สาระดีๆเรื่องคาร์บู
                                
กำลังแสดงผล 1 ถึง 7 จากทั้งหมด 7

ชื่อกระทู้: สาระดีๆเรื่องคาร์บู

  1. #1
    Senior Member colazaa's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2005
    สถานที่
    CLUB K
    ข้อความ
    1,643
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 2 ครั้ง ใน 2 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    21

    มาตรฐาน สาระดีๆเรื่องคาร์บู



    ยืมมาจาก2strokeclubขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

    การจูนคาร์บูเรเตอร์..........
    ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าผมมีความชำนาญเฉพา ะมิคูนิ แต่หลักการนี้ก็สามารถใช้ได้กับไคฮิน และยี่ฮ้ออื่นเหมือนกันครับ แต่เบอร์และขนาดของนมหนูจะแตกต่างกันครับ และอีกอย่างคือเริ่มต้นผมคงไม่อยากอธิบายตั้งแต่หลัก การทำงาน เพราะหลายๆท่านคงจะเบื่ออ่าน เราเข้าที่วิธีการปรับแต่งและอาการที่เกิดขึ้นเลยดีก ว่า

    1. เตรียมคาร์บูเรเตอร์ แนะนำควรเป็นคาร์บูฯใหม่เพราะถ้าเจอคาร์บูฯเสีย อาจจับปัญหาไม่ถูกพาลหลงทางไปเลยครับ
    2. นมหนูเมน และเดินเบา(ตัวเล็ก) หลายๆเบอร์

    เตรียมการ
    1. รถที่จะเซ็ทควรเป็นรถที่อยู่ในอาการปกติ เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ ล้างทำความสะอาดลูกสูบฝาสูบไม่ให้มีคราบเขม่า ท่อไอเสียควรเป็นท่อใหม่สะอาด และเซ็ทลงตัวกับรถเป็นทีเรียบร้อย ไฟจุดระเบิดควรตั้งค่ากลางไว้ไม่แก่มาก ไม่อ่อนมาก ขั้นตอนต่อไปก็ล้างคาร์บูฯเป่าให้แห้งเตรียมไว้
    2. เลือกนมหนูมา 1 ตัว(อาจใช้การเดาแต่ควรจะเบอร์มากไว้ก่อนแต่ก็ไม่ควร มากเกินไป)ใส่เข้าไปเลยครับ ส่วนนมหนูเดินเบาแนะนำที่เบอร์ 30-35 แล้วติดเครื่อง อุ่นเครื่อง 1-2 นาที แล้วปรับสรูอากาศขันสุดแล้วคลายออก 2 รอบ ปรับสรูเดินเบาให้ได้รอบ 1500 รอบ/นาที

    อาการและวิธีการปรับ
    - ค่อยๆเร่งเครื่อง ถ้าเครื่องมีอาการสำลัก มีน้ำมันพ่นออกปากคาร์บูฯมาก เครื่องดับ น้ำมันท่วม ลดนมหนูเมนลง 2-3 เบอร์(เบอร์ละ10)
    - ถ้าสตาร์ทเครื่องไม่ติด ถ้าติดต้องใช้โช้คตลอดเวลา ให้เพิ่มนมหนูเมนอีก 1-2 เบอร์ ติดเครื่องได้แล้ว อุ่นเครื่องสักหน่อย เร่งเครื่อง 2-3ครั้งแล้วบิดสุด
    - เร่งวอด เครื่องดับ ก่อนดับมีน้ำมันพ่นออกปากคาร์บูฯมาก ลดนมหนูลง 2 เบอร์
    - เร่งได้สุดแต่ รอบไม่คงที เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำเพิ่มนมหนูทีละ 0.5 จนเร่งได้สุดรอบ (ห้ามเร่งแช่นานๆเด็ดขาด ควรเร่งครั้งละไม่เกิน 5 วินาที)

    การปรับเซ็ทนมหนูเดินเบา
    ตั้งเดินเบาให้รอบต่ำสุดเท่าที่จะทำได้(ห้ามปรับสรูอ ากาศ)
    - ปรับจนสุดรอบเครื่องไม่ต่ำ เครื่องไม่ยอมดับ เวลาเร่งเบาๆมีอาการสำลัก ให้ลดนมหนูเดินเบาลง 1 เบอร์
    - เครื่องเร่งเดินเบาไม่ได้ แต่ไม่มีอาการสำลักเร่งเครื่องได้ เพิ่มนมหนูเดินเบา 0.5 เบอร์ เมื่อนมหนูเดินเบาได้ที ให้ขันสกรูอากาศเข้า0.5 รอบ (น้ำมันจะหนานิดๆสตาร์ทติดง่าย)

