เนื่องจากแกนเกียร์สีกับซีลเกียร์จนสึก มีน้ำมันเครื่องไหลผ่านแกนเกียร์ จึงจำเป็นต้องหาแกนเกียร์เปลี่ยนใหม่
(ส่วนอันเก่า เอาไปกลึงตรงที่สีกับซีลและตีปลอกสวมใหม่เก็บเป็นอะไ หล่ต่อไป) วีิธีการเปลี่ยนง่ายมากครับไม่ต้องผ่าเครื่อง
ถ้ามีเครื่องมือครบไม่ต้องไปให้ร้านทำให้หรอกครับ สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนลงมือทำ
1.ปะเก็นด้านขวา(ฝั่งคาบู) + กาวทาปะเก็น
2.แกนเกียร์
3.ผ้าคลัช 4 แ่ผ่น (ถ้าต้องการเปลี่ยนผ้าคลัชให้เตรียมไว้เลยครับ เพราะต้องถอดชุดคลัชออก) ถ้าไม่ต้องเปลี่ยน ข้ามข้อนี้ไปครับ
4.จานคลัช (ถ้าต้องการเปลี่ยนจานคลัชให้เตรียมไว้เลยครับ เพราะต้องถอดชุดคลัชออก) ถ้าไม่ต้องเปลี่ยน ข้ามข้อนี้ไปครับ
วิธีทำ
1.ถ่ายน้ำมันเครื่องออกให้หมด มันจะมีน็อตถ่ายอยู่ 2 ตัวครับ (ถ่ายทั้ง 2 ตัว)
2.ถอดฝาครอบด้าน คาบู ออกครับ ถ้าถอดน็อตหมดแล้วยังไม่ออก ให้ใช้ไขควงปากแบน ค่อย ๆ งัดตามรอยต่อเบา ๆ นะครับเดี๋ยวก็ออกครับ(อย่าลืมถอดคันสตาร์คก่อนนะครั บ)
3.จะเจอชุดคลัช เอาคีมถอดสลักยึดฝาคลัชออกครับ (สลักจะมีหูสปริงยึดอยู่ครับ) ทุกตัวเลย
4.จะเห็นผ้าคลัช ถอดชุดผ้าคลัชออกมา ดึงด้วยมือก็ออกครับ ดึงออกมาทั้งชุดเลย(ถ้าจะเปลี่ยนผ้าคลัช เอาถ้าคลัชใหม่เปลี่ยนเลยครับ แต่เอาผ้าคลัชจุ่มน้ำมันเครื่องก่อนนะครับ)
จะมีแผ่นเหล็กสลับอยู่ระหว่างผ้าคลัชครับ เลียงลำดับผ้าคลัชตามของเดิมที่ถอดออกมา ครับ เสร็จแล้วพักไว้ก่อน
5.ถอดชุดสปริงกดคลัชออกครับ ดึงด้วยมือได้ครับ ไม่ต้องใช้เครื่องมืออะไร
ุ6.จะเจอจานครัชครับ ตรงกลางจานครัช จะมีแหวนแบบพับได้ ล็อคน็อตยึดจานคลัชไว้ไม่ให้คลาย ให้พับแหวนพับขึ้นและถอดน็อตล็อคออก(จำไม่ได้ว่าเบอร ์อะไร)
ถ้าถอดไม่ออก ให้เข้าเกียร์1 ไว้ครับ แล้วหาอะไรขัดไว้ไม่ให้จานคลัชหมุนตาม ใช้ ไขควงปากแบนตอกออกเลยครับ ถ้าจะเปลี่ยนจานคลัชใหม่ ให้เตรียมของใหม่ไว้เลยครับ
7.เมื่อถอดน็อตยึดจานคลัชได้แล้ว ดึงออกมาตรง ๆ จะมีบูชอยู่ด้วยนะครับ ตอนใส่กลับอย่าลีมใส่
8.จะเห็นแกนเกียร์ ตอนถอดให้ง้าง หัวตะขอเกี่ยวเกียร์ลง เพื่อไม่ให้ติดกับอะไร แล้วดึงแกนเกียร์ออกมาตรง ๆ ได้เลย (ง่ายมะ)
9.ใส่แกนเกียร์ใหม่เข้าไปแทนที่ ให้ง้างหัวตอขอเกี่ยวเกียร์ลงเพื่อไม่ให้ติดกับอะไร แล้วดันแกนเกียร์เข้าที่เดิม และเช็คหัวตะขอเกี่ยวเกียร์ด้วยว่าเข้าที่ หรือไง ลองเข้าเกรียร์ดูว่าเข้าได้ไหม
10. ประกอบชุดคลัช เข้าที่เดิม ถอดยังไง ใส่อย่างงั้นครับ (ขอโทษที่ไม่พิมพ์วิธีใส่ให้นะครับ ขี้เกียจพิมพ์ครับ)
11. ตอนใส่สลักยึดฝาคลัช ใส่และตรงรู สปริงนะครับ เมื่อตรงแล้ง ให้เอาลวดทำเป็นห่วง เพื่อสำหรับคล่องหัวสปริง ปลายลวด ม้วนกับไขควงไว้ ใช้ดึวหัวสปริงขึ้นมาแล้วเอาสลักสอดไว้เหมือน เดิม
12.ฝาเครื่องที่ถอดออกมาและที่ตัวเครื่องจะมีคราบปะเ ก็นเก่า ให้ลอกออกมาและขัดให้เรียบ ทากาว และใส่ปะเก็นอันใหม่ เอาฝาเครื่องปิดเข้าที่เดิม เป็นอันเสร็จครับ เหอ...เหนื่อย
ป.ล.อย่าลืมใส่น้ำมันเครื่องก่อนสตาร์คเครื่องนะครับ เดี๋ยวงานเข้า 5555
Bookmarks