ThaiScooter.Com Forums

แก้ปัญหาเบื้องต้นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ

ชื่อกระทู้: แก้ปัญหาเบื้องต้นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ

Tags: ไม่มี
  1. colazaa's Avatar

    colazaa said:

    มาตรฐาน แก้ปัญหาเบื้องต้นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ

    วิธีการสังเกตุ และ หาสาเหตุเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ (คงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ)

    สตาร์ทไม่ติดหรือติดยาก
    จุดสังเกตุที่ 1. ถังน้ำมันเชื้อเพลิง
    - น้ำมันหมด
    - ไส้กรองน้ำมันอุดตัน
    - สายส่งน้ำมันอุดตัน
    - คุณภาพน้ำมันที่ใช่ไม่ดี,ไม่สะอาด
    จุดสังเกตุที่ 2. คาร์บูเรเตอร์
    - นมหนูเดินเบาอุดตัน
    - อากาศรั่ว
    - ลูกลอยน้ำมัน
    - ปรับสายโช๊คไม่ถูกต้อง
    จุดสังเกตุที่ 3.ไส้กรองอากาศ
    - เกิดการอุดตัน
    จุดสังเกตุที่ 4.หัวเทียน
    - ระยะห่างระหว่างเขี้ยวไม่ถูกต้อง
    - เขี้ยวหัวเทียนเสีย
    - ปลั๊กหัวเทียนชำรุด
    - สายหัวเทียนขาดหรือแตก
    จุดสังเกตุที่ 5.สวิตซ์และสายไฟ
    - สวิตซ์กุญแจเสีย
    - สายไฟเกิดการช๊อตขึ้น

    +++++++++++++++++++

    สตาร์ทหนักแรง
    จุดที่สังเกตุที่ 1.แกนสตาร์ท
    - สปริงล็อคเฟืองแข็ง
    - เฟืองสตาร์ทติดแกน
    - เฟืองสะพานติดเพลา
    จุดที่สังเกตุที่ 2.น้ำมันเครื่อง
    - คุณภาพไม่ถูกต้อง
    - เสื่อม
    จุดที่สังเกตุที่ 3.ลูกสูบ
    - เสื้อสูบชำรุด
    - ลูกสูบชำรุด
    - แหวนลูกสูบชำรุด

    +++++++++++++++++++

    สตาร์ทเบาแรงไม่เกิดกำลัง
    จุดที่สังเกตุที่ 1.แกนสตาร์ท
    - สปริงล๊อคเฟืองหมดสภาพ
    จุดที่สังเกตุที่ 2. น้ำมันเครื่อง
    - คุณภาพไม่ถูกต้อง
    - เสื่อม

    +++++++++++++++++++

    เกียร์หลุด
    จุดที่สังเกตุที่ 1. แกนเกียร์
    - ปรับขาเขี่ยเกียร์ไม่ถูกต้อง
    - ตัวล๊อคเกียร์ตีกลับ
    จุดที่สังเกตุที่ 2. เสื้อเกียร์
    - ทำงานผิดพลาด
    - เกิดร่องสึกภายในเสื้อเกียร์
    จุดที่สังเกตุที่ 3. เกียร์
    - เดือยและร่องเกียร์สึกหรอ

    +++++++++++++++++++

    คลัตซ์ลื่น
    จุดที่สังเกตุที่ 1.คลัตซ์
    - ปรับสายคลัตซ์ผิด
    - แผ่นคลัตซ์คลายตัว
    - แผ่นคลัตซ์สึก
    - แผ่นเหล็กคลัตซ์สึก
    จุดที่สังเกตุที่ 2.น้ำมันเครื่อง
    - ระดับน้ำมันเครื่องน้อยเกินไป
    - น้ำมันเครื่องคุณภาพไม่ดี
    - เสื่อม