    อาการเมื่อนมหนูเดินเบาได้ที่
    ปรับเดินเบาสุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อขันสกรูอากาศเข้า รอบเครื่องจะค่อยๆสูงขึ้นๆเมื่อถึงจุดจุดหนึ่งเครื่อ งจะสำลัก(หนามาก)รอบจะค่อยๆต่ำลงจนอาจดับ
    ขันสกรูอากาศสุดแล้วคลายออก 1.5 รอบ แล้วค่อยๆคลายออก รอบเครื่องจะสูงขึ้นตามเสียงเครื่องจะครางแรงไม่สำลั กสามารถเร่งเครื่องต่อได้ไม่ดับเมื่อคลายออกถึงจุดจุ ดหนึ่ง เครื่องจะวอดจนอาจดับ นั่นคืออาการที่นมหนูเดินเบาได้ที่ สำหรับผู้ที่เคยเห็นช่างปรับสรูอากาศแล้วบิดคันเร่ง เร่งสุด แล้วก็ปรับเข้าปรับออกอยู่นั่นแหละ อันนั้นมั่ว ไม่แนะนำให้ใช้บริการครับ

    ถึงเวลาลองวิ่งแล้วครับ
    อุ่นเครื่องให้ได้ที่ เริ่มออกตัวเบาๆ ถ้าเครื่องมีอาการสำลักนิดๆ รอบหนักๆ ให้ลดนมหนูเดินเบาลงอีก 0.2-0.3 เบอร์ ถ้าออกตัวได้ปกติ ส่งรอบถึง3000รอบโดยไม่มีอาการอืด นั่นหละแจ๋ว
    ตานี้ครับลดเกียร์ลงส่งรถคุณไปให้ถึงความเร็วสูงสุด ระหว่างทางถ้าเริ่มบิดมีอาการวอดเล็กน้อยก่อนจะเร่งข ึ้น เสื้อนมหนูเมนคุณเล็กไปต้องเปลี่ยนไปเบอร์ใหญ่ขึ้น อาจจะใช้การแยงรูเสื้อนมหนู แต่ขอแค่นิดเดียวนะครับเดี๋ยวเสียแล้วจะไม่คุ้ม ต่อไปบิดไปครับจนถึงความเร็วสูงสุด ถ้ามีอาการชักกระตุก น้ำมันบางครับ รีบเพิ่มเบอร์นมหนูขึ้น 1 เบอร์ ถ้าเกิดอาการนี้อย่าบิดแช่ ให้วิ่งช้าๆกลับมาเซ็ทใหม่ครับ ใครดันทุรังมีสิทธิ์ลูกทะลุ
    เมื่อวิ่งได้สุดโดยไม่มีอาการผิดปกติ ดับเครื่อง แล้วเปิดฝาสูบทันทีครับ
    - ฝาสูบแห้งมีสีเทา หัวเทียนมีสีเทา หัวลูกสูบมีสีเทา น้ำมันบาง เพิ่มนมหนู 0.5-1 เบอร์ครับ
    - ฝาสูบแห้ง หัวเทียนมีสีน้ำตาลอ่อนปนเทา น้ำมันบาง เพิ่มนมหนู 0.2-0.3 เบอร์ครับ
    - ฝาสูบมีคราบน้ำมันบางๆทั้งห้องเผาไหม้ หัวเทียนมีสีน้ำตาลปนดำ น้ำมันหนา ลดนมหนู 0.2-0.3 เบอร์ครับ
    - ฝาสูบมีคราบน้ำมันเยิ้ม หัวลูกสูบมีสีดำ หัวเทียนมีสีดำ น้ำมันหนา ลดนมหนูลง 0.5 เบอร์ครับ
    - ฝาสูบด้านไอเสียแห้ง หัวเทียนแห้งมีสีน้ำตาลแก่ ฝาสูบด้านไอดีมีคราบน้ำมันบางๆเคลือบอยู่ หัวลูกสูบมีสีน้ำตาลปนดำ เป็นลักษณะที่น้ำมันพอดีครับ

    ข้อมูลนี้เป็นการแนะนำเป็นการจูนคารบูฯ ขั้นมากกว่าพื้นฐาน มิได้เป็นการอวดอ้างสรรพคุณใดๆ และทีเขียนไปนี้เป็นข้อมูลตรงจากประสพการทั้งทางทางท ฤษฎีดี และปฏิบัติ ที่ข้าพเจ้าสังสมมา ขอให้ผู้อ่านและผู้ที่รักมอเตอร์ไซค์เหมือนผม ได้ผลประโยชน์จากข้อมูลนี้ โดยไม่ต้องการสิ่งตอบแทนใดๆครับ
    สนุกสุขสราญ...บนอาน K


