สรรพสามิตดัดหลังผู้นำเข้ารถเก่า
อธิบดีกรมสรรพสามิตสั่งคุมเข้มขบวนการหลบเลี่ยงภาษีร ถจดประกอบ ออกมาตรการกำหนดมูลค่ารถหวังสกัดกั้นผู้ประกอบการหัว หมอแจ้งราคาต่ำกว่าความเป็นจริง หวังดัดหลังผู้ประกอบการนำเข้ารถเก่าพร้อมเรียกเก็บภ าษีย้อนหลัง-เบี้ยปรับ หวังสร้างความเป็นธรรมให้อุตสาหกรรมรถยนต์
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ในฐานะที่กรมรับผิดชอบการจัดเก็บภาษีรถยนต์ ทั้งรถยนต์นำเข้าและรถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศ ซึ่งภาษีรถยนต์ที่จัดเก็บทำรายได้ให้กรมเป็นอันดับ 2 รองจากภาษีน้ำมัน แต่ปัจจุบันรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ประกอบจากชิ้นส ่วนใช้แล้วซึ่งมีการนำเข้ามาจากต่างประเทศแล้วนำมาปร ะกอบในโรงงานอุตสาหกรรมที่จดทะเบียนกับกรมสรรพสามิต พบว่าบางโรงงานมีการหลีกเลี่ยงภาษี เช่น มีการลักลอบขายโดยใช้ทะเบียนปลอม บางรายมีการแจ้งราคาภาษีต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งสร้างความไม่เป็นธรรมให้ผู้ประกอบการที่ทำถูกต้อ งทั้งยังทำให้กรมจัดเก็บภาษีไม่ได้ตามความเป็นจริง
ทั้งนี้ กรมได้มอบหมายให้รองอธิบดีและผู้อำนวยการสำนักที่กำก ับดูแลงานตรวจสอบป้องกันและปราบปราม จัดทำแผนกำกับติดตามการชำระภาษีรถยนต์และรถจักรยานยน ต์ที่ประกอบจากชิ้นส่วนเก่า เพื่อติดตามตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมรถยนต์และรถจักรย านยนต์ที่ประกอบจากชิ้นส่วนเก่า โดยกรมจะเน้นตรวจสอบความถูกต้องในการชำระภาษี และการจัดทำบัญชี เพื่อนำไปสู่การเรียกเก็บภาษีย้อนหลังและการคำนวณเบี ้ยปรับ โดยกรมคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยลดการหลบเลี่ยงภาษ ีที่เกิดจากการแจ้งราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริง อีกทั้งแผนดังกล่าวสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมในด้า นการจัดเก็บภาษีเพื่อส่งเสริมฐานะการคลังอย่างยั่งยื น
"ขบวนการนำเข้ารถจดประกอบจะนำรถเหล่านี้เข้ามาในลักษณ ะผ่าแยกชิ้นส่วนใส่ตู้คอนเทนเนอร์ และสำแดงต่อศุลกากรเป็นการนำเข้าอะไหล่รถยนต์ เมื่อนำเข้ามาแล้วจะประกอบขึ้นเป็นรถใหม่ซึ่งจะถูกกว ่าการนำเข้ารถทั้งคัน บางรายทำการฟอกรถเพื่อขอจดทะเบียนโดยการติดตั้งแก๊สเ พื่อเลี่ยงการตรวจของสำนักมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรร ม จากนั้นจะนำไปเสียภาษีสรรพสามิต โดยอาศัยช่องกฎหมายในการประเมินค่าปรับในราคาที่ต่ำ ซึ่งเมื่อรวมค่าปรับและภาษีแล้วจะถูกกว่าราคาภาษีของ รถยนต์นำเข้าปัจจุบัน" นายพงษ์ภาณุ กล่าวและว่า เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการหลบเลี่ยงภาษีรถยนต์และรถจัก รยานยนต์ที่ประกอบจากชิ้นส่วนเก่า ทางกรมได้สั่งการให้สำนักมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภ าษี 2 เป็นผู้กำหนดมูลค่าราคารถยนต์และรถจักรยานยนต์ในแต่ล ะรุ่นให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศเพื่อใช้กำหนด ค่าภาษีและใช้ในการคำนวณค่าปรับ มาตรการดังกล่าวจะทำให้ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนกับก รมสรรพสามิตไม่สามารถแจ้งมูลค่าราคารถที่ต่ำกว่าความ เป็นจริงได้
![]()
เตือน : กระทู้เก่า
กระทู้นี้เก่ากว่า 360 วัน ข้อมูลและสินค้าบางรายการ อาจจะไม่ตรงกับปัจจุบัน โปรดสอบถามก่อน
Bookmarks