    +++++++++++++++++++

    คลัตซ์ไม่คืน
    จุดที่สังเกตุที่ 1.คลัตซ์
    - ปรับสายคลัตซ์ผิด
    - ปรับขาดันแกนกระทุ้งคลัตซ์ผิด
    - แผ่นคลัตซ์บวม
    - แผ่นเหล็กเบี้ยว
    จุดที่สังเกตุที่ 2.น้ำมันเครื่อง
    - ระดับน้ำมันเครื่องมากเกินไป
    - น้ำมันเครื่องคุณภาพไม่ดี
    - เสื่อม

    +++++++++++++++++++

    ไฟหน้าไม่สว่าง
    จุดที่สังเกตุที่ 1. ระบบไฟ
    - หลอดไฟมีวัตต์ไม่ถูกต้อง
    - มีอุปกรณ์ไฟมาพ่วงมากเกินไป
    - คอลย์แตกชำรุด
    - ต่อสายไฟผิด
    - สายไฟลงกราวด์ไม่สะดวก
    - หลอดขาด

    +++++++++++++++++++

    ไฟเลี้ยวไม่ติด
    จุดที่สังเกตุที่ 1. ระบบไฟ
    - สายไฟลงกราวด์ไม่สะดวก
    - แบตเตอรี่ไม่มีไฟ
    - สวิตซ์ไฟชำรุด
    - แฟลตเซอร์ชำรุด
    - สายไฟขาด
    - ข้อต่อสายหลวม
    - หลอดขาด

    +++++++++++++++++++

    เบรคไม่อยู่
    จุดที่สังเกตุที่ 1.ดิสเบรค
    - ผ้าเบรคสึก
    - แผ่นดิสสึก
    - มีอากาศในระบบ
    - น้ำมันเบรครั่ว
    - สายเบรคแตก
    - มีน้ำมันหรือจาระบี ที่จานดิส
    - ระดับน้ำมันไม่ถูกต้อง
    จุดที่สังเกตุที่ 2.ดรัมเบรค
    - ผ้าเบรคสึก
    - ดุมเบรคสึกหรือเกิดสนิม
    - ตำแหน่งลูกเบี้ยวผ้าเบรค ผิดพลาด
    - สปริงหมดสภาพ
    - สายเบรคขาด
    - มีน้ำมันบนหน้าสัมผัส

    +++++++++++++++++++

    บังคับรถยากหรือรถเสียสมดุล
    จุดที่สังเกตุที่ 1.แฮนด์
    - ประกอบผิด หรือ คดงอ
    จุดที่สังเกตุที่ 2.คอรถ
    - ประกอบแผงคอบนผิดพลาด
    - แกนแผงคอคด
    - ประกอบแผงคอล่างผิดพลาด
    - ปรับตั้งคอไม่ถุกต้อง
    - ถ้วยคอหรือลูกปืนเป็นร่อง
    จุดที่สังเกตุที่ 3.โช๊คอัพหน้า
    - ระดับน้ำมันไม่เท่ากัน
    - ความแข็งสปริงไม่เท่ากัน
    - สปริงหัก
    - โช๊คบิด , งอ
    จุดที่สังเกตุที่ 4.ยาง
    - แรงดันลมยางไม่ได้ขนาด
    - ความสึกของยางไม่เท่ากัน
    จุดที่สังเกตุที่ 5.ล้อ
    - ถ่วงล้อไม่สมดุล
    - แกนล้อคดงอ
    - ล้อหลวม , ส่าย
    จุดที่สังเกตุที่ 6.ตัวถัง
    - บิด , งอ
    - คอชำรุด
    - ประกอบถ้วยคอผิดพลาด
    จุดที่สังเกตุที่ 7.โช๊คอัพหลัง
    - สปริงหมดสภาพ
    - ปรับสปริงผิดพลาด
    - น้ำมันรั่ว
    จุดที่สังเกตุที่ 8.โซ่
    - ปรับความตึง
    - หย่อนผิดพลาด