    โลกคงไม่มีความหมาย ถ้าขาดแมงกะไซด์และ ขาดคำว่าเพื่อน
    ID LINE:colazaa


    บ้านCLUB K


  2. #2
    NeoGeo's Avatar
    วันที่สมัคร
    Feb 2007
    สถานที่
    club k
    ข้อความ
    594
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 1 ครั้ง ใน 1 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    19

    มาตรฐาน เพิ่มเติมเล็กน้อย ขอบคุณข้อมูลและความรู้ดีๆจากwww.ubonmotorcyc.com

    วิธีการปรับจูนคาบูที่ถูกต้อง

    วิธีการปรับรอบเดินเบา
    อีกบทความที่ผมจะนำเสนอครับ วิธีการปรับรอบเดินเบา มีผลดีอย่างไร ทำอย่างไร
    ผลดีที่ได้จากการปรับรอบเดินเบา ดีที่สุดหลักๆเลย คือทำให้รถคุณไม่ดับ ตอนจอดรอไฟแดงโดยไม่ต้องเลี้ยงคันเร่ง(ภาษาช่าง เบาไม่ดับ) และข้อดี ที่ลึกลงไปอีก คือ ประหยัดน้ำมัน อัตราเร่งที่ดี ข้อดีมีอย่างนี้แล้วทำยังไง
    วิธีทำไม่ยากอย่างที่คิดครับ แต่ยากกว่าที่คิดไว้เยอะ..เลยครับ 55
    1. ก่อนอื่นท่านต้องรู้จัก สกรูปรับรอบเดินเบา(Throttle Stop Screw) , สกูรปรับอากาศ (Air Screw) ดูในภาพ เป็นคาบูฯ Dash ครับ

    ของ Sonic สกรูปรับรอบเดินเบาอยู่ด้านบน ส่วนสกรูอากาศ อยู่ฝั่งตรงข้าม ล่างลงมาหน่อย เป็นสกรูทองเหลือง คล้ายของ Dash แต่จมไม่ลอยเหมือนของ Dash

    และต้องเข้าใจ คำว่ารอบเครื่อง อธิบายได้ด้วยหูของเราครับ รอบเครื่องยนต์ต่ำ เสียงท่อไอเสีย ดังเบาๆตอนรถติดเครื่องเฉยๆไม่ได้เร่ง (ตุ๊บ..ตุ๊บ…)
    ส่วน รอบเครื่องยนต์สูง เสียงท่อไอเสีย ดังแรงๆตอนติดเครื่องและเร่งเครื่องยนต์ แอน..แอท..แอท… แอ่นนนน น้าน…เข้าใจกันทุกคนแล้วใช้ไหมครับ
    ที่นี้รอบเครื่องยนต์เค้านับเป็นรอบต่อนาที(Revoluti ons Per Minute) โดยปกติรอบเดินเบาของรถมอเตอร์ไซค์โซ่ อยู่ที่ 1200-1500 รอบต่อนาที(RPM) ส่วนรถมอเตอร์ออโตเมติก อยู่ที่ 1600-1800 รอบต่อนาที(RPM)เผื่อให้สูงไว้สำหรับครัชแรงเหวี่ยงต อนออกตัว
    รู้จักอุปกรณ์แล้ว ลงมือทำโดยการ ขันสกรูอากาศเข้าสุด แล้วคลายออกมารอบครึ่ง (1.5 รอบ) สตาร์ทเครื่องขันสกรูรอบเดินเบาเข้าไปให้รอบเครื่องม ากกว่ารอบเเดินเบาสัก เท่าตัว(ประมาณ 3000 รอบต่อนาที) ฟังเสียงไว้จำเสียงไว้
    แล้วทีนี้ค่อยๆคลายสกรูอากาศออกทีละ1/8รอบ(บิดไขควงทีละนิด) แล้วเสียงเปลี่ยนเป็นดังขึ้น(เครื่องยนต์ครางดังขึ้น แสดงว่ารอบเครื่องสูง ขึ้น) คลายสกรูอากาศต่อไปอีกจนเครื่องยนต์ ครางเบาลง ให้ท่านขันสกรูกลับไปที่เดิมที่เครื่องยนต์ครางดังที ่สุด
    เสร็จแล้วคลายสกรูปรับรอบเดินเบาออกมาให้เครื่องยนต์ เดินเบาอยู่ที 1400 รอบต่อนาทีโดยประมาณสำหรับรถโซ่ และ 1800 รอบต่อนาทีสำหรับรถออโตเมติก เสร็จแล้วครับการปรับรอบเดินเบาง่ายไหมครับ
    ทีนี้อธิบายนะครับว่า
    1.ทำไมต้องปรับรอบเครื่องมาที่ 3000 รอบต่อนาทีก่อน จึงค่อยปรับสกูรอากาศออก
    คำตอบคือ ตอนรอบเครื่องกลางๆค่อนไปทางสูงแบบนี้ น้ำมันเชื้อเพลิงจะเดินมาที่นมหนูหลัก แทนช่องบายพาส จึงเหมาะมากที่เราจะปรับอากาศให้เพียงพอกับน้ำมันตอน ที่รถเราวิ่งด้วยความ เร็วสูง
    2.แล้วทำไมต้องปรับสกรูอากาศออกไปเรื่อยๆจนได้รอบเคร ื่องสูงที่สุดจึงหยุด
    คำตอบคือ เมือรอบเครื่องสูงน้ำมันถูกดูดมาทางนมหนูหลัก อากาศที่เราคลายไว้รอบครึ่ง(1.5รอบ) ไม่เพียงพอสำหรับน้ำมันที่ถูกดูดออกมาอย่างมากมาย เราจึงต้องเปิดให้อากาศเข้าไปผสมให้เพียงพอ และเมื่อคลายสกรูออกไปเรื่อยๆอากาศมันก็เข้ามากเกินไ ป(ส่วนผสมบาง) ทำให้รอบเครื่องจึงตกลง เราจึงต้องขันสกรูกลับมาตรงจุดที่เคยได้รอบเครื่องสู งที่สุดแล้วหยุดอยู่ตรง นั้น (ตรงนั้นเป็นตำแหน่งเปิดอากาศที่ดีที่สุดสำหรับเครื่ องยนต์เครื่องนั้น)
    ที่นี้กระจ่างกันหมดแล้วใช้ไหมครับ ว่าแล้วก็ไปซื้อไขควงจูนมาลองกับรถตัวเองก่อนเลย 55 ถ้าจะปรับเอาจริงๆ ท่านอย่าลืมล้างคาบูฯ เป่าไส้กรองอากาศ หรือเปลี่ยนไส้กรองใหม่นะครับ สิ่งเหล่านี้มีผลกับการปรับด้วยนะครับ ขอให้ทุกท่านโชคดีในการปรับจูน วันนี้ลากันเท่านี้ครับ สวัสดี
    ขอขอบคุณ
    แหล่งข้อมูล ubonmotorcyc
    Classic is my Dad

