ต้อนรับการกลับมาของนายซิกเว่ เบรกเก้อดีตซีอีโอของดีแทค ที่กลับมารับตำแหน่งซีอีโอดีแทคอีกครั้งหลังจากนายจอ นเอ็ดดี้ อับดุลลาห์ประกาศลาออกไปเมื่อต้นเดือนกันยายน ก็มีการจัดงานคุยเปิดอกให้ถามซิกเว่ถึงที่กำลังจะเข้ ามาเปลี่ยนดีแทคให้ดีขึ้นในงาน "Heart Talk With Sigve" เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยนอกจากจะมีนักข่าว และบล็อกเกอร์มาร่วมงานแล้ว ยังมีผู้ใช้ดีแทครุ่นใหญ่ (ในงานเรียกว่า Super User) อีกกว่า 20 ชีวิตมาร่วมถามในงานด้วย
ก่อนจะเริ่มให้ถามกัน ซิกเว่ได้พูดถึงทิศทางการใช้มือถือในประเทศไทยที่ก้า วไปสู่การใช้แบบผ่านอินเทอร์เน็ตมากขึ้น จากทั้งยอดชม YouTube ที่ผ่านมือถืออันสูงลิ่ว และการใช้แอพชื่อดังอย่าง Facebook และ LINE ที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทียบกับทางบริษัทแม่ของดีแทค (เทเลนอร์) ฝั่งยุโรปแล้ว ประเทศไทยใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือเยอะกว่าเป็นเท่า ตัว เฉลี่ยแล้วในปัจจุบัน คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตมือถือประมาณ 400MB ต่อเดือน
สถิติการใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือของไทย
ด้วยสถิติดังกล่าว ซิกเว่บอกว่าแต่ก่อนที่ดีแทคมีปัญหาทางด้านอินเทอร์เ น็ตมากมายก็เพราะว่าความไม่พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงอย ่างรวดเร็วของผู้ใช้ แต่ตอนนี้ดีแทคตั้งเป้าไว้แล้วว่าจะเป็นผู้ให้บริการ ที่เป็นมากกว่าแค่เครือข่ายโทรศัพท์ จะก้าวไปเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต รวมถึงคอนเทนต์อื่นๆ ที่มาเสริมกับบริการพื้นฐานอีกด้วย
การเปลี่ยนแปลงหลักๆ ของดีแทคในยุคของซิกเว่จะเน้นไปที่การปรับปรุงด้านอิ นเทอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่ เริ่มต้นจากการปรับปรุงในแถบกรุงเทพมหานครให้สามารถใ ช้งานได้ทั้งแนวสูง และแนวราบ โดยเน้นจุดที่มีผู้ใช้หนาแน่น เช่นบนตึกสูงคนเยอะ ที่แนวราบตามเขตที่คนอาศัยเยอะทั้ง 9 เขต ห้างขนาดใหญ่ในเขตปทุมวัน ตลาดสดขนาดใหญ่ในกทม. สนามกีฬาขนาดใหญ่ในกทม. รวมถึงจะขยายไปยัง 30 หัวเมืองหลักในประเทศไทยภายในปี 2558 นี้อีกด้วย
แผนปรับปรุงเครือข่ายแนวสูง แนวราบ
แผนปรับปรุงเครือข่ายตามย่านคนหนาแน่น และหัวเมือง
แผนปรับปรุงเครือข่ายตามแนวรถไฟฟ้า
ย้อนกลับมาที่การขยายความหนาแน่นเครือข่ายในกทม. อีกครั้ง ดีแทคจะให้ความสำคัญกับการปรับปรุงสัญญาณในเส้นการเด ินทางตามสายรถไฟฟ้ามากขึ้น โดยเน้นไปในช่วงเวลาเร่งด่วนตั้งแต่ 6:30น.-9:00น. และ 16:30น.-19:30น. กับสี่สถานีหลักของรถไฟฟ้าใต้ดินอย่าง พหลโยธิน ห้วยขวาง สุขุมวิท และสีลมที่จะเร่งแก้ไขด่วนเป็นพิเศษ รวมถึงการปรับปรุงในสนามบินอีกด้วย
แผนการแก้ไขปัญหาด้านอินเทอร์เน็ตของดีแทคจะเริ่มแก้ ด้วยการลงทุนกับเครือข่ายมากกว่า 10,000 ล้านบาทเพื่อเสริมทัพเครือข่ายอย่างเร่งด่วน โดยคาดว่าจะได้ศูนย์รับส่งข้อมูล (BTS) เพิ่มมาอีก 6,500 จุดภายใน 6 เดือน และจะทำให้เทคโนโลยี 4G สามารถใช้งานได้ทั่วประเทศภายในปีหน้า ส่วนการแก้ไขในจุดที่อินเทอร์เน็ตไม่พอใช้อย่างเขตห้ างสรรพสินค้า จะแก้ด้วยการปรับปรุงบริการ Wi-Fi ให้ดีขึ้นเพื่อทดแทนอินเทอร์เน็ตมือถือที่ไม่พอในจุด ที่มีผู้ใช้หนาแน่น
