ThaiScooter.Com Forums

ขอคำปรึกษาเรื่องระบบชา์ทไฟมาสด้า1300ครับ

ชื่อกระทู้: ขอคำปรึกษาเรื่องระบบชา์ทไฟมาสด้า1300ครับ

Tags: ไม่มี
  1. santi_nakornpathom said:

    มาตรฐาน ขอคำปรึกษาเรื่องระบบชา์ทไฟมาสด้า1300ครับ

    สวัสดีครับ มาสด้าน้อย 1300 มีปัญหาเรื่องแบตหมดครับ เคยเป็นมาบ่อยก็เลยเปลี่ยนแบตใหม่เพราะแบตลูกเดิมเสื ่อมซึ่งไม่ถึง 1ปี สำหรับแบตใหม่ พอใส่ลูกใหม่เข้าไป ช่างแบตเช็คตระบบการชาร์โดยเอาเครื่องวัดมาวัดแล้วบอ กว่ามันชาร์ทแรงเกินไป ที่เกจ หน้าปัดก็ขึ้นไปเยอะจนเกือบสุด ตอนเร่งเครื่องแรงๆ โดยคนขายแบตแนะนำว่า เจ้าของรถคนเก่าน่าจะตั้งให้ชาร์ทแรงไว้เพราะอาจจะเด ินทางใกล้ๆ แต่ให้ผมหาช่างไดนาโมที่ไว้ใจได้ปรับให้มันลดลงหน่อย ผมก็ได้ไปหาช่างตามที่บอก สังเกตุว่าช่างก็ได้ทำการปรับที่คัทเอ้า ( ใช่หรือเปล่า ) ตรงกระปุกดำๆด้านขวาตอนเปิดฝากระโปงรถ แต่ก็ไม่ค่อยจะแตกต่างจากเดิมเท่าไหร่พอใช้ไปไม่นานก ็แรงเหมือนเดิม ตอนที่เร่งเครื่องแรงนี่แหละทำให้วิยทุผมดับและติดขึ ้นมาใหม่ตอนเครื่องผ่อนลง เข้าใจว่าระบบป้องกันของตัววิทยุน่าจะตัดระบบไม่ให้เ ครื่องเสียหรือเปล่า แต่ที่ผมจะถามในวันนี้คืด ตอนนี้แบตผมหมดเลย ตอนผมเปิดแอ เปิดทุกอย่างตอนฝนตกครับ เมื่อ2-3เดือนก่อนเป็นมาครั้งนึงแล้ว เลยเอาแบตไปให้ร้านชาร์ทก้ใช้ได้มานานจนมาเมื่อวานเป ็นอีก เหมือนกับว่าไฟชาร์ทไม่เข้าแบต แต่เกจวัดก็ขึ้นแรงนะครับ ผมก็เอาแบตไปชาร์ทข้างนอกเหมือนเคย ก็เลยขับรถไปให้ช่างได ช่างไดตรวจสอบ บอกว่า ไดชาร์ทผมมันเล็กเกินไปชาร์ทไม่พอ เพราะเวลา รถจอดมีแต่ไฟออกไม่มีชาร์ทเข้า จะชาร์ทเข้าตอนรถวิ่ง ซึ่งไฟที่ชาร์ทเข้าไม่เพียงพอที่แบตจะเต็มได้ ให้เปลี่ยนไดลูกใหม่ เอาแบบที่มีคัทเอ้า ภายใน ช่างบอกอย่างนั้น แต่ผมกลับมาคิดว่ารถเค้าออกแบบมาน่าจะสมดุล ทำไมต้องเปลี่ยนลูกใหม่ ผมสงสัยตรงกล่องคัทเอาร์ ( พี่ๆบางคนก็บอก ) ผมเปิดกล่องออกมาสังเกตุว่า จะมีรีเลย์ อยู่
    ส่วนด้านล่าง มีไดโอด อยู่ 2 ตัว ตัวแรกยังอยู่ แต่อีกตัว ไม่แน่ใจว่ามันหลุดตอนผมแกะหรือเปล่าหรือว่าหลุดอยู่ ก่อนแล้ว ผมเลยลงรูปมาขอรบกวนท่านที่มีรุ่นเดียวกัน ช่วยแนะนำเรื่องคัทเอ้าด้วยครับ ว่าไดโอดที่หายไปตามรู้ขั้วอยู่ด้านไหน ผมกะว่าจะลองหาซื้อมาใส่เองดูก่อน ส่วนอาการเรื่องชาร์ท หากมันเกี่ยวกับตรงจุดนี้ด้วย หากผมใส่ตัวที่หายไปแล้วแก้ได้ก็คงดี แต่หากไม่หาย ท่านใดพอมี คิทเอ้าแบ่งขายถูกๆบ้างไหมครับ ผมยังไม่มุ่งไปที่ต้องเปลี่ยนได ตามที่ช่างบอกเพราะราคาสูง ยังจนอยู่เลย แต่ถ้าซ่อมที่คัทเอา หรือเปลี่ยนคงจะถูกกว่า แต่ถ้าไม่หายจำเป็นต้องเปลี่ยนไดจริงๆก็คงต้องเก็บตั งละครับ เช่นกันหากทุกท่านพิจารณาตามอาการที่ผมกล่าวมาแล้ว คิดเห็นประการใดรบกวนชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณมากๆครับ ผมจะแนบรูปคัทเอาท์ ของผม ที่สงสัยว่าไดโอดหักหายไปครับ รบกวนตรวจสอบให้ผมทีแล้วมันใช้กี่แอมป์หากจะต้องมาเป ลี่ยน ขั้วหันไปทางไหน
    รูป
      IP
  2. kittisayam's Avatar