  3. #3
    NeoGeo's Avatar
    วันที่สมัคร
    Feb 2007
    สถานที่
    club k
    ข้อความ
    594
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 1 ครั้ง ใน 1 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    19

    มาตรฐาน

    ใครอยากลองจูนคาร์บูเองเป็น ลองศึกษาแล้วกลับไปลงมือเองเลยไม่ต้องไปกลัว ถ้าไม่ดีก็ค่อยมาให้น้าแซมจูน 555+
    Classic is my Dad

  4. #4
    Member banglids's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2010
    สถานที่
    [•-Club K-•]
    ข้อความ
    247
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    16

    มาตรฐาน

    ขอบคุณสำหรับความรู้คับ^.^
    No sacrifice No victory occurred

    "ไม่เสียสละชัยชนะไม่เกิด"

  5. #5
    Senior Member PyongCs's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    สถานที่
    กำลังมองหา
    ข้อความ
    417
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 1 ครั้ง ใน 1 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    18

    มาตรฐาน

    อยากตั้งไฟให้มันอ่อนกว่านี้เองเป็นอ่ะ รู้สึกเวลาอัด70-80เสียงแหวนกะลูกจะออกดังแกกๆก่อกๆ หรืออาจจะมาจากฝาสูบกะลูกสูบไม่สะอาดพอเพราะท่อตัน(เ ดา)

  6. #6
    Senior Member Alumni uncle black's Avatar
    วันที่สมัคร
    Oct 2010
    สถานที่
    Club K
    ข้อความ
    322
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    16

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ PyongCs อ่านข้อความ
    อยากตั้งไฟให้มันอ่อนกว่านี้เองเป็นอ่ะ รู้สึกเวลาอัด70-80เสียงแหวนกะลูกจะออกดังแกกๆก่อกๆ หรืออาจจะมาจากฝาสูบกะลูกสูบไม่สะอาดพอเพราะท่อตัน(เ ดา)
    อย่ามาเดาโชว์..................ไอ้นี่มันชอบมั่ว 5555555

  7. #7
    Senior Member PyongCs's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    สถานที่
    กำลังมองหา
    ข้อความ
    417
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 1 ครั้ง ใน 1 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    18

    มาตรฐาน


    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Alumni uncle black อ่านข้อความ
    อย่ามาเดาโชว์..................ไอ้นี่มันชอบมั่ว 5555555
    อิอิอุอุ

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •