รื้อเครื่องแล้วสตาร์ทไม่ติด ช่วยหน่อครับ
    
กำลังแสดงผล 1 ถึง 7 จากทั้งหมด 7

ชื่อกระทู้: รื้อเครื่องแล้วสตาร์ทไม่ติด ช่วยหน่อครับ

  1. #1
    Junior Member
    วันที่สมัคร
    Feb 2014
    ข้อความ
    14
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    0

    มาตรฐาน รื้อเครื่องแล้วสตาร์ทไม่ติด ช่วยหน่อครับ



    คือว่า รถผมก่อนรื้อมันติดนะกะว่าจะรื้อมาทำความสะอาดมัน สรปกมาก แต่พอประกอบกลับไป
    สตาร์ทติดนะ แต่มี ประกายไฟออกจากท่อ มันกระทุ สาเหตุอะไรรบกวนผู้รู้หน่อยครับบบบ
    (ที่คิดไว้ องศาไม่ถูก ไฟไม่ถูก)

  2. #2
    Senior Member
    วันที่สมัคร
    Sep 2013
    ข้อความ
    380
    ขอบคุณ
    2
    ได้รับขอบคุณ 23 ครั้ง ใน 23 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    9

    มาตรฐาน

    รื้ออะไร แค่ไหน อย่างไรครับผม

  3. #3
    Senior Member
    วันที่สมัคร
    Sep 2013
    ข้อความ
    380
    ขอบคุณ
    2
    ได้รับขอบคุณ 23 ครั้ง ใน 23 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    9

    มาตรฐาน

    รื้อขนาดนี้รึเปล่าครับผม
    http://www.thaiscooter.com/forums/sh...d.php?t=805966

    ถ้าไม่ ก็ดีไปครับผม

    ถ้าคาดว่า องศาจุดระเบิดไม่ถูกต้อง.....แสดงว่าถอดจาน Stator(จานที่มีมัดข้าวต้มอยู่) ออกมาใช่หรือไม่ครับ?
    ถ้าใช่
    ลองหมุนจานหามาร์คไฟเดิมจากโรงงานดูก่อนครับ(ถ้ารถไม ่เคยผ่าเครื่องหรืออัดก้านสูบมาก่อนครับ)

    หรือถ้ามั่นใจว่ารถไม่เคยผ่าเครื่องหรืออัดก้านมาก่อ น ก็ลองหมุนจานStator ตามของทั่วๆไปดูครับผม
    ประมาณว่า พอใส่จานStator ไปแล้ว และใส่พัดลมเข้าไป...รูตั้งทองขาวจะสามารถตั้งได้ที่ ตำแหน่ง 13:00 น. ครับ

    แต่ถ้าด้านบนยังไม่หาย(และได้ทำการถอดจานStatorออกมา จริงๆ)
    แนะนำให้ตั้งองศาจุดระเบิดโดยการไปดาว์นโหลด แผ่นตั้งองศาจุดระเบิดจากใน Scooter help มาตั้งครับ
    วิธีตั้งมี 2 วิธี
    1. ใช้ปืนตั้งองศาจุดระเบิดครับ โดยตัวปืนจะยิงแสงกระพริบออกมาตามจังหวะจุดระเบิดจาก คอยด์ครับ
    เราก็ขยับจานไฟไปเรื่อยๆ จนกว่ามาร์คไฟที่พัดลมเรา จะตรงกับมาร์คไฟที่แคร้งเครื่องครับ

    2. ใช้รางถ่าน+หลอดไฟจากไฟฉาย เอาสายด้านนึงจิ้มที่ตัวแคร้งเครื่อง อีกสายจิ้มผ่านคอยด์ครับ
    หมุนจานไฟไปเรื่อยๆ คอยสังเกตุหลอดไฟ ถ้าหลอดไฟแสงลดลง แสดงว่าไฟวิ่งผ่านคอยด์
    ให้มาร์คตำแหน่งนั้นเป็นตำแหน่งจุดระเบิดครับ

    ทั้งสองกรณีต้องมีการมาร์คไฟ 0 องศาก่อนครับ
    โดยเสียบไขควงเข้าไปในรูหัวเทียน
    แล้วหมุนพัดลมจน ลูกสูบขึ้นมาสุด(ศูนย์ตายบนหรือ TDC)
    ไขควงจะดันออกมาจนสุด แล้วให้เรามาร์คตำแหน่ง 0 ที่แคร้งเครื่องครับ

    การหาองศาจุดระเบิดนั้น ค่ามาตรฐานแต่ละรุ่นจะไม่เท่ากัน เช่น Sprint 22 องศา
    รถผมตั้ง 28 เนื่องจากอยากได้ปลายไหล

    ข้อสำคัญ การตั้งองศาจุดระเบิดนั้น ของเวสป้าเครื่องหมุนตามเข็ม(CW)
    และเราจะจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบน(BTDCหรือ Before Top Dead Center)

    ปล. ไฟแก่มาก ลิ่มขาดนะครับ ควรระวัง

    ยังไงรอผู้รู้ท่านอื่นมาชี้แนะครับผม
    ผมตอบเท่าที่ทราบ และ ตามข้อสันนิษฐานที่ท่านว่ามาว่า "องศาไม่ถูก" ครับผม

  4. #4
    Junior Member
    วันที่สมัคร
    Feb 2014
    ข้อความ
    14
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    0

    มาตรฐาน

    ขอบคุณ คุณvespalia
    ผมรื้อ ตามกระทู้ ทีคุณกล่าวไว้เลยครับ กะว่าจะทำความสะอาดเครื่อง
    (จารไฟผมมันไม่มีช่องด้วยอะดิครับ Sprint v150 รูที่มองผ่านทะลุเห็นจารไฟอะ)