    +++++++++++++++++++

    เครื่องยนต์ร้อนจัด
    จุดที่สังเกตุที่ 1.ระบบจุดระเบิด
    - ระยะห่างเขี้ยวหัวเทียน
    - ใช้หัวเทียนผิดประเภท
    - c.d.i ชำรุด
    จุดที่สังเกตุที่ 2.ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
    - นมหนูน้ำมันเชื้อเพลิงเล็กไป
    - ปรับระดับน้ำมันไม่ถูกต้อง
    - ไส้กรองอากาศตัน
    - ออโตลู้ปจ่ายออกไปน้อย
    จุดที่สังเกตุที่ 3.ระบบกำลังอัด
    - มีเขม่ามากเกินไป
    จุดที่สังเกตุที่ 4.น้ำมันเครื่อง
    - ระดับน้ำมันเครื่องไม่ถูกต้อง
    - เกรดน้ำมันไม่ถูกต้อง
    - คุณภาพน้ำมันต่ำ
    จุดที่สังเกตุที่ 5.เบรค
    - เบรคติด
    จุดที่สังเกตุที่ 6.ระบบระบายความร้อน
    - เกจวัดอุณหภูมิชำรุด
    - ตัววัดความร้อนชำรุด
    - ระดับน้ำผิดพลาด
    - เทอร์โมสตัทชำรุด
    - หม้อน้ำตัน
    - ใบพัดในปั๊มชำรุด
    สนุกสุขสราญ...บนอาน K


    โลกคงไม่มีความหมาย ถ้าขาดแมงกะไซด์และ ขาดคำว่าเพื่อน
    ID LINE:colazaa


    บ้านCLUB K

      IP
  2. SaaNtaNa's Avatar

    SaaNtaNa said:

    มาตรฐาน

    ความรู้จิงๆ ขอบคุงก๊าบบบ

    กว่าจะมีวันนี้ ก้อสายเสียแล้ว
      IP
  3. unzeen's Avatar

    unzeen said:

    มาตรฐาน

    สวดยอดมากครับ เพิ่มความรู้ให้ผมอย่างมากเลยครับ
    ไอติม พาเพลิน

    ii_papern@hotmail.com

    เดินทางด้วยรถคู่ใจมันช่างสบายใจ กว่ามีคนข้างกายที่ที่ไม่เคยรู้ใจเราเลย


    บัญชี ธ.กรุงเทพ เลขบัญชี

    909-0-24750-4 นายอนุพงศ์ เชื่อมมณี
    087-9237973
    บัญชี ธ.ไทยพาณิชย์ 4034060343
      IP
  4. ManAeng's Avatar

    ManAeng said:

    มาตรฐาน

    ว้าววววว ยวดซ้อด เรยลูกเพ่
      IP
  5. Surfers's Avatar

    Surfers said:

    มาตรฐาน

    ความรู้ทั้งนั้น แน่นๆๆ ขอบคุณครับน้า
      IP
  6. jackle25 said:

    มาตรฐาน

    สุดยอดครับ ขอบคุณมากๆ มีปัญหาอยู่ 2 คัน ได้แนวทางไล่ปัญหาแล้ว
      IP
  7. koakoa's Avatar

    koakoa said:

    มาตรฐาน

    สุดติ่งเลยครับ
      IP
  8. colazaa's Avatar

    colazaa said:

    มาตรฐาน

    up
    สนุกสุขสราญ...บนอาน K


    โลกคงไม่มีความหมาย ถ้าขาดแมงกะไซด์และ ขาดคำว่าเพื่อน
    ID LINE:colazaa


    บ้านCLUB K

      IP
  9. DearClub-K595's Avatar

    DearClub-K595 said:

    มาตรฐาน

    แหล่มเบยยยย
      IP
  10. unzeen's Avatar

    unzeen said:

    มาตรฐาน

    แหล่มมาก
    ไอติม พาเพลิน

    ii_papern@hotmail.com

    เดินทางด้วยรถคู่ใจมันช่างสบายใจ กว่ามีคนข้างกายที่ที่ไม่เคยรู้ใจเราเลย


    บัญชี ธ.กรุงเทพ เลขบัญชี

    909-0-24750-4 นายอนุพงศ์ เชื่อมมณี
    087-9237973
    บัญชี ธ.ไทยพาณิชย์ 4034060343
      IP