครื่องครับ แต่อย่าเอาไปเติม Final Drive นะครับ เดี๋ยวเฟืองพัง และรถจักรยานยนต์ที่มีเกียร์ทั่วไปไม่ควรเติม เพราะชุดครัชจะลื่นวิ่งไม่ออก