อันนี้ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยหาข้อมูล แต่มักไม่ค่อยมีใครแนะนำครับผมเลยคิดว่ากระทู้นี้น่า จะมีประโยชน์สำหรับบุคคลที่หันมาเล่นรถคลาสสิค ควรศึกษาข้อมูลไว้ก่อน เผื่อเอาไว้ตัดสินใจ
ข้อเล่าประสบการณ์จิงของตัวเองก่อนนะคับ
ผมมีรถคลาสสิคคันแรก คือ C 90 ซื้อมาด้วยเงินน้ำพักน้ำแรงด้วยราคา 16000 ทะเบียนพร้อมโอนเครื่องเดิม ซื้อผ่านเวปแล้วไปรับรถเองเลย แต่สั่งจองสีที่ต้องการล่วงหน้าคับ
ไปที่ร้านที่ขาย มีรถจอดให้เลือกเต็มไปหมด ราคาก็พอๆกันคับ ผมไม่เองก็อยากได้ ไม่ได้ตรวจสอบอะไรเลยไปถึง ได้สีถูกใจก็ให้เงิน แล้วก็ขับรถไปเลยคับ เวลาผ่านไป 2 วัน อาการเริ่มออกคับ
1.ที่วางเท้าติดกับแทนเครื่อง ขันน๊อตได้ ไม่ครบเพราะเกลียวมันหว่าน วิ่งๆไป หลุดบนถนนเลยคับ
2.ขับมาอีก 2 วันยางแตกคับ เปลี่ยนยางใหม่ทั้งหน้าแหละหลัง
3.มารู้อีกที เมื่อมาดูเอกสาร ขาดต่อทะเบียนมาเกือบ 20 ปีแหละ ตอนซื้อเขาไม่บอกนะ ถ้าไปต่อก็ตกประมาณ 2-3 พันเลยคับ
4.ขับมาอีก ไม่ถึงเดือน ซะงั้นโซ่หลุดออกจากเฟือง เนื่องจากโครงมันเอียง ต้องไปให้ช่างเขาทำให้ใหม่ หมดไปเกือบ 1 พัน
5.อีก 1 วันหัวเทียนบอร์ด
6.พอดูดีๆ สนิมเพียบ ข้างนอกสีสวยแต่ข้างในสนิมๆๆๆๆเยอะมาก ถังน้ำมันก็รั่ว
7.เครื่องดับขับไปไม่ได้ เอาไปซ่อมจนติดขับได้
อันนี้ไม่ได้โทษใครโทษตัวเองที่ไม่ดูให้ดีด้วยความอย ากได้ก็เลยรีบซื้อคับ ส่วนเรื่องซ่อมผมก็พอเข้าใจนะคับว่ารถมันเก่า
สรุปนะคับ คนที่ขายเขาก็ไม่ได้ดูอะไรมากคับ ขอแค่ขายให้ได้ไวๆ และคล้ายเหมือนกับมาเอาของมาย้อมๆ ให้มันสวยแล้วขายให้ได้ แค่นั้นแหละคับ เพราะฉนั้นถ้าซื้อไปแล้วต้องทำใจคับ สรุปต้องดูให้ดีเท่านั้น สุดท้ายผมขายไปด้วยระยะเวลา ไม่ถึง 2 เดือนคับ ด้วยราคา 15000 ขาดทุนไปประมาณ4000 บาท แต่ตอนขายผมบอกเขานะคับ ว่ามีอะไรต้องทำบ้าง กลัวเขาจะด่าตามหลัง
อีก 1 เดือนต่อมาเอาเงินไปซื้อ ไทยเกอร์ เรโทร ด้วยราคา 29999 + ค่าภาษี+ทะเบียน 32000 บาท ทีนี้เยี่ยมเลยคับ ไม่มีปัญหาอะไรขับสบาย เรื่องราวก็น่าจะจบ แต่ ผมยังคิดว่า ยังไง เหมือนกับมันไม่ใช่ตัวเรา ขับเรโทร มาได้ประมาณ 1 ปีแล้วคับ สุดท้ายกลับไปนั่งทบทวนแล้วถามตัวเองอีกครั้งว่า ตอนแรกเราชอบ รถโบราณแล้วทำไมมาจบแบบนี้ ก็เลย เอาความฝันแรกเริ่ม ตามหารถคลาสสิค คู่ใจอีกสักคันที่ใช้เวลาหาไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน และต้องเป็นรถบ้าน ที่เราพอจะรู้ที่มาที่ไป ระยะเวลาประมาณ 2 ปี ก็ได้รถ Honda s90z มาด้วยราคา 1 หมื่นบาท แต่ตอนนี้เริ่มเข้าใจความคลาสสิคแล้วคับ ว่าคลาสสิคต้องใจเย็นๆ กว่าจะได้มาต้องไปตามจีบอยู่ 2 ปี เมื่อได้มาแล้ว ซ่อมไปเรื่อยๆไว้ให้ช่างที่เข้าใจ อยู่ 4 เดือนทุกอย่างโอเคค่าซ่อมบวกค่าโอนภาษีหมดไป 15000 บาทรวามเป็น 25000 บาท แต่ยังไงก็ยังไม่จบเพราะระบบไฟเขาเปลียนมาเป็น CDI ช่างแถวต่างจังหวัดเขาตั้งค่าไม่ถูกเครื่องไม่วิ่ง ก็เลยนำรถขึ้น กทม
มาให้ช่างที่ กทม ดูให้ ตอนนี้ยังอยู่ที่ร้านซ่อม คิดว่าน่าจะสัก 2000 รวมเป็น 27000
ที่มาเล่าเรื่องนะคับ ไม่ได้มาแสดงความโง่ของตัวเองนะคับ คือ ณ ตอนที่ผมอยากเล่นรถคลาสสิค ผมเองไม่ใช่ช่างซ่อม ข้อมูลที่มีอยู่ก็ไม่ค่อยได้ใส่ใจ หรือยังไม่ค่อยแพร่หลายก็ตามนะคับ
อันนี้จากประสบการณ์ของผม อาจจทำให้พี่ๆ น้องๆ บางท่านที่กำลังสนใจอยู่ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับ มันก่อน เมื่อเราเข้าใจมัน เราจะได้มีข้อมูล และไม่เสียเวลา และอยู่กับมันอย่างมีความสุข
ตอนนี้ยังไง ใจผมก็ยังชอบ และรัก รถคันนี้ของผมมาก เครื่องเดิมๆ ขี้เรื่อยๆ หาของแท้ไปเรื่อยๆ ใจเย็นๆ นี้แหละคลาสสิค หวังว่าคงเป็นข้อมูล และคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ถ้าใครยังมีอะไรแนะนำต่อจากผมก็ขอบคุณคับ
Bookmarks