    kittisayam said:

    มาตรฐาน

    อาการนี้ผมเคยเป็นครับ เจ็บมาเยอะ โดนมาเยอะ แต่โชคดีที่ผมไม่ต้องเสียค่าแรงครับ เปลี่ยนมือสองก็แล้ว ซ่อมคัทเอาร์นอกก็แล้วตั้งก็แล้ว ไม่จบครับ
    ตามที่ช่างแนะนำถูกแล้วครับ เปลี่ยนไดร์ชาร์ทใหม่ ย้ำนะครับว่าใหม่ ไม่เอามือสอง แต่ก็มีบางอย่างที่ช่างบอกผิดว่าไดร์ตัวเล็กเกิน จริง ๆ ไม่ใช่ครับ ไดร์ชาร์ทเมื่อใช้งานไปนาน ๆ โวล์+แอมส์มันตกลงครับ อาจจะเนื่องจากแปลงถ่าน หรือแม้กระทั้งขดลวดภายในเองที่ช็อตรอบ เลยทำให้มันผลิตกระแสไฟฟ้าได้น้อยลงจนไฟไม่พอใช้ในที ่สุด ผมเอาไดร์ชาร์ชาร์ตคัทเอาร์ในของมาสด้าไฟมิเลีย1400 มาใส่ ซื้อมาจากหน้าโรงงานในราคาสองพันบาท และก็เดินสายไฟใหม่อีกนิดหน่อยแค่ไม่กี่เส้น จบจนถึงปัจจุบันนี้ครับ แนะนำว่าลองเอามิเตอร์วัดไฟตอนเครื่องติดดูครับ ถ้าชาร์ตต่ำกว่า 13 โวล์ ให้เปลี่ยนเลยครับ ลองดูครับ ผมไม่อยากไม่หลงทิศหลงทาง แล้วจะเสียเงินซ้ำซ้อน ลองดูกระทู้ผมก็ได้ครับ เหมือนกันเดะเลย

    http://www.thaiscooter.com/forums/sh...2#.U8Xa4UBhvYM
    ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
      IP