นอกจากการปรับปรุงอินเทอร์เน็ตให้ดีขึ้นแล้ว ดีแทคยังมุ่งเน้นไปยังแผนที่พูดมาหลายครั้งอย่าง "Internet for All" หรืออินเทอร์เน็ตสำหรับทุกคน อันเป็นแผนสำคัญสู่เป้าหมายหลักที่จะทำให้ดีแทคสามาร ถเพิ่มประชากรผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจาก 40% ไปสู่ 80% ตามที่วางแผนไว้ ซึ่งเป้าหมายแรกคือลูกค้าดีแทคอีก 18 ล้านรายที่ยังไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ตนั่นเอง
วิธีการของดีแทคไม่ได้มุ่งไปที่การสอนให้รู้ว่าอินเท อร์เน็ตคืออะไร แต่เป็นการบอกว่าอินเทอร์เน็ตทำอะไรได้แทน โดยจะมีทีมที่เรียกว่าเน็ตอาสาไปลงพื้นที่ตามชุมชน สอนการใช้งานบริการต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตอย่าง Facebook/Google/LINE และการใช้งานพื้นฐานอื่นๆ เช่นบริการเสริม รวมถึงการปิดอินเทอร์เน็ต
คลิปเน็ตอาสา สอนคุณป้าใช้อินเทอร์เน็ต
ซิกเว่พูดถึงตัวแปรที่จะทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมือถ ือมากขึ้นนั้นต้องประกอบไปด้วยสี่ขั้นตอนใหญ่ๆ อย่างการขยายเครือข่ายอินเทอร์เน็ตครอบคลุมทั่วประเท ศ ด้วยราคาโปรโมชันที่เหมาะสม ราคาเครื่องที่ถูกลง และคอนเทนต์ดีพอที่จะดึงดูดผู้ใช้เข้าไปได้ ซึ่งการแก้ปัญหาทั้งใหม่และเก่านี้ ซิกเว่บอกว่า "พูดจริง ทำจริงนะ"
สำหรับการแก้ปัญหาในส่วนสัมพันธ์ลูกค้า ที่หลายคนบ่นเรื่องตอบช้า คอลเซนเตอร์แย่ ดีแทคมีแผนจะแก้ไขปัญหานี้จากภายใน และเปิดตัวเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์ของดีแทค เพื่อให้สมาชิกสามารถมาช่วยกันตอบข้อสงสัยของสมาชิกอ ื่นได้เอง โดยผู้ตอบจะได้แต้มเพื่อไปเป็นสิทธิพิเศษต่างๆ ของดีแทคในอนาคตได้ คาดกันว่าจะเปิดตัวในช่วงกลางเดือนหน้านี้ครับ
ต่อจากนี้เป็นช่วง Q&A ครับ
เรื่องโปรโมชันเอาใจลูกค้าใหม่มากกว่า - ซิกเว่ยืนยันแล้วว่าต่อจากนี้ไป ลูกค้าเดิมจะได้โปรโมชันแบบเดียวกับลูกค้าใหม่ครับ
แพคเกจโรมมิงน้อย - ก็มีแผนจะเพิ่มแพคเกจให้หลากหลายขึ้น มีโปรโมชันอันลิมิตระยะสั้นที่คุ้มค่ากว่าการไปซื้อ Pocket Wi-Fi รวมถึงระบบสมัครโรมมิงอัตโนมัติในแพคเกจเดิมเมื่อเดิ นทางไปตปท. ทั้งหมดจะจัดการให้เรียบร้อยภายใน 30 วันนี้
คราวนี้จะต้องรออีกถึงเมื่อไหร่ - เรื่องการให้รอของดีแทคก่อนหน้านี้เป็นปัญหามาก (เพราะรอไม่รู้ลืมจริง) แต่จากนี้ไปดีแทคจะชัดเจนขึ้น มีกรอบเวลาที่ชัดเจน ปัญหาเรื่องใช้ไม่ได้จะแก้ภายใน 30 วัน ส่วนแผนขยายโครงข่ายจะทำให้เรียบร้อยภายในเดือนมีนาค มปีหน้า
ถ้าซิกเว่ออกไปแล้ว ดีแทคจะกลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกไหม - อันนี้ซิกเว่บอกชัดเจนแล้วว่า ถ้าดีแทคยังไม่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี และอยู่อย่างมั่นคงได้ ซิกเว่ก็จะไม่ไปไหนครับ
ความเห็นส่วนตัวผมไปที่ไปงานดีแทคครั้งนี้ ต้องบอกว่าเห็นดีแทคมีชีวิตชีวา และกระตือรือล้นมากกว่าครั้งไหนๆ ก็ได้แต่หวังว่าการมาของคุณซิกเว่ครั้งนี้จะพูดจริงทำจริงนะครับ :)
สำหรับใครที่อยากดูงานแบบเต็มๆ สามารถดูได้ด้านล่างนี้ครับ
dtac, Sigve Brekke, Thailand
อ่านต่อ...