    ผมไม่เอาแค่แม่เหล็กจารไฟออกมานะครับ
    (คงคิดว่าเวลาเช็ดทำความสะอาดอาจจะทำไห้ จารที่มีขาวต้มมัดอยู่เคลื่อนก็ได้)
    แบบนี้หา ศูนย์ตายบนแล้วตั้งองศา ไหม่ไช่ปะครับ พรุ้งนี้ลงมือทำ ขอบคุณมากครับ

  5. #5
    Senior Member
    วันที่สมัคร
    Sep 2013
    ข้อความ
    380
    ขอบคุณ
    2
    ได้รับขอบคุณ 23 ครั้ง ใน 23 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    9

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Va Lkyrie อ่านข้อความ
    ขอบคุณ คุณvespalia
    ผมรื้อ ตามกระทู้ ทีคุณกล่าวไว้เลยครับ กะว่าจะทำความสะอาดเครื่อง
    (จารไฟผมมันไม่มีช่องด้วยอะดิครับ Sprint v150 รูที่มองผ่านทะลุเห็นจารไฟอะ)

    ผมไม่เอาแค่แม่เหล็กจารไฟออกมานะครับ
    (คงคิดว่าเวลาเช็ดทำความสะอาดอาจจะทำไห้ จารที่มีขาวต้มมัดอยู่เคลื่อนก็ได้)
    แบบนี้หา ศูนย์ตายบนแล้วตั้งองศา ไหม่ไช่ปะครับ พรุ้งนี้ลงมือทำ ขอบคุณมากครับ
    ถ้างั้นก็ค่อยๆขยับหามาร์คไฟจุดระเบิดครับผม

    ***การตั้งองศาการจุดระเบิดผิด อาจทำให้เครื่องพังได้***

    ลองดูตำแหน่งอ้างอิงจากของผมดูก่อนครับผม(รูปที่19)
    http://www.thaiscooter.com/forums/sh...3#.U3ofMfmSxHU

    ถ้ายังไงหมุนจานที่มีมัดข้าวต้มอยู่ตามตำแหน่งในรูปท ี่19แล้ว
    ถ้าเครื่องติดลองเอาไปขี่ดูก่อนครับ
    ถ้าต้นจัดเกิน ปลายไม่ไหล...แสดงว่าไฟแก่...ให้หมุนจานไปทางซ้าย
    ถ้าต้นเบามาก เกือบดับ(จูนคาร์บูดีแล้ว) ปลายวิ่งดีมาก...แสดงว่าไฟอ่อน...ให้หมุนจานไปทางขวา
    ปล. ลองเขยิบทีละ 2 องศาดูครับผม
    ปล2. พอตั้งจานไฟเสร็จแล้วให้มาร์คตำแหน่งที่จานไฟ และแคร้งเครื่อง
    หาค่าที่ดีที่สุด
    แล้วลองดูสีของไฟที่เขี้ยวหัวเทียนดูครับ(ก่อนที่จะล องสตาร์ทจริงๆ)

    ปล3. ส่วนตัวผมชอบไฟสี ขาวๆน้ำเงินๆ...ปลายมันไหลดี ต้นไม่จัดไปครับ
    ถ้าไฟสีแดงๆ ส้มๆ...ต้นจัดครับ
    แล้วแต่ชอบครับผม

  6. #6
    Junior Member
    วันที่สมัคร
    Feb 2014
    ข้อความ
    14
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    0

    มาตรฐาน

    ขอบคุณ คุณvespalia มากครับ

    ผมลองดูแล้วครับ ลิ้มตัวที่มาจากเพลาข้อเหวี่ยงมันหายไปอะครับ(มันเป็ นล่องเหมือนตัวจารไฟ)
    อาการนี้ แก้ไขอย่างไรดีครับ

    (อีกอย่าง จารไฟผม ไม่มีรู ที่จะเอาไขควงไปขยับหน้าทองขาว ทำไงดีครับ)

    เรื่อง จารไฟผมเข้าใจแล้วครับ ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Va Lkyrie : 19-05-2014 เมื่อ 23:33

  7. #7
    Senior Member
    วันที่สมัคร
    Sep 2013
    ข้อความ
    380
    ขอบคุณ
    2
    ได้รับขอบคุณ 23 ครั้ง ใน 23 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    9

    มาตรฐาน


    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Va Lkyrie อ่านข้อความ
    ขอบคุณ คุณvespalia มากครับ

    ผมลองดูแล้วครับ ลิ้มตัวที่มาจากเพลาข้อเหวี่ยงมันหายไปอะครับ(มันเป็ นล่องเหมือนตัวจารไฟ)
    อาการนี้ แก้ไขอย่างไรดีครับ

    (อีกอย่าง จารไฟผม ไม่มีรู ที่จะเอาไขควงไปขยับหน้าทองขาว ทำไงดีครับ)

    เรื่อง จารไฟผมเข้าใจแล้วครับ ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ
    1. ลิ่มจานไฟ มันหาย หรือมันขาดครับ
    ถ้ามันหายก็ไปหาซื้อใหม่ที่ร้านเวสป้าได้เลยครับ
    แต่ถ้ามันขาด มันเกิดได้จากตั้งไฟแก่เกินไปครับผม
    ต้องขยับจานไฟให้อ่อนลงมาหน่อยครับผม ไม่งั้นลิ่มก็ขาดอีกครับ

    2. จานไฟ(พัดลม) มีสองแบบ
    2.1 แบบชิ้นเดียวมีรู
    2.2 แบบสองชิ้นไม่มีรู

    เข้าใจว่าแบบสองชิ้นน่าจะเป็นของอินเดียครับ
    เบา+ไฟแรง

    ตอนตั้งไฟคงต้องถอดเข้าออกบ่อยหน่อยครับผม

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •